02/12/2008 - 08:12

Phát động cuộc vận động “3 tự” trong phòng chống HIV/AIDS

* Mỗi ngày có thêm 50-100 người nhiễm HIV

Sáng 1-12, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng, chống AIDS (1-12) và cuộc vận động “3 tự” trong phòng chống HIV/AIDS. Tới dự có đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Để thống nhất sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội trong việc động viên và định hướng hoạt động của những người nhiễm HIV/AIDS trong phòng chống HIV/AIDS, Ban Tuyên giáo Trung ương đã hướng dẫn các cấp ủy chỉ đạo việc phát động và tiến hành Cuộc vận động “3 tự” (tự tin, tự giác, tự lập) trong hoạt động của những người nhiễm HIV/AIDS. Việc phát động và tiến hành Cuộc vận động là một nội dung của chủ trương xã hội hóa trong phòng chống HIV/AIDS, nhằm huy động sự tham gia và phát huy, khẳng định vai trò của những người nhiễm HIV/AIDS, người thân và cộng đồng xã hội trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Đây là một hoạt động mang tính nhân văn, góp phần xây dựng một xã hội không có kỳ thị và phân biệt đối xử đối với những người nhiễm HIV/AIDS và gia đình họ.

Cuộc vận động góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội về sự cần thiết phải vận động những người nhiễm HIV/AIDS, gia đình họ tham gia phòng chống HIV/AIDS. Khi người nhiễm HIV/AIDS tham gia vào phòng chống HIV/AIDS, họ sẽ dễ dàng chia sẻ với nhau những kinh nghiệm vượt qua khó khăn trong cuộc sống, trong phòng bệnh và chữa bệnh. Việc gia đình người nhiễm tham gia vào phòng, chống HIV/AIDS sẽ làm giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm ngay từ gia đình dẫn đến làm giảm gánh nặng của xã hội trong vấn đề HIV/AIDS về nhiều mặt.

Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam, hiện nước ta có 123.775 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó trên 26.000 người nhiễm AIDS còn sống, có 38.648 người đã tử vong vì AIDS. HIV/AIDS đã xuất hiện ở tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc; trong số các ca nhiễm HIV được báo cáo, 83,7% ở độ tuổi lao động từ 20-39 tuổi. Ước tính trung bình mỗi ngày lại có thêm 50-100 người nhiễm mới và khả năng đến năm 2010, có khoảng 311.500 người bị nhiễm căn bệnh thế kỷ.

QUỲNH HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết