18/03/2024 - 09:24

Quyền, nghĩa vụ của thanh niên và chính sách của Nhà nước đối với thanh niên 

Hi: Nguyên tắc bảo đảm thực hiện quyền, nghĩa vụ của thanh niên (TN) và chính sách của Nhà nước đối với TN được quy định như thế nào?

Đáp: Theo quy định của Luật TN hiện hành, quyền, nghĩa vụ của TN và chính sách của Nhà nước đối với TN được thực hiện theo nguyên tắc: được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm thực hiện theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; không phân biệt dân tộc, giới tính, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hóa, nghề nghiệp trong thực hiện quyền, nghĩa vụ của TN; Nhà nước, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình và cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện để TN thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; chính sách của Nhà nước đối với TN phải bảo đảm mục tiêu phát triển TN; tạo điều kiện cho TN thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm và phát huy năng lực; được xây dựng hoặc lồng ghép trong các chính sách của ngành, lĩnh vực, địa phương; việc xây dựng và thực hiện chính sách của Nhà nước đối với TN phải bảo đảm sự tham gia của TN; tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của TN; hỗ trợ, tạo điều kiện cho TN Việt Nam ở nước ngoài tham gia các hoạt động hướng về Tổ quốc và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; xử lý kịp thời, nghiêm minh cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đúng trách nhiệm theo quy định của Luật TN.

Các cấp bộ Đoàn - Hội LHTN Việt Nam thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho TN. Trong ảnh: Trung tâm Dịch vụ việc làm TN Cần Thơ tư vấn, giới thiệu việc làm cho TN. Ảnh: Quốc Thái

Hi: Chính sách của Nhà nước đối với TN về lao động, việc làm được quy định như thế nào?

Đáp: Theo Luật TN, TN được: tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động; giáo dục kỹ năng nghề nghiệp, đạo đức nghề nghiệp; bảo đảm TN không bị cưỡng bức, bóc lột sức lao động. Tạo điều kiện để TN có việc làm; tạo việc làm tại chỗ cho TN ở vùng nông thôn, miền núi, hải đảo phù hợp với từng vùng, miền, gắn với từng giai đoạn phát triển của đất nước. Tạo điều kiện cho TN được vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm và nguồn tín dụng hợp pháp khác để tự tạo việc làm, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hi: Trách nhiệm của tổ chức TN được quy định như thế nào?

Đáp: Tổ chức TN gồm Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và các tổ chức khác của TN được thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật. Tổ chức TN có vai trò đoàn kết, tập hợp TN, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của TN; phát huy vai trò của TN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tổ chức TN có trách nhiệm nghiên cứu nhu cầu, nguyện vọng của TN để kiến nghị với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về TN, các cơ quan có liên quan trong việc tuyên truyền, giáo dục, thực hiện chính sách, pháp luật đối với TN; tổ chức cho TN tham gia phong trào vì lợi ích của cộng đồng, xã hội, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

HOタNG YẾN

 

Chia sẻ bài viết