02/06/2018 - 16:30

Phim truyền hình Âu Mỹ 2018: Trở lại với những câu chuyện hấp dẫn 

Ba năm gần đây, phim truyền hình Âu Mỹ nổi bật với nhiều tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao, thậm chí không kém cạnh điện ảnh. Sự cạnh tranh quyết liệt từ thị trường đã tác động tích cực đến sự phát triển của phim truyền hình, khi có nhiều kịch bản hay, khác biệt được săn đón và sản xuất bằng ngân sách lớn, đồng thời thu hút những đạo diễn, diễn viên tên tuổi.

“Westworld 2”.
“Westworld 2”.

Đa dạng đề tài

Giới phê bình nhận định: cốt truyện hấp dẫn làm nên sức hút của phim truyền hình trong những năm gần đây. Những câu chuyện có đề tài đa dạng, từ tâm lý, hành động, hình sự, đến viễn tưởng, sử thi… giúp phim truyền hình đáp ứng thị hiếu của nhiều đối tượng khán giả. Tờ Telegraph khẳng định sự hấp dẫn đến từ kịch bản là một trong những lý do giúp phim truyền hình ngày càng có chỗ đứng, đôi lúc áp đảo điện ảnh. Đồng thời nghệ thuật dựng phim, dẫn dắt câu chuyện với nhiều kịch tính, đào sâu tâm lý nhân vật đã tạo nên sức hút mạnh mẽ của dòng phim này.

Nhờ vậy, nhiều tác phẩm truyền hình chỉ ra mắt mùa đầu tiên đã tạo nên cơn sốt và sức ảnh hưởng không hề kém các tác phẩm điện ảnh. "American Crime Story: The People v. O.J.Simpson", "13 Reasons Why", "The Handmaid's Tale", "Westworld"… đều làm mưa làm gió trên màn ảnh nhỏ mùa phim 2016-2017. Năm 2018 đánh dấu sự trở lại đồng loạt của những tác phẩm này, hứa hẹn những câu chuyện hấp dẫn hơn. "American Crime Story: The Assassination of Gianni Versace", phần tiếp theo của "American Crime Story: The People v. O.J.Simpson", sẽ tiếp tục mang đến cho khán giả những vụ án bí ẩn trong lịch sử, hay câu chuyện về cái chết của nhà thiết kế thời trang Gianni Versace. Đây là sê-ri hình sự dựa trên những vụ án có thật gây chấn động, nên lôi cuốn đông đảo khán giả từng bước dõi theo quá trình phá án. Loạt "American Crime Story" được đánh giá rất cao trên Rotten Tomatoes với 97% điểm tích cực và chiến thắng không ít giải Emmy, Quả cầu vàng.

Cốt truyện sáng tạo là điểm sáng khác của phim truyền hình. "Westworld" là điển hình, khi thu hút sự quan tâm của khán giả nhờ cốt truyện khó đoán về công viên giả tưởng, nơi con người có thể chơi trò nhập vai cùng các robot. Câu chuyện táo bạo về trí tuệ nhân tạo này trở thành sê-ri có mùa đầu được xem nhiều nhất lịch sử HBO (12 triệu lượt), đồng thời được giới chuyên môn khen ngợi với 22 đề cử Emmy và 3 đề cử Quả cầu vàng. Mùa hai của "Westworld" cũng vừa lên sóng vào tháng tư, dần cuốn người xem vào hành trình nổi loạn đẫm máu của các robot với con người. So với mùa một, "Westworld 2" được đánh giá cao hơn, đang giữ mức 94% điểm tích cực trên Rotten Tomatoes.

Màn ảnh nhỏ luôn có hàng loạt câu chuyện với đề tài khác nhau, được kể với những sắc thái khác biệt, thu hút khán giả dõi theo. Đó là câu chuyện về cái chết của một nữ sinh liên quan đến căn bệnh trầm cảm trong phim tâm lý "13 Reasons Why", hay cuộc chiến sinh tồn của những nô lệ nữ trong "The Handmaid's Tale", câu chuyện của nữ siêu anh hùng với cuộc sống đời thường trong "Jessica Jones", hay sự vượt qua thử thách cuộc đời của chàng luật sư mù Matt Murdoch trong "Daredevil".

Luôn sáng tạo những câu chuyện mới

Khan hiếm đề tài là nỗi lo chung ở Hollywood, nhưng ở màn ảnh nhỏ, sự sáng tạo không có điểm dừng. Hạn chế kinh phí đã từng khiến phim truyền hình chậm phát triển, nhưng sự thiếu hụt đó lại khiến các nhà làm phim chú tâm cho kịch bản, đòi hỏi sự chọn lọc kỹ lưỡng và sức sáng tạo nên những câu chuyện mới mẻ. Lúc trước, phần lớn kịch bản phim truyền hình tập trung ở các đề tài: hình sự và sử thi, nhưng những năm gần đây đề tài đa dạng và mạnh dạn chạm vào vấn đề nhạy cảm, mới mẻ như: nữ quyền, các nghiên cứu khoa học viễn tưởng… Cụ thể, năm 2018 sẽ có nhiều tác phẩm mới với những câu chuyện rất lạ như: "Altered Carbon", "Black Lightning", "The Alienist", "Maniac", "Sharp Objects"…

"Altered Carbon" được xem là tác phẩm truyền hình được trông đợi nhất năm 2018, khi mang đến một câu chuyện ngoài sức tưởng tượng. Tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Richard Morgan, lấy bối cảnh tương lai 300 năm sau, nơi nhân cách của con người có thể được lưu trữ dưới dạng công nghệ số và tải vào các cơ thể mới. Một câu chuyện vừa có sắc màu huyền bí lại mang yếu tố khoa học viễn tưởng chắc chắn sẽ khiến khán giả khó bỏ qua. Câu chuyện đa nhân cách trong "Sharp Objects" lại mang đến một sắc thái mới, khi dõi theo hành trình của Camille Preaker, phóng viên hình sự mới xuất viện sau hai năm điều trị tâm lý. Camille Preaker bắt đầu điều tra vụ sát hại hai bé gái, từ đó dần phải đối diện với phần đen tối trong quá khứ của mình.

"The Alienist" được xem là loạt phim hình sự, phá án đáng xem vào năm 2018. Phim lấy bối cảnh xã hội cuối thế kỷ XIX, xoay quanh một nhóm 3 thành viên gồm nhà báo, cảnh sát trưởng và tiến sĩ tâm lý; truy tìm hung thủ sát hại dã man hàng loạt gái điếm tại New York năm 1896. Không chỉ đem đến  cái nhìn về tâm lý tội phạm giai đoạn đầu, phim còn đề cập đến sự can thiệp của truyền thông, pháp luật cũng như vấn đề bất bình đẳng giới. Nắm bắt xu hướng kinh dị đang được yêu thích hiện nay, "Castle Rock" ra đời, với câu chuyện sáng khá mới mẻ về một thế giới hư ảo, hắc ám. "Castle Rock" không dựa vào tác phẩm cụ thể nào của "ông hoàng truyện kinh dị" Stephen King, mà câu chuyện bắt nguồn từ thị trấn hư ảo Castle Rock, nơi xuất hiện nhiều nhân vật trong truyện của Stephen King với những liên kết thú vị. Bên cạnh đó, câu chuyện săn quái vật trong "The Witcher", chuyện tình của hai người bệnh tâm thần trong "Maniac", hay câu chuyện sức mạnh siêu nhiên của một gia đình Mỹ gốc Phi đa thế hệ trong "Black Lightning"… đều có đối tượng khán giả riêng.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Nytimes, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết