26/06/2009 - 08:12

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ:

Phát huy thành quả, nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu còn lại của Nghị quyết 45/NQ-TW

 

Ngày 24-6-2009, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 889/ QĐ-TTg, công nhận thành phố Cần Thơ là đô thị loại I trực thuộc Trung ương. Đây là một thành quả to lớn, dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển TP Cần Thơ suốt thời gian qua, nhất là sau 5 năm chia tách, tạo đà cho quá trình đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố. Báo Cần Thơ đã phỏng vấn đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, nhân dịp thành phố đón nhận tin vui này.

* Thưa đồng chí Chủ tịch! Đồng chí cảm nhận như thế nào khi TP Cần Thơ được công nhận là đô thị loại I ?

- Cảm nhận của tôi là vui, rất vui! Tôi xin chia sẻ niềm vui này với toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ thành phố. Đây là kết quả của quá trình đoàn kết, nỗ lực phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cần Thơ suốt thời gian qua, nhất là 5 năm gần đây, để thực hiện thắng lợi mục tiêu “trở thành đô thị loại I trước năm 2010”, mà Nghị quyết số 45/NQ-TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

Một góc đô thị thành phố Cần Thơ. Ảnh: KIM XUÂN 

5 năm qua, TP Cần Thơ đã khai thác tốt những tiềm năng, thế mạnh, tập trung phát triển kinh tế xã hội, đạt được những thành tựu quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm qua của thành phố đạt 15,64%. Trong đó, tỷ trọng khu vực I chiếm 16,7%, khu vực II 38,4%, khu vực III 44,9%, đúng hướng theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt là: công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp; thu nhập bình quân đầu người năm 2008 đạt 1.444 USD... Thành phố cũng đã từng bước thể hiện vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế của vùng ĐBSCL và của cả nước. Dựa theo 5 tiêu chí để trở thành đô thị loại I, thành phố Cần Thơ đã đạt được 82,39 điểm/100 điểm, (vượt quy định 12,39 điểm). Trong đó, nhiều chỉ tiêu quan trọng như: diện tích nhà ở, tỷ lệ nhà kiên cố, cấp nước, cấp điện, thông tin liên lạc... đều đạt và vượt các tiêu chí của đô thị loại I theo quy định.

Vì thế, có thể nói, việc nâng cấp thành phố Cần Thơ lên đô thị loại I là đúng quy luật khách quan về sự phát triển đô thị, phù hợp với nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Đây cũng là động lực thúc đẩy thành phố phấn đấu, phát huy hơn nữa những tiềm năng, lợi thế sẵn có, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu còn lại của Nghị quyết số 45/NQ-TW .

* Được công nhận là đô thị loại I sẽ tác động như thế nào đến sự phát triển của thành phố, thưa đồng chí?

- Được công nhận đô thị loại I, TP Cần Thơ sẽ được định hướng phát triển và đầu tư nâng cấp về mọi mặt theo các tiêu chí cao hơn, qua đó sẽ mang lại bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại và một cuộc sống tốt, tiện nghi hơn cho cư dân đô thị, đồng thời tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò chức năng là đô thị trung tâm, đô thị hạt nhân, từ đó tác động tích cực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng ĐBSCL. TP Cần Thơ đạt chuẩn đô thị loại I cũng sẽ góp phần xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống đô thị của vùng ĐBSCL theo quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Việt Nam đã được phê duyệt. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của đô thị sẽ được đầu tư tăng cao và đồng bộ theo hướng xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại hơn, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng tăng lên... là điều kiện để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư nhiều vào thành phố và khu vực, tạo nên sức bật mới cho cả khu vực ĐBSCL.

* Thưa đồng chí, trở thành đô thị loại 1, công tác xây dựng đô thị trong thời gian tới của TP Cần Thơ sẽ tiếp tục thực hiện như thế nào?

