12/12/2007 - 15:20

Quy định về chuyển mục đích sử dụng đất

Hỏi: Tôi có phần đất vườn diện tích gần 1.000m2, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, nay tôi muốn chuyển mục đích sử dụng đất toàn bộ diện tích này thành đất thổ cư có được không? Thủ tục như thế nào?

Nguyễn Văn Hùng
(phường Trà Nóc, quận Bình Thủy)

- Ông Nguyễn Văn Kết, Trưởng Phòng Tài nguyên- Môi trường quận Ninh Kiều, trả lời thắc mắc này như sau:

Căn cứ điều 1, điều 3 Quyết định số 55/2005/QĐ-UB ngày 17-8-2005 của UBND TP Cần Thơ về việc quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình cá nhân và hạn mức đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao trên địa bàn TP Cần Thơ: Đối với hộ dân có đất tại các quận thuộc khu vực 1, thì hạn mức đất ở là 150m2/hộ, khu vực 2 là 200m2/hộ. Đối với hộ dân có đất tại thị trấn của các huyện thuộc khu vực 1 thì hạn mức đất là 200m2/hộ, khu vực 2 là 300m2/hộ. Việc giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình và cá nhân ở những nơi phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt thì thực hiện đúng theo quy định của pháp luật hiện hành và không căn cứ vào hạn mức đất ở và hạn mức công nhận đất ở được quy định tại quyết định này.

Theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 259 ngày 8-7-2004 về việc hướng dẫn một số vấn đề xung quanh việc chuyển mục đích và thẩm quyền cấp giấy: Đối với việc chuyển mục đích sử dụng đất, hộ gia đình và cá nhân được phép chuyển mục đích sử dụng đất phải đảm bảo các điều kiện, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; phù hợp với dự án đầu tư xây dựng đã được quyết định của cấp thẩm quyền phê duyệt; phải có cơ sở hạ tầng đảm bảo điều kiện sinh hoạt đối với đất đô thị.

Căn cứ Chỉ thị số 16/2005/CT.UB ngày 17-8-2005 của UBND TP Cần Thơ về tổ chức thực hiện Luật Đất đai năm 2003 trên địa bàn TP Cần Thơ: Việc chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch được duyệt. Những nơi được quy hoạch là khu dân cư, người sử dụng đất hợp pháp được xây dựng, sửa chữa nhà ở theo quy định pháp luật. Những nơi chưa có quy hoạch chi tiết, người sử dụng đất chỉ được chuyển mục đích sử dụng đất tối đa bằng hạn mức đất ở theo quy định của UBND TP Cần Thơ.

Căn cứ Chỉ thị số 18/2005/CT.UBND ngày 20-9-2005 về tổ chức lập, thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị và quản lý xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn TP Cần Thơ: Nếu mục đích sử dụng đất phù hợp với chức năng sử dụng đất của quy hoạch được duyệt thì được thực hiện tất cả các quyền theo quy định của Luật Đất đai và được Nhà nước xem xét chuyển mục đích sử dụng đất đúng quy hoạch được duyệt. Nếu mục đích sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch được duyệt thì không được chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy phần đất vườn có diện tích 1.000m2 tọa lạc tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều của ông Hùng, nếu vị trí đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt (quy hoạch chi tiết được duyệt) sẽ được chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật hiện hành và không căn cứ vào hạn mức đất ở quy định tại Quyết định 55/2005/QĐ-UB. Nếu vị trí đất tại nơi chưa có quy hoạch chi tiết, chỉ được chuyển mục đích sử dụng đất tối đa bằng hạn mức đất ở theo quy định.

Hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất gồm: Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (theo mẫu) có xác nhận của UBND phường; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (1 bản chính và 2 bản sao có chứng thực); hồ sơ kỹ thuật thửa đất (nếu chuyển một phần diện tích) do Phòng Tài nguyên- Môi trường lập. Hồ sơ nộp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ địa chính- Văn phòng UBND quận Ninh Kiều.

LAN PHƯƠNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết