14/08/2017 - 21:05

Phường Văn minh đô thị Thốt Nốt 

Hôm nay, 15-8, phường Thốt Nốt đón nhận danh hiệu “Phường Văn minh đô thị”. Trật tự đô thị được giữ vững, cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp, đời sống tinh thần của nhân dân được nâng cao… là những chuyển biến rõ nét ở đô thị trung tâm của quận Thốt Nốt. Đặc biệt, Thốt Nốt là phường đầu tiên của Cần Thơ xây dựng văn minh đô thị không trên nền tảng phường văn hóa.

Đô thị Thốt Nốt ngày càng văn minh, hiện đại, góp phần nâng cao cuộc sống người dân. Ảnh: DUY KHÔI

Nỗ lực và chuyển biến

Thốt Nốt là phường trung tâm của quận Thốt Nốt, có 5 khu vực với 131 tổ tự quản. Hiện nay, các khu vực của phường đều là “Khu vực văn hóa” liên tục nhiều năm, số hộ được công nhận “Gia đình văn hóa” hằng năm đạt từ  95% trở lên.  Những năm gần đây, các công trình công cộng trên địa bàn phường Thốt Nốt được quan tâm đầu tư: bờ kè, công viên cây xanh, khu tập luyện thể thao ngoài trời… tạo nơi vui chơi, giải trí cho bà con.

Đặc biệt, việc chỉnh trang đô thị, nâng cấp các đường hẻm được địa phương rất quan tâm. Các ngõ hẻm trong phường đa phần đều được bê tông hóa, lắp đèn chiếu sáng công cộng. Năm 2016, phường Thốt Nốt đăng ký nhiều tuyến đường theo tiêu chí sáng- xanh- sạch- đẹp, với các việc làm cụ thể như lắp đặt thùng rác công cộng dành cho người đi đường bỏ rác để đảm bảo vệ sinh môi trường, việc lấy rác được thực hiện hằng ngày... Các tuyến đường: Lê Thị Tạo, Nguyễn Thái Học, quốc lộ 91, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Duy Dương… có lát gạch vỉa hè, kẻ vạch sơn dành cho người đi bộ, trồng cây xanh và bố trí hệ thống chiếu sáng công cộng.

Phường Thốt Nốt có Trung tâm thương mại, siêu thị Co.opMart… hoạt động kinh doanh rất nhộn nhịp nhưng chuyện buôn bán diễn ra đúng nơi quy định, ít có trường hợp lấn chiếm lòng lề đường. Điều đó là nhờ Tổ công tác liên ngành về trật tự đô thị của phường thường xuyên phối hợp với các ngành của quận ra quân lập lại trật tự đô thị. Chuyện cơi nới, làm mái che, đặt biển quảng cáo sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị đã được khắc phục.

Việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn toàn phường được thực hiện thường xuyên. Địa phương còn tổ chức cho xe kéo rác nhỏ vào các tuyến hẻm xe rác không vào được. Cá biệt, một số hộ dân sống xa đường giao thông, xe rác không đến được thì xử lý rác bằng cách thiêu hủy, chôn lấp để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đời sống văn hóa nâng cao

Một chuyển biến khác trong xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị ở phường Thốt Nốt là đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, duy trì các câu lạc bộ (CLB) sở thích phục vụ nhu cầu giải trí của nhân dân. Trung tâm Văn hóa- Thể thao phường Thốt Nốt được xây dựng kiên cố và bố trí đầy đủ cơ sở vật chất trên cơ sở hợp nhất các sân, bãi tập luyện thể dục thể thao, Nhà văn hóa phường và Trung tâm Học tập cộng đồng phường. Nơi đây thường xuyên diễn ra các hoạt động học tập cộng đồng, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin; phòng đọc sách báo, đài truyền thanh phường, nhóm sinh hoạt CLB sở thích… 22 CLB sở thích của phường hoạt động rất mạnh, điển hình như CLB Văn nghệ, CLB Gia đình văn hóa, CLB Đờn ca tài tử, Hát với nhau, CLB Cầu lông, CLB Bóng đá, Võ thuật cổ truyền và sinh vật cảnh... Phường còn có sân khấu ngoài trời nhân các dịp như Trung Thu, Tết Nguyên đán, Quốc tế Thiếu nhi 1-6...

Các khu vực của phường đều có nhà thông tin, có các sân thể thao xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao của người dân. Đặc biệt, khu vực Long Thạnh A được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố đầu tư các dụng cụ tập luyện thể dục ngoài trời, thu hút bà con tập luyện rất đông. Hay ở khu vực Long Thạnh 2, địa phương bố trí sân thể thao trong khuôn viên Nhà Thông tin, tạo sân chơi bổ ích. Trên địa bàn phường có Di tích lịch sử- văn hóa Đình Thần Thạnh Hòa, nhiều địa chỉ đỏ khác như khu tưởng niệm Liệt sĩ- Anh hùng LLVTND Lê Thị Tạo, khu bia tưởng niệm… thường xuyên được quan tâm đầu tư tôn tạo, phát huy giá trị.

*  *  *

Có thể nói, thành quả đạt chuẩn “Phường văn minh đô thị” là sự chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân phường Thốt Nốt. Ông Lý Đạt, Chủ tịch UBND phường Thốt Nốt, nói: “Đây là bước khởi đầu. Thốt Nốt sẽ tiếp tục duy trì và gầy dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng; nâng chất các tiêu chí, tiêu chuẩn đã đạt trong thời gian tới”.

HUỲNH MAI

Chia sẻ bài viết