- Theo các tiêu chí để xét công nhận đô thị loại I, Cần Thơ vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt, như: tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, tỷ lệ đất xây dựng công trình công cộng, mật độ đường chính, mật độ đường cống thoát nước, hệ thống thu gom nước thải, tỷ lệ rác thải được thu gom và chôn lấp, tỷ lệ diện tích đất cây xanh đô thị, chỉ tiêu mật độ dân số.

Vì thế, trong năm 2009 và các năm tiếp theo, thành phố sẽ tiếp tục tập trung thực hiện để sớm hoàn chỉnh các tiêu chí đô thị loại I. Cụ thể là thành phố đang đẩy mạnh phát triển đầu tư xây dựng các khu nhà ở công nhân, nhằm tạo phúc lợi và an sinh xã hội; triển khai Đề án phát triển nhà ở xã hội và đầu tư các khu đô thị tái định cư để phục vụ cho việc triển khai xây dựng các dự án, kết hợp xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật các khu đô thị dân cư mới. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình giao thông đầu mối, mang tính liên khu vực, tạo động lực cho sự phát triển. Cụ thể là tập trung hoàn thành dứt điểm các công trình trọng điểm bức xúc đã kéo dài nhiều năm như: đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc; quốc lộ 91B; tuyến Bốn Tổng - Một Ngàn; các Kè Xóm Chài, Kè sông Cần Thơ, Kè Cồn Cái Khế, các tuyến tỉnh lộ 932, 926, 923, 921, 920B, đường nối thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với thành phố Cần Thơ (đoạn thuộc thành phố Cần Thơ) - giai đoạn I. Tăng cường đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn để đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường học, bệnh viện, hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải...

Vòng xuyến Bến xe mới - TP Cần Thơ. Ảnh: ĐỖ CHÍ THIỆN. 

Các nhiệm vụ trên được thực hiện song song với việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa các thủ tục trong khuôn khổ của pháp luật, phát huy dân chủ từ cơ sở đảm bảo tính minh bạch, công khai trong công tác lập, quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch và dự án đầu tư, tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư.

Tự hào về những thành tựu đạt được, nhưng thành phố cũng ý thức được rằng, nhiệm vụ phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân thành phố phải nỗ lực hơn nữa để thực hiện thành công mục tiêu sớm đưa Cần Thơ “cơ bản trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020, là một cực phát triển, đóng vai trò động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của toàn vùng” mà Nghị quyết số 45/NQ-TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

* Xin cảm ơn đồng chí!

HOÀNG THANH – MAI ĐĂNG (thực hiện)

TP Cần Thơ có vị trí địa lý nằm ở trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, trên trục giao thương giữa vùng Tứ giác Long Xuyên, bán đảo Cà Mau, Đồng Tháp Mười và cách TP Hồ Chí Minh 169 km về phía Tây Nam.

TP Cần Thơ có diện tích 1.389,59 km², dân số 1,112 triệu người, sản lượng lúa hàng năm hơn 1 triệu tấn. Công nghiệp TP Cần Thơ phát triển khá nhanh và đang đứng trong nhóm 10 tỉnh thành có giá trị sản lượng sản xuất công nghiệp cao nhất cả nước. Thành phố hiện có 5 khu công nghiệp, trong đó 2 khu công nghiệp Trà Nóc 1 và Trà Nóc 2 có diện tích 300ha đã cơ bản lấp đầy dự án.

Về hạ tầng giao thông, TP Cần Thơ có một sân bay Cần Thơ và 3 cảng lớn (cảng Cần Thơ, Trà Nóc và Cái Cui) với  công suất bốc dỡ hơn 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Thành phố đang trở thành  trung tâm tài chính ngân hàng, hiện trên địa bàn đã có 42 tổ chức tín dụng với 158 điểm giao dịch. TP Cần Thơ còn là đô thị tập trung nhiều trường đại học lớn  không chỉ đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn lực tại chỗ mà còn cung cấp cho khu vực.

PHƯỚC THỚI

Chia sẻ bài viết