01/03/2012 - 22:12

Phát hiện đoạn mới của Vạn Lý Trường Thành

Ảnh: Daily Mail 

Một đoạn tường thành từng được gọi là “Tường thành của Thành Cát Tư Hãn” (ảnh) của Vạn Lý Trường Thành vốn đã biến mất hàng ngàn năm qua vừa được phát hiện tại trung tâm sa mạc Gobi của Mông Cổ.

Nhờ vào bản đồ vệ tinh Google Earth và thiết bị định vị toàn cầu (GPS), nhà nghiên cứu người Anh William Lindesay đã phát hiện ra đoạn tường thành này tại tỉnh Omnogovi, cách biên giới Mông Cổ- Trung Quốc khoảng 40 km về phía Bắc. Đoạn tường thành đầu tiên được phát hiện bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc này dài khoảng 100 km, cao khoảng 2,5 m, được xây bằng bùn đất và những nhánh cây bụi vùng sa mạc, chạy dọc theo biên giới phía Nam của Mông Cổ và nước láng giềng Trung Quốc. Đoạn tường thành này là một phần của Vạn Lý Trường Thành từng xuất hiện trong bản đồ chiến sự của vị hoàng đế lừng danh của Mông Cổ Thành Cát Tư Hãn.

Theo nhà nghiên cứu Lindesay, người trải qua 25 năm tìm hiểu về tàn tích của công trình vĩ đại của Trung Quốc, đoạn tường thành mới này được xây dựng khoảng năm 115 trước công nguyên. Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc bắt đầu được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 trước công nguyên nhằm củng cố thành lũy chống lại các cuộc tấn công từ Mông Cổ.

THANH LIÊM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết