25/04/2020 - 07:18

Phát huy vai trò Hội Phụ nữ 

Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Trung An, huyện Cờ Đỏ đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đến toàn thể cán bộ, hội viên và quần chúng phụ nữ. Qua phong trào không chỉ giúp hội viên từng bước nâng cao đời sống mà còn góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cán bộ Hội LHPN xã Trung An phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 đến tận tay hội viên phụ nữ.

Trong những ngày chung sức cùng cả nước phòng, chống dịch COVID-19, Hội LHPN xã Trung An triển khai nhiều phần việc, hoạt động ý nghĩa. Nổi bật là trung tuần tháng 4 này, từ nguồn kinh phí của Hội, Hội LHPN xã Trung An đến thăm hỏi, trao quà cho 20 chị em hội viên bán vé số trên địa bàn. Là một trong số các hộ nhận quà, cô Trần Thị Cam, 73 tuổi, ngụ tại ấp Thạnh Lợi, xã Trung An, chia sẻ: "Nhiều năm qua, tôi bán vé số để kiếm sống qua ngày. Vừa qua, vé số tạm ngưng phát hành, tôi gặp nhiều khó khăn, mất nguồn thu nhập chính. Những ngày qua, tôi được Hội LHPN xã quan tâm, tặng 10 ký gạo, nước rửa tay và khẩu trang phòng dịch bệnh. Tôi cảm thấy rất ấm lòng".

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã Trung An, chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch COVID-19, Hội LHPN xã tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp phát 1.500 tờ rơi khuyến cáo phòng dịch bệnh đến từng hộ dân; tổ chức may khẩu trang vải để ủng hộ, tặng các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mọi người mọi nhà đều có khẩu trang đeo phòng chống dịch. Đến nay, chị em hội viên toàn xã đã may được 3.000 khẩu trang vải từ thiện. Cô Nguyễn Thị Thủy, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh Lợi cũng đã may 250 chiếc khẩu trang để tặng hội viên khó khăn. Cô Thủy chia sẻ: "Tôi thấy đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực. Nhà có sẵn máy may nên tận dụng thời gian rảnh rỗi, may tặng khẩu trang cho bà con lân cận. Ngoài ra, Chi hội cũng tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên về phòng, chống dịch bệnh".

Cùng với các hoạt động thiết thực trên, để cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, Hội LHPN xã luôn chú trọng tổ chức các phong trào thi đua bằng những hình thức thiết thực, phù hợp, linh động. Trong đó, cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" được Hội tích cực triển khai thực hiện. Các tiêu chí "3 sạch" được đông đảo hội viên hưởng ứng, lan tỏa mạnh mẽ với các hoạt động: dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp; vệ sinh môi trường; thu gom rác thải... Hiện nay, Hội đang duy trì mô hình phụ nữ tự phân loại xử lý rác thải trong sinh hoạt hằng ngày tại tất cả 5 ấp; thường xuyên vận động chị em ra quân quét dọn vệ sinh ở tỉnh lộ 921 đoạn đường từ Cầu Xẻo Chàm đến cầu Xẻo Xây lớn. Trong các cuộc họp chi tổ hội, đều lồng ghép tuyên truyền nội dung về bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi, quét dọn xung quanh nhà, hạn chế sử dụng túi ni lông…

Song song đó, Hội LHPN xã Trung An luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực: vận động chị em chủ động ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho hội viên; tích cực khai thác và quản lý các nguồn vốn vay ưu đãi;... Hội đang duy trì hoạt động hiệu quả của 10 tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp hơn 560 thành viên vay trên 11 tỉ đồng. Nhằm giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, từ đầu năm đến nay, Hội cũng đã vận động mua bảo hiểm y tế cho phụ nữ khó khăn tại ấp Thạnh Lợi; sửa chữa 1 căn nhà mái ấm tình thương cho hội viên hộ cận nghèo; tư vấn giới thiệu việc làm cho 70 chị đi làm các công ty, xí nghiệp… Với sự chăm lo của Hội, nhiều chị em nơi đây đã mạnh dạn mở rộng sản xuất kinh doanh, tìm được hướng phát triển kinh tế phù hợp với mức thu nhập ổn định. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn có 10 chị khởi nghiệp kinh doanh buôn bán tại chợ Trung An nhờ sự hỗ trợ của Hội.

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã Trung An, toàn xã hiện còn 3 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, đã và đang được Hội giúp đỡ vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội quan tâm thực hiện trong thời gian tới. Qua đó, không chỉ giúp cải thiện, nâng cao đời sống hội viên mà còn góp phần thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua do các cấp Hội phát động, củng cố và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết