04/07/2024 - 08:42

Quyền lợi bị ảnh hưởng bởi dự án quy hoạch kéo dài 18 năm 

Trong lần tiếp xúc với đại biểu HĐND thành phố mới đây, cử tri ấp Thị Tứ và ấp Nhơn Lộc 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền phản ánh dự án mở rộng Trung tâm thương mại huyện Phong Điền, do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng (CPĐTXD) 279 làm chủ đầu tư, quy hoạch kéo dài 18 năm mà chưa triển khai thực hiện. Người dân có đất trong dự án không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, xây dựng nhà, đầu tư cải tạo vườn... nên gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Quy hoạch kéo dài 18 năm không thực hiện, người dân không dám cải tạo vườn cây ăn trái, ảnh hưởng đến thu nhập.

Dự án Trung tâm thương mại huyện Phong Điền, thị trấn Phong Điền được UBND TP Cần Thơ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1531/QĐ-UBND, ngày 28-6-2007, với tổng diện tích khoảng 38,83ha. Trong quá trình triển khai thực hiện, dự án phát sinh những vấn đề cần thiết phải điều chỉnh cho phù hợp nhu cầu phát triển của đô thị nên tháng 9-2020, UBND TP Cần Thơ tiếp tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2024/QĐ-UBND, với tổng diện tích khoảng 38,73ha. Công ty CPĐTXD 279 (chủ đầu tư dự án) có trách nhiệm phối hợp UBND huyện Phong Điền triển khai thực hiện dự án.

Đến nay, Công ty CPĐTXD 279 đã hoàn thành các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật dự án Trung tâm thương mại huyện Phong Điền theo quy hoạch được duyệt. Riêng phần quy hoạch mở rộng Trung tâm thương mại huyện Phong Điền có diện tích khoảng 6,4ha dùng để xây dựng nhà ở liền kề và nhà ở xã hội, đã 18 năm qua chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành thỏa thuận, bồi thường thiệt hại cho người dân.

Dự án “treo” quá lâu, các hộ có nhà, đất bị ảnh hưởng luôn sống trong tâm trạng lo lắng, không dám đầu tư sản xuất và không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được thế chấp đất vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế… Ông Trần Văn Tri, người dân ấp Nhơn Lộc 2, cho biết: “Thời gian quy hoạch của dự án kéo dài quá lâu, quyền và lợi ích của người dân trong vùng quy hoạch bị ảnh hưởng rất lớn. Nhiều người có đất trong quy hoạch rơi vào tình cảnh bán đất không được, không thể tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất để cho con cất nhà ra riêng. Người dân cũng không thể đầu tư, cải tạo vườn do không có nước tưới tiêu. Nhiều diện tích đất vườn bị bỏ hoang, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống người dân”.

Trong 18 năm qua, người dân nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng kiến nghị xem xét xóa quy hoạch. Người dân mòn mỏi đợi chờ, chủ đầu tư thì bất động, chính quyền địa phương cũng không có phương án nào khả thi. Ông Nguyễn Văn Bi, người dân ấp Thị Tứ, than phiền: “Từ khi quy hoạch đến nay, chủ đầu tư chưa gặp người dân để thỏa thuận giá cả bồi thường. Chúng tôi cũng không biết quy hoạch này đến bao giờ mới triển khai thực hiện. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, rà soát và xóa bỏ quy hoạch này”.

Ông Lê Trung Hiếu, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền, cho biết: “Qua ý kiến phản ánh của cử tri, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã tham mưu UBND huyện gửi văn bản và làm việc nhiều lần với Công ty CPĐTXD 279 để giải quyết vấn đề trên. Công ty CPĐTXD 279 cũng hứa hẹn tiếp tục thỏa thuận với người dân để thực hiện quy hoạch. Nếu Công ty CPĐTXD 279 vẫn không thỏa thuận được với người dân để thực hiện dự án, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện có văn bản gửi đến UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét điều chỉnh hoặc xóa một phần quy hoạch mở rộng Trung tâm thương mại huyện Phong Điền để tạo điều kiện cho người dân chuyển mục đích, xây dựng nhà ở... nhằm ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: T.T

Chia sẻ bài viết