25/11/2008 - 20:43

Phá thai để lựa chọn giới tính bị xử lý hành chính như thế nào?

Hỏi: Gần đây, tôi có đưa người chị đi khám thai ở một bệnh viện tư nhân. Có một số người sau khi siêu âm xong phát hiện thai nhi là gái thì nhiều người vô tư yêu cầu bệnh viện phá bỏ thai nhi. Điều đáng nói là bệnh viện này cũng đồng ý thực hiện công việc này. Xin hỏi hành vi của bác sĩ, bệnh viện thực hiện việc phát bỏ thai nhi như trên bị xử lý hành chính như thế nào?

NGUYỄN THỊ THẢO (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

Giải đáp về vấn đề này, Luật sư Huỳnh Minh Triết, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ trả lời như sau:

Theo Điều 9, Nghị định số 114/2006/NĐ-CP ngày 3-10-2006 của Chính phủ qui định xử phạt vi phạm hành chính về dân số và trẻ thì hành vi lựa chọn giới tính thai nhi bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Bắt mạch, xác định qua triệu chứng, bói toán hoặc bằng các hình thức khác không được pháp luật cho phép để xác định giới tính thai nhi mà các hành vi này có tính chất trục lợi. Nói chuyện, viết, dịch, nhân bản các loại sách, báo, tài liệu, tranh, ảnh, ghi âm, ghi hình hoặc các hình thức khác không được pháp luật cho phép để tuyên truyền, phổ biến phương pháp tạo giới tính thai nhi.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Siêu âm, xét nghiệm máu, gien, nước ối, tế bào hoặc các biện pháp khác không được pháp luật cho phép để xác định giới tính thai nhi. Cung cấp hóa chất, thuốc hoặc các biện pháp khác để loại bỏ thai nhi mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính. Nghiên cứu hoặc áp dụng phương pháp nhân tạo để tạo nên giới tính thai nhi theo mong muốn. Tàng trữ, lưu hành các loại tài liệu, phương tiện chứa đựng nội dung về phương pháp tạo giới tính thai nhi.

Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để ép buộc người mang thai phải loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính. Phá thai mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính. Ngoài ra việc phạt tiền, còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 1 tháng đến 3 tháng đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi siêu âm, xét nghiệm máu, gien, nước ối, tế bào hoặc các biện pháp khác không được pháp luật cho phép để xác định giới tính thai nhi. Cung cấp hóa chất, thuốc hoặc các biện pháp khác để loại bỏ thai nhi mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 3 tháng đến 6 tháng đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi phá thai mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính. Bên cạnh đó cơ quan có thẩm quyền còn tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi lựa chọn giới tính thai nhi và buộc người vi phạm thực hiện việc khắc phục hậu quả.

V.L (thực hiện)

Chia sẻ bài viết