28/07/2008 - 08:00

Thăm và làm việc tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Quan tâm chăm lo cho người nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số và diện chính sách

* Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng thăm và làm việc tại Trà Vinh

Tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại một số tỉnh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ngày 27-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bạc Liêu.

Chia sẻ khó khăn của Bạc Liêu về thiếu nguồn nhân lực, hạ tầng và ứng dụng công nghệ vào sản xuất, Thủ tướng đề nghị các nguồn thu từ ngân sách của tỉnh để tập trung chăm lo công tác giáo dục đào tạo và y tế. Triển khai và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản từ con giống, phương thức nuôi đến chế biến chất lượng cao... Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành giúp Bạc Liêu sớm triển khai nâng cấp tuyến đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, 17 dự án đường ô tô đến trung tâm 19 xã của tỉnh và dự án thủy lợi, hỗ trợ tỉnh xây dựng 1 khu công nghiệp...Thủ tướng lưu ý về việc giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản đạt thấp (mới đạt 30,7% kế hoạch năm và không thể giải ngân từ nguồn vốn năm 2007 chuyển sang), đồng thời yêu cầu tỉnh phải tập trung tháo gỡ vấn đề này.

Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp chống lạm phát, trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và xuất khẩu mà chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và thủy sản. Tăng cường công tác kiểm soát thị trường, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ tăng giá, đồng thời chăm lo đời sống cho người nghèo và triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Chính phủ thông qua các chương trình 134, 135...

Cùng ngày, phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sóc Trăng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các cấp chính quyền địa phương phải thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an sinh xã hội, trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo tốt đời sống cho đồng bào nghèo, nhất là đồng bào Khmer chiếm tới hơn 30% dân số của tỉnh và các gia đình chính sách.

Thủ tướng gợi ý, Sóc Trăng cần gắn sản xuất nông sản gồm 3 vụ lúa với chăn nuôi, gắn 1 vụ lúa 1 vụ tôm với công nghiệp chế biến thủy sản, mía đường; phát triển công nghiệp thu hút nhiều lao động như dệt may, da giày... Tiếp tục triển khai có hiệu quả những lợi thế về sản xuất lúa, tôm và để tập trung đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất công nghiệp gắn với công nghiệp chế biến. Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành TƯ hỗ trợ Sóc Trăng khôi phục và nâng cấp đê tả hữu Cù Lao Dung, kè sông Maspero, dự án thủy lợi phục vụ sản xuất tôm-lúa tiểu vùng II thuộc vùng 6 xã huyện Mỹ Xuyên, dự án giao thông tới 36 xã và kiên cố hóa trường học.

Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Sóc Trăng kiểm tra chặt việc giải ngân vốn hỗ trợ của Chính phủ cho các doanh nghiệp mua cá tra, cá ba sa và giải quyết vướng mắc về điều chỉnh giá vật tư, giải tỏa đền bù để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình xây dựng cơ bản, trong đó chú trọng các nguồn vốn chương trình mục tiêu, bổ sung có mục tiêu, trái phiếu Chính phủ và ODA. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp kiềm chế lạm phát, trong đó kiểm soát chặt chẽ giá cả, cắt giảm đầu tư và thực hiện triệt để tiết kiệm chi tiêu thường xuyên... Thủ tướng yêu cầu Sóc Trăng triển khai và giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ thuộc diện chính sách, hộ cận nghèo bảo đảm nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời và hiệu quả.

* Sau khi chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2008 khu vực Tây Nam bộ, ngày 27-7, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã làm việc với tỉnh Trà Vinh.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng biểu dương những thành tích Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Trà Vinh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2008 và lưu ý tỉnh Trà Vinh cần tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư và phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân; tập trung chỉ đạo, triển khai nhanh các dự án, công trình xây dựng cơ sở hạ tầng; đào tạo nguồn nhân lực ở địa phương gắn chặt với nhu cầu của các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xóa đói giảm nghèo - nhất là vùng đồng bào dân tộc Khmer.

Sau buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã đi khảo sát địa điểm xây dựng nhà máy điện Duyên Hải và kênh tắt Quan Chánh Bố. Đây là hai công trình trọng điểm cấp quốc gia nằm trên địa bàn huyện Duyên Hải (Trà Vinh) dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2008.

THIỆN THUẬT - HUY HOÀNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết