20/09/2012 - 21:17

Lực lượng quân sự và Cựu chiến binh TP Cần Thơ

Phối hợp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Lãnh đạo Hội CCB và Ban CHQS phường Thới Bình (quận Ninh Kiều) bàn kế hoạch phối hợp thực hiện công tác tuyển quân năm 2013.

Thực hiện tinh thần Thông tri Liên tịch số 109/TT-CT-CCB giữa Quân đội Nhân dân Việt Nam với Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam (TTLT109), 10 năm qua, cơ quan quân sự và Hội CCB các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ đã tăng cường phối hợp, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động. Nổi bật là hai lực lượng đã phối hợp thực hiện tốt công tác tuyển quân; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên ở cơ sở; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; giáo dục quốc phòng - an ninh cho các đối tượng… góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Thực hiện TTLT109, hàng năm Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) và Hội CCB thành phố xây dựng chương trình phối hợp hoạt động triển khai cho cơ quan quân sự các cấp và các cấp hội CCB thực hiện. Một trong những kết quả nổi bật trong công tác phối hợp là việc củng cố xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Đồng chí Cù Xuân Hiền, Chủ tịch Hội CCB phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: "Hội CCB và Ban CHQS phường đã thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động để thanh niên tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ. Nhờ vậy, 10 năm qua, lực lượng dân quân tự vệ của phường luôn xây dựng bảo đảm đúng tỷ lệ theo quy định, chất lượng hoạt động từng bước được nâng lên. Bên cạnh đó, Hội CCB phường còn phối hợp với Ban CHQS phường tổ chức các đợt giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống cho lực lượng dân quân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, chiến sĩ". Không riêng phường Thới Bình, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp Hội CCB và cơ quan quân sự các cấp, 10 năm qua, lực lượng dân quân tự vệ của thành phố luôn xây dựng đúng tỷ lệ theo quy định, chất lượng ngày càng được nâng lên. Đến nay, lực lượng dân quân tự vệ thành phố xây dựng đạt tỷ lệ 1,29% so với dân số, trong đó có 20,44% đảng viên. Công tác giáo dục quốc phòng - an ninh cho các đối tượng và nhân dân được tăng cường.

Song song đó, cơ quan quân sự các cấp và các cấp hội CCB thành phố cũng đã phối hợp chặt chẽ trong thực hiện công tác tuyển quân hàng năm. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tân, Chủ tịch Hội CCB phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, nói: "Hàng năm, Hội CCB phường luôn phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS phường vận động thanh niên tuổi 17 đăng ký thi hành nghĩa vụ quân sự. Hội CCB phường phối hợp thực hiện tốt công tác nắm nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, xét duyệt chính trị, bình nghị tuyển chọn thanh niên, giáo dục truyền thống để thanh niên tự hào về truyền thống, an tâm nhập ngũ". Nhờ lãnh đạo Hội CCB phường và khu vực tích cực tuyên truyền, vận động mà các thanh niên trúng tuyển NVQS, trong đó có một số thanh niên ban đầu có biểu hiện ngán ngại, đều chấp hành tốt Luật NVQS. Đồng chí Trần Ngọc Nam, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Ba Láng, quận Cái Răng, cho biết: "Đợt tuyển quân năm 2012 vừa qua, phường được giao chỉ tiêu tuyển chọn 14 thanh niên nhập ngũ. Nhờ có sự phối hợp tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và tuyển chọn của Hội CCB, nên việc giao quân của phường đạt chỉ tiêu và chất lượng trên giao. Tất cả 14 thanh niên nhập ngũ đều viết đơn tình nguyện". 10 năm qua, nhờ sự phối hợp chặt chẽ, tích cực giữa Hội CCB và Ban CHQS các cấp nên công tác tuyển quân thành phố hàng năm luôn đạt chỉ tiêu và chất lượng trên giao.

Thực hiện TTLT109, cơ quan quân sự và Hội CCB các cấp trên địa bàn thành phố cũng đã phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng chí Cù Xuân Hiền, Chủ tịch Hội CCB phường Thới Bình, nói: "Từ năm 2006 đến nay, chúng tôi đã phối hợp với Ban CHQS phường và các ngành của địa phương khảo sát, lập hồ sơ, xác minh đề nghị chi trả chế độ chính sách cho 110 trường hợp trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước theo các Quyết định 290, 188, 142 của Thủ tướng Chính phủ; lập thủ tục đề nghị chi trả chế độ cho 48 trường hợp tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia và giúp bạn Lào theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ". Theo thống kê của Bộ CHQS thành phố, từ năm 2006 đến nay, các cấp Hội CCB thành phố đã tham gia cùng cơ quan quân sự các cấp khảo sát, lập hồ sơ, đề nghị chi trả chế độ theo các Quyết định 290, 188, 142 của Thủ tướng Chính phủ cho 5.556 trường hợp, với tổng số tiền hơn 21,7 tỉ đồng; lập hồ sơ, đề nghị cấp trên chi trả chế độ theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ cho 857 trường hợp với tổng số tiền trên 3,4 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB và cơ quan quân sự các cấp thành phố cũng đã phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây mới, sửa chữa 1.119 căn nhà tình thương, tình nghĩa, "tình đồng đội" tặng các gia đình chính sách, cựu chiến binh và quân nhân gặp khó khăn về nhà ở.

Theo kế hoạch ký kết giữa Bộ CHQS và Hội CCB thành phố, thời gian tới, hai bên tiếp tục chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp và các cấp hội CCB tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật, nhất là Luật Nghĩa vụ Quân sự, Luật Dân quân Tự vệ, Pháp lệnh Dự bị Động viên; tích cực phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, nhất là thực hiện tốt việc lập hồ sơ đề nghị về trên chi trả chế độ cho gia đình chính sách, người có công theo quy định và quan tâm giúp đỡ những cựu chiến binh, quân nhân gặp khó khăn về nhà ở… nhằm góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết