10/08/2013 - 20:00

Phát huy sức dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn

Theo ông Phan Văn Tấn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Trường Thành, công tác giữ gìn an ninh trật tự là nhiệm vụ không chỉ của lực lượng công an, ngành chức năng của xã, mà còn là nhiệm vụ của mỗi người dân địa phương. Khi người dân nâng cao nhận thức và tình nguyện cùng với các đoàn thể, lực lượng công an địa phương, đấu tranh phòng, chống tội phạm sẽ góp phần rất lớn đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đầu tháng 8-2013, Công an xã Trường Thành, huyện Thới Lai tổ chức Diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân năm 2013”. Diễn đàn đã thu hút các ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo người dân của xã tham dự. Đặc biệt cán bộ phụ trách công tác giữ gìn ANTT, thủ tục hành chính… của huyện và xã tham dự đông đủ. Không khí gần gũi, thâm tình với những câu hỏi và giải đáp thắc mắc của cán bộ với người dân. Anh Huỳnh Văn Trạng, Trưởng Công an xã Trường Thành, cho biết: “Trong năm 2012, tình hình ANTT ở xã Trường Thành tiếp tục ổn định. Lực lượng công an xã thường xuyên mở nhiều đợt ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tổ chức tốt công tác tuần tra canh gác. Lực lượng Công an xã còn phối hợp tốt với lực lượng quân sự và quần chúng nắm bắt tình hình, giải quyết các vụ gây rối mất ANTT ở cơ sở, tăng cường các giải pháp đấu tranh phòng ngừa, làm giảm tội phạm và tệ nạn xã hội, ANTT ở địa phương được giữ vững. Tuy nhiên, tệ nạn đá gà, số đề từng lúc vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn xã. Để triệt phá và xử lý các loại tệ nạn xã hội này, lực lượng công an và ngành chức năng rất cần sự hỗ trợ thông tin của người dân”.

Tại diễn đàn, bên cạnh việc người dân quan tâm các thủ tục chuyển, nhập hộ khẩu, làm giấy tờ tùy thân, thủ tục sang tên xe gắn máy chính chủ, các chính sách và những quy định của Nhà nước, người dân xã Trường Thành còn bày tỏ những lo lắng về các hoạt động tệ nạn cờ bạc trong xóm ấp. Anh Lê Văn Khởi, ở ấp Trường Thành A phản ánh tình trạng một số người ở ấp tham gia chơi số đề, trong ấp còn xuất hiện tụ điểm ghi đề. Còn chú Nguyễn Văn Luận lo ngại, gần đây tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện tái diễn trên địa bàn xã. Khi bà con phát hiện, tỏ thái độ phản ứng thì đối tượng xuyệt cá lại có hành động chặt phá cây trồng, hoa màu, gây hoang mang, lo lắng cho bà con. Người dân ở ấp Trường Lợi phản ánh, thời gian gần đây, tình trạng thanh niên chạy xe lạng lách, không đội mũ bảo hiểm lại tái diễn. Bà con mong lực lượng chức năng xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát để chấn chỉnh tình trạng này. Theo công an địa phương, từ năm 2012 đến nay, lực lượng công an xã phối hợp với công an huyện đã triệt phá gần 20 tụ điểm đá gà, số đề, phần lớn là nhờ người dân cung cấp thông tin cho lực lượng công an.

Về kết quả trấn áp tội phạm, giữ gìn ANTT của Công an xã Trường Thành, từ tháng 6-2012 đến tháng 6-2013, trên địa bàn xã không xảy ra trọng án, lực lượng công an bắt 1 vụ cướp giật tài sản và làm rõ 5 vụ trộm cắp tài sản; mời giáo dục, răn đe 165 lượt đối tượng liên quan đến tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, công an xã thường xuyên nhắc nhở, mời các cơ sở kinh doanh dịch vụ, quán nhậu, cà phê… cam kết không vi phạm các tệ nạn xã hội. Hiện nay, xã Trường Thành đã xây dựng được 1 trung đội dân quân cơ động, 10 tiểu đội dân quân tại chỗ, 10 “Cổng rào ANTT” và 102 tổ nhân dân tự quản, tổ tuần tra nhân dân với 376 thành viên tham gia tích cực.

Theo anh Huỳnh Văn Trạng, Trưởng Công an xã Trường Thành, từ những ý kiến đóng góp của người dân, lực lượng công an xã nắm được thông tin, tình hình diễn biến tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa phương. Qua đó, phát huy sức mạnh của nhân dân, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kịp thời và kiên quyết giải quyết những vấn đề có liên quan đến ANTT, nhất là đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa phương.

THẢO MỘC

 

Chia sẻ bài viết