27/08/2017 - 17:05

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì họp khẩn ứng phó bão số 7 

Để khắc phục lâu dài tồn tại trong công tác phòng, chống thiên tai, Chính phủ giao Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng, trình Thủ tướng chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai cho khu vực miền núi, đặc biệt là phòng, chống lũ quét, sạt lở đất gắn với cơ cấu lại nơi ở, kết hợp sinh kế bền vững gắn với bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ tại một số khu vực trọng yếu; có những dự án, đề án nghiên cứu thiết thực, khả thi trong ứng phó với thiên tai, bão lũ. Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại hội nghị ứng phó với bão số 7 và mưa lũ sau bão diễn ra sáng 27-8, tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đang phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Vũ Sinh (TTXVN)

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Biểu dương các Bộ, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong công tác chỉ đạo, ứng phó, hỗ trợ, khắc phục hậu quả thiên tai thời gian vừa qua. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 7 và những nguy cơ tiếp theo do bão gây ra để chủ động hạn chế thấp nhất thiệt hại. Các địa phương, cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho chủ tàu, thuyền viên, các tàu, thuyền tại vùng ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới (đặc biệt tại các tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng).

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương vùng mưa lũ tiếp tục chủ động rà soát lại những khu vực dễ bị tổn thương bởi thiên tai (lũ quét, lũ ống, sạt lở đất...) để chủ động có phương án di dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; hỗ trợ, giúp đỡ người dân về lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc, sửa chữa nhà cửa, bệnh viện, trường học, điện, giao thông... nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống nhân dân sau thiên tai. Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong công tác tìm kiếm cứu nạn và ứng phó với các sự cố. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp về an toàn hồ đập. 

 Từ đầu năm đến nay, thiên tai trên cả nước đã làm 116 người chết và mất tích, 1.030 nhà bị sập, đổ, cuốn trôi. Tổng thiệt hại vật chất ước tính trên 5.640 tỉ đồng. Trong đó riêng lũ quét, sạt lở đất trong các ngày 3-6/8/2017 tại 4 tỉnh Sơn La, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu đã làm 42 người chết và mất tích, 919 nhà bị sập, đổ, cuốn trôi, hư hỏng. Tổng thiệt hại vật chất ước tính trên 1.394 tỉ đồng.

Thiệt hại tại Thái Nguyên và một số tỉnh miền núi phía Bắc do mưa lũ sau bão số 6 trong các ngày 25-26/8 làm 3 người chết (Thái Nguyên 2 người do lũ cuốn vào ngày 25-8; Yên Bái 1 người  bị sét đánh); 2 người mất tích (Hà Giang 1, Lào Cai 1).

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 7, sau đó hình thành một rãnh áp thấp qua Bắc bộ nên từ gần sáng ngày 28-8 đến hết ngày 31-8 ở Bắc bộ có mưa diện rộng; khu vực Tây Bắc và Việt Bắc mưa vừa, mưa to (tổng lượng mưa phổ biến 100-150mm/đợt, có nơi trên 200mm). Khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ từ ngày 29-31/8 có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to.

TTXVN

Chia sẻ bài viết