14/11/2008 - 08:27

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:

Phải thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy

Thủ tướng Chính phủ vừa ra Chỉ thị số 32/2008/CT-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy và Nghị quyết số 16/2008/QH12 ngày 3-6-2008 của Quốc hội.

Theo đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng; cai nghiện ma túy tập trung tại cơ sở cai nghiện và hỗ trợ người đã cai nghiện trở về tái hòa nhập cộng đồng. Bộ Công an khẩn trương hoàn thành xây dựng Chiến lược phòng, chống ma túy đến năm 2015, tầm nhìn 2020 để trình Chính phủ phê duyệt; đồng thời chủ trì kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các ngành, các cấp, các lực lượng tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống ma túy. Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch cụ thể để nâng cao năng lực và hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở khu vực biên giới trên đất liền, biển, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Bộ Y tế có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục xác định người nghiện ma túy và chỉ đạo các cơ sở y tế có trách nhiệm phối hợp xét nghiệm, tham gia chữa trị, cai nghiện cho người nghiện ma túy; quy định việc nghiên cứu thuốc và phương pháp cai nghiện ma túy; kiểm soát chặt chẽ tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong lĩnh vực y tế.

Thủ tướng lưu ý Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ủy ban Dân tộc và các cơ quan liên quan tổ chức xóa bỏ cây có chứa chất ma túy; thực hiện những chương trình trợ giúp chuyển hướng sản xuất có hiệu quả, ổn định đời sống nhân dân. Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh phải củng cố Ban chỉ đạo và lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy các cấp. Người đứng đầu chính quyền các cấp, thủ trưởng các ngành, đơn vị phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra tệ nạn ma túy phức tạp, nghiêm trọng, kéo dài trong cơ quan, đơn vị.

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết