28/10/2024 - 09:14

Phát huy vai trò vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt 

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, các tuyến buýt nội tỉnh chất lượng cao của TP Cần Thơ trở nên quen thuộc và ngày càng thu hút người dân lựa chọn sử dụng. Thành phố tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động xe buýt nhằm phát huy vai trò chủ lực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Hoạt động xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ.

Được người dân ủng hộ

Trên địa bàn TP Cần Thơ, hiện có 10 tuyến xe buýt nội tỉnh không trợ giá đang hoạt động, do Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines khai thác. Cụ thể, tuyến Ba Láng - Ô Môn (CT-01), cự ly tuyến 33km với 8 xe; tuyến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ - thị trấn Phong Ðiền - Khu di tích lịch sử Ông Hào (CT-02), cự ly tuyến 38km với 6 xe; tuyến Ô Môn - ngã ba Lộ Tẻ (CT-03), cự ly tuyến 29km với 6 xe; tuyến Ô Môn - Vĩnh Thạnh (CT-05), cự ly tuyến 41km với 6 xe; tuyến Ngã ba Lộ Tẻ - Kinh B - kéo dài bến xe tỉnh Kiên Giang (CT-06), cự ly tuyến 58,7km với 11 xe; tuyến Ngã ba Lộ Tẻ (Thốt Nốt) - thị trấn Cờ Ðỏ (CT-07), cự ly tuyến 36km với 6 xe; tuyến Cần Thơ - Giai Xuân - Phong Ðiền (CT-08), cự ly tuyến 27km với 7 xe; tuyến Phong Ðiền - Lộ Tẻ Ba Se - Ô Môn (CT-09), cự ly 24km với 7 xe; tuyến Phong Ðiền - Thới Lai (CT-10), cự ly 19km với 6 xe; tuyến Ba Láng - khu công nghiệp Trà Nóc - Ô Môn (CT-11), cự ly 36km với 8 xe.

Bên cạnh việc đưa xe buýt hiện đại, tiện nghi vào khai thác, đơn vị kinh doanh đa dạng hóa loại hình xe buýt chất lượng cao, phù hợp với địa hình các địa phương. Ngoài xe buýt lớn với sức chứa 25 chỗ ngồi và 15 chỗ đứng, còn có xe mini buýt với sức chở từ 16-19 chỗ ngồi. Với kích thước nhỏ, gọn, xe buýt mini dễ dàng di chuyển trên các trục đường lớn, len lỏi vào các con đường nhỏ, hẹp, nhất là vùng ngoại ô thành phố. Nhờ vậy, xe buýt Cần Thơ ngày càng thu hút nhiều người dân quan tâm sử dụng cho di chuyển.

Cô Lương Thị Nguyệt ở phường Thuận An, quận Thốt Nốt chia sẻ: Từ ngày có xe buýt mới, cô chọn đi xe buýt khi cần di chuyển khoảng cách xa, thậm chí đi từ Thốt Nốt đến trung tâm thành phố. Xe buýt có máy lạnh, sạch sẽ, giá cả phù hợp, người lớn tuổi lên xuống cũng dễ dàng nên rất tiện lợi. Gần nhà có trạm xe buýt, cô chỉ cần di chuyển tới trạm, chọn tuyến xe phù hợp để đi…

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và Ðiều hành giao thông đô thị thuộc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, trong 9 tháng năm 2024, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã thực hiện được 95.040 chuyến, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023; vận chuyển 647.827 lượt hành khách, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, một số tuyến xe buýt thu hút nhiều lượt hành khách như tuyến Ba Láng - Ô Môn; tuyến Ô Môn - ngã ba Lộ Tẻ; tuyến Ô Môn - Vĩnh Thạnh; tuyến Ngã Ba Lộ Tẻ - thị trấn Cờ Ðỏ... Các tuyến xe buýt này kết nối đối lưu các tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề như Hậu Giang, Vĩnh Long, TP Sa Ðéc (tỉnh Ðồng Tháp), An Giang… thuận lợi cho việc người dân đi lại.

Nâng cao chất lượng

Hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại một số khó khăn nhất định. Chẳng hạn, còn tuyến buýt vắng khách do điểm cuối tuyến chưa được kết nối đối lưu các tuyến xe buýt liền kề với các vùng lân cận tuyến xe buýt đang hoạt động như tuyến Công viên Sông Hậu - thị trấn Phong Ðiền khá vắng khách; tuyến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ - Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ đang tạm ngưng hoạt động. Công nhân lao động trong các khu công nghiệp, học sinh, sinh viên vẫn đang chọn phương tiện xe cá nhân khi đi lại mà chưa ưu tiên lựa chọn phương tiện di chuyển là xe buýt. Bên cạnh đó, các bến xe buýt hiện đang khai thác là bến tạm, cơ sở vật chất hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu khai thác, sử dụng nên cũng ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị vận tải. Về cơ chế, chính sách trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TP Cần Thơ vẫn chưa trợ giá. Chính vì vậy, các tuyến buýt đang khai thác chưa đảm bảo tần suất hoạt động ổn định, mạng lưới chưa thật sự phát triển rộng khắp do việc lo ngại không đảm bảo doanh thu hoạt động của đơn vị vận tải khi tham gia đầu tư các tuyến mới...

Ðể thu hút hành khách sử dụng xe buýt, theo ông Phạm Văn Ðồng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, Sở Giao thông vận tải thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức để người dân nắm bắt được thông tin hoạt động của các tuyến xe buýt trên địa bàn và sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển. Sở phối hợp với Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines tiếp tục nâng cao chất lượng phương tiện, thái độ phục vụ; trong đó chú trọng đến việc giáo dục, nâng cao ý thức, thái độ của đội ngũ lái xe chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Ðồng thời rà soát, điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt hiện hữu, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tần suất. Sở nghiên cứu, khảo sát, tiếp tục mở rộng mạng lưới tuyến xe buýt nhằm tăng cường năng lực kết nối hiệu quả giữa vùng nông thôn (xã, phường, thị trấn) đến trung tâm thành phố và khu vực các tỉnh lân cận…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết