10/10/2017 - 20:54

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer 

Thời gian qua, chính quyền và ban ngành, đoàn thể trên địa bàn quận Ô Môn đã phát huy vai trò tích cực của người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các phong trào và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Đến khu vực 15 (phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn), chúng tôi được người dân kể nhiều về ông Lý Cher, Trưởng Khu vực 15. Ông thường hay nhắc nhở bà con lo chí thú làm ăn, tránh xa những thói hư tật xấu. Theo ông Lý Cher, từ ngày bà con Khmer được thụ hưởng Chương trình 134 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn, ông và các cán bộ đoàn thể tuyên truyền, vận động để bà con chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Chị Thạch Thị Thi, người dân ở khu vực 15 nói: “Được Nhà nước giúp vốn, buôn bán nhỏ, tôi cần kiệm, chịu khó lao động, năm nay, gia đình tôi đã thoát nghèo. Con cái có điều kiện học hành tốt hơn”.

Đông đảo người dân đồng bào dân tộc Khmer ở phường Châu Văn Liêm tham gia buổi tuyên truyền pháp luật, do địa phương tổ chức. Ảnh: HIỂN DƯƠNG 

Vốn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, mỗi khi trên địa bàn có chuyện xích mích giữa các hộ dân, ông Lý Cher đến nơi tìm hiểu nguyên nhân và đứng ra hàn gắn, giải quyết mâu thuẫn giữa đôi bên. Đặc biệt, ông là người rất có “duyên” cảm hóa, giáo dục những thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật.

Ông Đào Xưa, người dân địa phương kể: “Cũng nhờ ông Lý Cher đứng ra khuyên bảo, cảm hóa, nay con trai tôi có nhiều tiến bộ lắm. Cháu nó giờ chí thú làm ăn, phụ giúp gia đình, không còn ăn chơi lêu lỏng, quậy phá xóm giềng như trước”. Hay trường hợp của anh Lý B., ở Khu vực 15, trước đây thường chạy xe lạng lách, gây mất ANTT ở địa phương. Biết chuyện, ông Lý Cher đến vận động gia đình, rồi trò chuyện, phân tích phải, trái, đúng sai, giúp anh B. hiểu vấn đề, sửa đổi tính tình.

Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể của phường còn phối hợp với các sư trụ trì chùa để tuyên truyền về tình hình ANTT, chính sách pháp luật đến người dân. Hòa thượng Lý Sân, Trụ trì Chùa Sanvor, cho biết: “Vào các ngày lễ, chúng tôi thường dành 15 hoặc 30 phút để tuyên truyền về ANTT, pháp luật đến đồng bào dân tộc Khmer. Nhờ đó, thời gian qua, tình hình ANTT trong vùng đồng bào có nhiều chuyển biến tích cực”.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng Công an phường Châu Văn Liêm, trước đây, mỗi khi nhắc đến những địa điểm: Cây me, xưởng cơ khí, Rạch Chùa… người dân ngán ngại. Còn giờ, ANTT ở những địa bàn này đã chuyển biến tích cực. Qua vận động, tuyên truyền của chính quyền và ban ngành, đoàn thể địa phương, ý thức chấp hành pháp luật của bà con dần được nâng lên. Bà con mạnh dạn tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chung sức cùng chính quyền địa phương giữ gìn ANTT.

Qua 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT trong vùng đồng bào dân tộc Khmer nói chung, các Chùa Khmer nói riêng, công an địa phương đã nắm được diễn biến về ANTT, kịp thời phát hiện, có biện pháp vô hiệu hóa các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Thượng tá Bùi Đức Hồng, Phó Trưởng Công an quận Ô Môn, cho biết: “Lực lượng Công an chủ động, phối hợp Ban quản trị Chùa làm tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân. Bà con dân tộc Khmer mạnh dạn trao đổi, cung cấp cho lực lượng Công an phường và Công an quận 326 nguồn tin, giúp lực lượng Công an xác minh, làm rõ và xử lý nhiều vụ việc theo đúng quy định pháp luật”.

Ông Hồ Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND quận Ô Môn, Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc quận, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer để tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến người dân. Từ đó, giúp bà con nâng cao nhận thức trong việc chấp hành pháp luật cũng như tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn ANTT trên địa bàn”.

HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết