08/10/2021 - 20:55

Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc:

Quan tâm thực hiện tốt chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 

* Cần Thơ: Nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng dịch COVID-19

(CT) - Ngày 8-10-2021, Ủy ban Dân tộc tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác dân tộc 9 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 3 tháng cuối năm 2021.

Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Huỳnh Thị Sômaly, Vụ trưởng Vụ Địa phương III của Ủy ban Dân tộc, dự tại điểm cầu TP Cần Thơ.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu TP Cần Thơ.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu TP Cần Thơ.

Năm 2021, Ủy ban Dân tộc được giao nhiệm vụ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 7 chương trình, đề án, chính sách dân tộc. Đến tháng 9-2021, Ủy ban Dân tộc đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 2 đề án và đã trình chờ phê duyệt 2 đề án; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện 3 đề án, dự kiến trình trong quý IV năm 2021.

Ủy ban Dân tộc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động các vụ, đơn vị và cơ quan công tác dân tộc các tỉnh, thành phố tập trung phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo an sinh xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc được các địa phương quan tâm triển khai thực hiện; đồng thời, một số địa phương còn ban hành các chính sách đặc thù như hỗ trợ học phí và trợ cấp xã hội cho học sinh là người DTTS các cấp; chế độ đãi ngộ đối với bác sĩ công tại các trạm y tế vùng DTTS và miền núi; hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho đồng bào DTTS không thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; tặng quà cho hộ DTTS tiêu biểu; hỗ trợ lãi suất vay vốn đối với hộ đồng bào DTTS…

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh lưu ý tình hình dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, đặc biệt là ở vùng DTTS và miền núi, do đó đề nghị hệ thống cơ quan công tác dân tộc cần có giải pháp, chủ động tham mưu, đề xuất, phối hợp để giải quyết những khó khăn cho đồng bào DTTS. 

Đồng chí đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo Ban Dân tộc phối hợp với các sở, ngành địa phương triển khai các chương trình phối hợp công tác theo các nội dung trọng tâm, cụ thể; triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc trên địa bàn, đảm bảo chính sách triển khai đến đồng bào nhanh, hiệu quả; có giải pháp đồng bộ phát huy tốt hơn nữa vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS; quan tâm đóng góp ý kiến các chương trình, đề án của Trung ương; cải cách lề lối làm việc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia.   

* UBND TP Cần Thơ và các địa phương đã thực hiện các chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Trong đó, đồng bào DTTS có 655 lao động tự do được hỗ trợ hơn 1,3 tỉ đồng; 54 người bán vé số lưu động được hỗ trợ 104 triệu đồng; 80 hộ nghèo và 618 hộ cận nghèo được hỗ trợ 900.000 đồng/hộ; cấp phát 304.290kg gạo (Chính phủ hỗ trợ) cho 20.286 người DTTS. Ngoài ra, Ủy ban Dân tộc hỗ trợ 10 triệu đồng cho 10 trường hợp bị nhiễm bệnh COVID-19 (F0) là hộ nghèo, cận nghèo; Ban Dân tộc thành phố cũng hỗ trợ 4 trường hợp tử vong do COVID-19, mỗi trường hợp 1 triệu đồng.

THANH THY

Chia sẻ bài viết