13/08/2013 - 21:09

Quy định về xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân thành phố

(CT) - Ngày 9-8-2013, UBND thành phố ký ban hành Quyết định số 17/2013/QĐ-UBND về việc quy định một số nội dung về xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND TP Cần Thơ.

Quyết định quy định cụ thể văn bản quy phạm pháp luật của UBND phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố: Do UBND ban hành theo hình thức quyết định, chỉ thị; được ban hành theo trình tự, thủ tục được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND; có chứa quy tắc xử sự chung (mang tính quy phạm), được áp dụng nhiều lần đối với mọi đối tượng và có hiệu lực trong địa phương; được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp theo quy định của pháp luật. UBND thành phố ban hành văn bản quy phạm pháp luật (quyết định, chỉ thị) trong những trường hợp sau: Để thi hành Hiến pháp, Luật, văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, nghị quyết của HĐND cùng cấp về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh; để thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và thực hiện các chính sách khác trên địa bàn; văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên giao cho UBND quy định một vấn đề cụ thể.

Về thẩm định dự thảo quyết định, chỉ thị của UBND thành phố, Quyết định quy định: Sau khi tổng hợp các ý kiến đóng góp của các đơn vị tham gia và hoàn chỉnh nội dung dự thảo quyết định, chỉ thị, cơ quan soạn thảo gửi hồ sơ đến Sở Tư pháp để thẩm định, chậm nhất là 15 ngày (mười lăm) ngày trước ngày UBND thành phố họp. Sở Tư pháp có trách nhiệm thẩm định và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về nội dung thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do UBND thành phố ban hành. Chậm nhất là 07 (bảy) ngày trước ngày UBND thành phố họp, Sở Tư pháp gửi báo cáo thẩm định đến cơ quan soạn thảo để điều chỉnh dự thảo quyết định, chỉ thị theo báo cáo thẩm định. Trong trường hợp, cơ quan dự thảo quyết định, chỉ thị không thống nhất với báo cáo thẩm định của Sở Tư pháp thì trong tờ trình nêu rõ ý kiến khác nhau để UBND thành phố xem xét, quyết định.

Ngoài ra, Quyết định cũng quy định về Dự kiến chương trình xây dựng quyết định, chỉ thị của UBND thành phố; Điều chỉnh chương trình xây dựng quyết định, chỉ thị của UBND thành phố; Trình tự xem xét, thông qua dự thảo quyết định, chỉ thị của UBND thành phố; Thời điểm có hiệu lực của quyết định, chỉ thị của UBND thành phố và một số quy định khác về văn bản quy phạm pháp luật. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 19-8-2013 và thay thế Quyết định số 25/2011/QĐ ngày 08 tháng 9 năm 2011 của UBND thành phố quy định một số nội dung về xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND TP Cần Thơ.

P.V

Chia sẻ bài viết