04/03/2008 - 23:13

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm, Sở Lao động – Thương binh và xã hội TP Cần Thơ:

Quí II-2008, sẽ lên sàn giao dịch việc làm

Theo kế hoạch, phiên giao dịch đầu tiên của sàn giao dịch việc làm TP Cần Thơ được tổ chức vào tháng 12-2007, thế nhưng đến nay vẫn chưa khởi động. Đây là mô hình nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết việc làm và phù hợp với xu thế phát triển thông tin hiện nay, nên được nhiều lao động trẻ quan tâm theo dõi. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ, cho biết:

 

- Theo kế hoạch, phiên giao dịch đầu tiên của sàn giao dịch việc làm TP Cần Thơ phải được tổ chức vào cuối tháng 12-2007. Tuy nhiên, do thiếu sót và chậm trễ về thủ tục phê duyệt kết quả đấu thầu, dẫn đến việc không được Kho bạc Nhà nước giải ngân kinh phí mua sắm thiết bị, vật dụng. Vì vậy, đến nay, sàn giao dịch việc làm vẫn chưa thể triển khai theo kế hoạch. Dù là do nguyên nhân gì đi nữa nhưng cũng đã làm ảnh hưởng không tốt đến việc đáp ứng nhu cầu việc làm của đông đảo người lao động, phần nào ảnh hưởng đến uy tín của ngành LĐ-TB&XH TP Cần Thơ. Chúng tôi xin nhận khuyết điểm vì đã không thể tổ chức sàn giao dịch việc làm đúng theo kế hoạch đề ra.

* Hiện các bước chuẩn bị cho sàn giao dịch việc làm hoạt động đến đâu? Khó khăn lớn nhất là gì, thưa ông?

- Đến cuối năm 2007, việc chuẩn bị cho sàn giao dịch việc làm TP Cần Thơ về địa điểm, nhân sự, kỹ thuật... đã cơ bản hoàn thành. Khó khăn lớn nhất hiện nay là các thiết bị, vật dụng để phục vụ cho sàn giao dịch việc làm hoạt động chưa mua sắm được. Đặc biệt là các thiết bị tin học, điện tử để thực hiện các giao dịch việc làm qua mạng Internet.

Vừa qua, Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ đã chủ động làm việc với các ngành có liên quan như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và báo cáo UBND thành phố để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc giải ngân kinh phí này. Hiện nay, theo chúng tôi được biết, các ngành chức năng đang báo cáo với Trung ương để xin tái bố trí vốn đầu tư (khoảng 970 triệu đồng) mua sắm thiết bị, vật dụng cho sàn giao dịch việc làm TP Cần Thơ năm 2007 vào năm 2008.

Khi Trung ương đồng ý UBND TP Cần Thơ có quyết định tái bố trí vốn, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện nhanh việc đấu thầu mua sắm thiết bị để quí II-2008 có thể tổ chức phiên giao dịch việc làm đầu tiên của sàn giao dịch việc làm TP Cần Thơ.

* Thưa ông, sự tham gia và vai trò của các đơn vị, ngành có liên quan ở TP Cần Thơ trong việc triển khai sàn giao dịch việc làm như thế nào?

- Việc tổ chức sàn giao dịch việc làm đòi hỏi nỗ lực chủ quan rất lớn của Trung tâm Giới thiệu việc làm và các đơn vị thuộc ngành LĐ-TB&XH từ thành phố đến cơ sở. Ngoài ra, chúng tôi rất cần sự phối hợp chặt chẽ và thường xuyên của các ngành, đoàn thể, tổ chức và các phương tiện thông tin đại chúng trong nhiều hoạt động ở trước, trong và sau khi phiên giao dịch việc làm diễn ra. Đặc biệt là thông tin phổ biến, quảng bá về sàn giao dịch việc làm TP Cần Thơ đến người lao động, người sử dụng lao động... Mục tiêu mà những người tổ chức sàn giao dịch việc làm luôn muốn vươn tới là thu hút được nhiều người lao động, người sử dụng lao động đến sàn giao dịch việc làm (trực tiếp hoặc qua mạng Internet) và có đủ năng lực để khai thác các dịch vụ được cung cấp để phục vụ cho lợi ích của mình.

* Thưa ông, trường hợp thành phố không tái bố trí vốn thì ngành có tổ chức được sàn giao dịch không, hoặc có thể chuyển sang hình thức khác đáp ứng nhu cầu tìm việc làm của người lao động?

- Trong trường hợp không được tái bố trí vốn để mua sắm thiết bị, vật dụng cho sàn giao dịch việc làm với quy mô lớn như đã dự kiến, theo chỉ đạo của Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ, Trung tâm Giới thiệu việc làm TP Cần Thơ sẽ hoàn chỉnh thủ tục để khai trương và đưa vào vận hành website “Người tìm việc – Việc tìm người” TP Cần Thơ trong đầu quí II-2008. Đồng thời tổ chức một sàn giao dịch việc làm “mi-ni” tại địa điểm làm việc hiện nay của Trung tâm Giới thiệu việc làm TP Cần Thơ.

Bên cạnh đó, từ tháng 5 đến tháng 9 –2008, Trung tâm Giới thiệu việc làm sẽ phối hợp với Phòng Nội vụ LĐ-TB&XH các quận, huyện và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức các điểm giao dịch việc làm ở các cụm xã, phường, để đưa các cơ hội việc làm đến với người lao động chưa có điều kiện khai thác và sử dụng mạng Internet.

* Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG MAI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết