26/02/2008 - 09:48

Phát huy hiệu quả hoạt động của các nhóm trẻ gia đình

Trong điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của các trường mầm non, mẫu giáo công lập chưa đủ sức thu nhận tất cả trẻ trong độ tuổi mầm non, mẫu giáo, thì sự ra đời và phát triển của các nhóm trẻ gia đình (NTGĐ) đã góp phần giải tỏa áp lực cho hệ thống giáo dục mầm non công lập. Vì vậy, hỗ trợ để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của các NTGĐ là vấn đề bức thiết hiện nay.

Các cháu lớp lá ở Nhóm trẻ gia đình Mai Lan đang học Toán.  

NTGĐ Mai Lan đặt tại khu vực Lợi Dũ B, phường An Bình, uận Ninh Kiều, có khuôn viên hơn 300m2. Nơi đây có 3 phòng học dành cho 85 cháu ở độ tuổi lớp mầm, chồi, lá. Phía trước là nơi các cháu ngồi ăn, phía sau là nơi tắm rửa cho các cháu, nhà ăn được tách biệt bên ngoài. Sân chơi được tráng xi - măng sạch sẽ, phòng học sạch, thoáng mát. Đáng chú ý là các phòng học đều được trang trí như phòng học ở các trường công lập: có góc học tập, có tủ đồ chơi, có tranh ảnh... Bên ngoài phòng học có biểu bảng “Bé học gì?”, gần cổng ra vào có bảng thông báo chế độ ăn của bé, góc phụ huynh cần biết... Tất cả các hoạt động của NTGĐ Mai Lan, từ chương trình học cho đến chế độ chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng của trẻ... đều được thực hiện theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chiều 20-2-2008, khi chúng tôi đến tham quan nhóm, sơ Nguyễn Thị Thanh, chủ NTGĐ Mai Lan, đang phụ các cô tắm cho trẻ lớp chồi. Sơ cho biết: “Tôi thường xuyên kiểm tra và phụ giúp các cô trong việc chăm sóc, dạy trẻ. Đây cũng là cách động viên và kiểm tra các cô mỗi ngày”.

Sau khi tắm và ăn sữa chua xong, các cháu lớp lá bắt đầu học toán... Anh Trần Minh Thiện, phụ huynh của cháu Trần Lý Băng Băng, đang học lớp lá, cho biết: “ Vợ chồng tôi đã gởi con ở đây 2 năm. Chúng tôi rất tin tưởng vào sự chăm sóc và dạy dỗ của các cô”. Những bức ảnh trẻ lớp lá xúng xính trong áo mũ tốt nghiệp được chụp và lưu giữ tại trường hàng năm cho thấy sự chu đáo của người quản lý NTGĐ. Sơ Nguyễn Thị Thanh nói: “3 giáo viên của nhóm đều được hỗ trợ học xong lớp sư phạm do Phòng Giáo dục quận Ninh Kiều tổ chức. Trong đó, có 1 giáo viên đang tiếp tục học lớp sư phạm mầm non 12+2. Ngoài cái tâm và tình yêu trẻ, chúng tôi cũng muốn giáo viên của nhóm phải nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Hàng năm, NTGĐ Mai Lan đều quá tải “đầu vào”. Thông thường, nhóm chỉ thu nhận hồ sơ đăng ký học trong 2 ngày là đã kín chỗ. Theo sơ Thanh, nếu có khả năng hơn về cơ sở vật chất, nhóm có thể thu nhận được khoảng 200 cháu. Khoảng cách từ khu vực Lợi Dũ B đến Trường Mầm non An Bình khá xa, mặt khác, trường Mầm non An Bình luôn quá tải nên nhu cầu gởi con của người dân trong khu vực rất lớn. Vì vậy, NTGĐ Mai Lan luôn thu hút một lượng lớn trẻ.

Khác với NTGĐ Mai Lan tổ chức nhận các cháu từ lớp mầm, NTGĐ 14/5, đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận Ninh Kiều, chỉ giữ trẻ từ 4 tháng đến 3 tuổi. Cô Nguyễn Thị Hoàng Anh, chủ nhóm, cho biết: “Nhóm tôi hiện có 14 trẻ. Tôi vừa học xong lớp sơ cấp sư phạm do Phòng Giáo dục quận Ninh Kiều tổ chức nên rất an tâm trong việc chăm sóc trẻ”. NTGĐ 14/5 hiện đang được sửa chữa, làm thêm nhà tắm mới, tách căn nhà ba gian lớn ra làm nhóm riêng biệt, nền nhà được nâng cao, lót gạch men láng bóng. Cô Hoàng Anh cho biết: “Giữ trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ rất khó vì các cháu quá nhỏ nên cần sự chăm sóc chu đáo và tình cảm yêu thương. Trong chế độ ăn của cháu, phải chú ý đến mức độ dinh dưỡng hợp lý để làm nền tảng cho sự phát triển của trẻ sau này”.

Trên địa bàn quận Ninh Kiều, Bình Thủy còn nhiều NTGĐ hoạt động hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của người dân, giải tỏa một lượng lớn lao động nữ. Chẳng hạn như NTGĐ Hoa Cúc, NTGĐ Mai Hoa ở quận Ninh Kiều, NTGĐ Hồng Hà ở quận Bình Thủy... Các NTGĐ này luôn quan tâm đến việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Tuy nhiên, trong thực tế, bên cạnh những NTGĐ hoạt động tốt thì ở nơi này nơi khác vẫn còn những NTGĐ hoạt động tự phát, không có giấy phép, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ không bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định. Để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại các NTGĐ, năm 2008, Ủy ban Dân số Gia đình và Trẻ em (DS – GĐ&TE) thành phố đã có kế hoạch phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan để có biện pháp hỗ trợ cụ thể. Bà Võ Thị Thanh Nga, Chủ nhiệm Ủy ban DS – GĐ&TE TP Cần Thơ, cho biết: “ Chúng tôi rất trăn trở đối với chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ ở các NTGĐ, nhất là ở những NTGĐ hoạt động không phép. Hiện nay, một số nơi cơ sở vật chất thiếu thốn chật chội, giáo viên chưa có nghiệp vụ chuyên môn, mặc dù ngành giáo dục các cấp đã tổ chức nhiều đợt bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho các đối tượng này. Chính vì một bộ phận người giữ trẻ chưa qua trường lớp nên chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ khó lòng đảm bảo được”. Theo kế hoạch, sắp tới Ủy ban DS – GĐ&TE TP phối hợp với ngành giáo dục tăng cường kiểm tra hoạt động chăm sóc và giáo dục ở các NTGĐ, từ đó tích cực hỗ trợ để các NTGĐ phát triển hiệu quả, đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Chia sẻ bài viết