03/10/2019 - 23:47

Phòng chống buôn lậu ở biên giới Hà Tiên 

Đứng chân tại điểm cực Tây Nam của Tổ quốc, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (Kiên Giang) có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ 14,5km đường biên giới trên bộ giáp với nước bạn Campuchia và 20,5km đường biển, cùng 9 cột mốc đã được phân định. Để hạn chế và tiến đến xóa nạn buôn lậu, những người lính mang quân hàm xanh thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang quyết tâm giữ bình yên vùng biên giới.

Ngoài nhiệm vụ trọng yếu của chiến sĩ “quân hàm xanh” đứng chân trên vùng biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên còn có nhiệm vụ thường xuyên không kém phần quan trọng là kết hợp với các lực lượng triển khai đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa trên dọc tuyến biên giới. Theo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang, trước đây tình hình buôn lậu và vận chuyển hàng hóa trái phép trên tuyến biên giới đất liền ở Hà Tiên diễn biến phức tạp, có lúc diễn ra công khai. Lúc nhiều nhất, mỗi ngày có từ 300-350 tấn đường và khoảng 15.000-20.000 cây thuốc lá được đưa từ Campuchia qua biên giới vào Hà Tiên. Các đối tượng buôn lậu mua hàng từ các chủ hàng ở ngoại biên rồi thuê người vận chuyển qua biên giới về các điểm tập kết hoặc vận chuyển thẳng về bến xe, bến tàu để đưa về nội địa hay ra các đảo của tỉnh Kiên Giang để tiêu thụ. Các mặt hàng lậu thì nhiều chủng loại, nhưng chủ yếu là đường cát và thuốc lá điếu có nguồn gốc từ nước ngoài.

Lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm chặn bắt buôn lậu tại vùng biên giới Hà Tiên.

Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên - BĐBP Kiên Giang cho biết, đơn vị bố trí khoảng 1km có chốt kiểm soát, biên chế từ 5-10 đồng chí. Các chốt lưu động ứng trực cả ngày lẫn đêm, kiên quyết ngăn chặn các loại tội phạm. Những địa bàn có nhiều đường mòn, lối rẽ thì chốt trực được bố trí dày hơn, với tinh thần không để cho hoạt động buôn lậu có cơ hội hoạt động.

Theo Đại tá Hồ Tú Điền, Chỉ huy trưởng BĐBP Kiên Giang, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại thường bùng phát vào những tháng cuối năm. Từ nay đến giáp Tết Nguyên đán, Bộ Chỉ huy sẽ tăng cường thêm lực lượng, phương tiện, khí tài… để lực lượng chống buôn lậu của BĐBP làm nhiệm vụ. Chủ động phối hợp với các lực lượng chặn bắt các đối tượng ở những điểm nóng; đồng thời phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động toàn dân nêu cao tinh thần tố giác tội phạm, không tiếp tay cho buôn lậu.

Từ đầu năm 2019 đến nay, tại các khu vực bất ổn về các hoạt động vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, như: Bến Xuồng, Đường Chùa, Lộ Hai Da, Chốt 314, Xa Kỳ… đều có mặt của các lực lượng chống buôn lậu, nòng cốt là BĐBP. Các lực lượng đã bắt và thu giữ nhiều tang vật, như thuốc lá, đường cát, gạo, mỹ phẩm… Tổ chức họp dân, tuyên truyền hàng chục buổi, nội dung liên quan đến tình hình an ninh trật tự, triển khai các biện pháp ngăn ngừa buôn lậu tại khu vực với sự tham gia của nhân dân. Hơn 9 tháng qua, BĐBP Kiên Giang đã tăng cường lực lượng đặc nhiệm cùng quân số của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên hình thành nhiều chốt, điểm kiểm tra dọc tuyến biên giới bộ khu vực TP Hà Tiên, bố trí ứng trực 24/24 giờ tại những vị trí này. Các vị trí gần nhà dân, bộ đội bám dân sinh hoạt. Những khu vực đồng trống, anh em tự dùng khí tài làm lều, bạt để che nắng, chắn mưa.

Vất vả, khó khăn, nhưng chiến sĩ BĐBP Kiên Giang động viên nhau, chưa từng bỏ chốt, bỏ địa bàn được phân công. Việc thành lập các chốt chặn đã phát huy tác dụng rõ rệt, ngăn chặn và giảm đáng kể số lượng hàng lậu tràn qua biên giới.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
chống buôn lậu