22/10/2024 - 21:46

Phát huy nội lực, tăng cường hợp tác quốc tế đưa Việt Nam hội nhập sâu vào thị trường Halal toàn cầu 

(CT) - Ngày 22-10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chủ trì hội nghị Halal toàn quốc với chủ đề “Phát huy nội lực, tăng cường hợp tác quốc tế để đẩy mạnh phát triển ngành Halal Việt Nam” do Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tại điểm cầu TP Cần Thơ, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố và một số sở ngành hữu quan cùng dự.

Sản phẩm cá tra phi lê của Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ đã được chứng nhận Halal và xuất khẩu sang một số quốc gia hồi giáo.

Thị trường Halal toàn cầu có quy mô, tiềm năng lớn và đa dạng về lĩnh vực. Số lượng tín đồ hồi giáo năm 2024 có trên 2 tỉ người, chiếm gần 25% dân số thế giới và dự báo đạt khoảng 2,8 tỉ người vào năm 2050. Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu được dự báo đạt 10.000 tỉ USD trước năm 2028. Thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal phân bổ khắp các châu lục trên thế giới, từ các nước hồi giáo đến phi hồi giáo do các sản phẩm Halal đáp ứng nhiều tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng và bảo vệ môi trường.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam có nhiều cơ hội để xây dựng và phát triển ngành Halal thành một bộ phận quan trọng, ngành công nghiệp mới của nền kinh tế, tham gia sâu, hiệu quả vào thị trường Halal toàn cầu dựa trên lợi thế về sản xuất, xuất khẩu và phát triển các ngành nông nghiệp, thực phẩm, du lịch, dệt may...; thị trường rộng mở với 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có nhiều FTA thế hệ mới, khu vực và liên khu vực đã được ký kết… Mặt khác, Việt Nam có các chính sách, chiến lược, cơ sở pháp lý quan trọng về Halal được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương quan tâm thúc đẩy xây dựng và triển khai. Cụ thể, ngày 14-2-2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”; ngày 24-4-2024, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố quyết định thành lập Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia (HALCERT), giúp thống nhất quản lý nhà nước trong lĩnh vực chứng nhận Halal và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động cấp giấy chứng nhận Halal tại Việt Nam...

Bên cạnh phiên toàn thể, các phiên thảo luận tại hội nghị tập trung vào hai chủ đề chính: Phát huy nội lực xây dựng ngành Halal Việt Nam: tiềm năng và định hướng và Đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam: cơ hội và triển vọng. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Hội nghị Halal toàn quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực phát triển ngành Halal, tận dụng lợi thế sẵn có và tăng cường hợp tác quốc tế để tham gia hiệu quả vào thị trường Halal toàn cầu. Việc tham gia hiệu quả, bài bản sẽ giúp Việt Nam khai mở thị trường Halal giàu tiềm năng, tạo thêm động lực mới cho phát triển kinh tế bền vững của đất nước... Thủ tướng cũng nhấn mạnh 5 ý nghĩa quan trọng và mang tính nhân văn sâu sắc khi Việt Nam tham gia vào thị trường Halal toàn cầu. Đó là: kết nối con người Việt Nam với con người các nước thế giới, bao gồm con người các nước hồi giáo; kết nối Việt Nam với thế giới thông qua sản phẩm Halal; kết nối kinh tế Việt Nam với kinh tế toàn cầu; kết nối văn hóa Việt Nam với văn hóa các nước đạo hồi, nhất là văn hóa ẩm thực; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Halal ở Việt Nam mạnh mẽ, toàn diện, chuyên nghiệp, bao trùm hơn để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tin, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết