15/02/2020 - 18:33

Ông Trump “làm phiền” Bộ trưởng Tư pháp 

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr vừa bất ngờ lên tiếng phàn nàn công việc “bị cản trở” khi Tổng thống Donald Trump thường xuyên cho đăng tải thông điệp về cơ quan này trên Twitter.

Tổng thống Trump (trái) và Bộ trưởng Tư pháp Barr. Ảnh: Philadelphia Inquirer

Đây được xem là phản ứng hiếm hoi của người đứng đầu ngành tư pháp Mỹ sau nhiều cáo buộc ông “cúi đầu” trước áp lực từ tổng thống. Nói với kênh ABC News, Bộ trưởng Barr cho rằng đã đến lúc nên dừng những dòng tweet đề cập Bộ Tư pháp, về những người đang làm việc tại đây và các vụ án hình sự mà cơ quan này đang thụ lý. “Tôi không thể làm tròn công việc khi các bài bình luận phía sau liên tục triệt uy tín của tôi” - vị Bộ trưởng giãi bày. Đứng về phía ngành tư pháp, lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mitch McConnell cũng đồng ý tổng thống Trump nên lắng nghe ý kiến của ông Barr.

Diễn biến trên xuất hiện giữa lúc Bộ Tư pháp đang xem xét sự vụ liên quan cựu cố vấn của ông Trump - Roger Stone. Nhân vật này bị kết án trong một vụ án hình sự sau khi cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 kết thúc. Nhóm công tố viên liên bang đã đề nghị mức án 7 đến 9 năm tù giam đối với nhân vật này, bao gồm tội danh khai man trước quốc hội và cản trở cuộc điều tra.

Tổng thống Trump cho điều này là “không công bằng” và lên tiếng phản đối. Có 4 công tố viên đã từ chức sau khi Bộ Tư pháp bác đề nghị của chính nhóm công tố. Tổng thống Trump sau đó ca ngợi Bộ trưởng Barr hành động “có trách nhiệm”. Tuy chưa rõ thực hư, nhưng tin tức Bộ Tư pháp đang xem xét giảm án đối với ông Stone lập tức dấy lên làn sóng bất bình. Được bổ nhiệm hồi tháng 2-2019, ông Barr được xem là đồng minh thân cận của tổng thống, trái ngược quan hệ căng thẳng giữa người tiền nhiệm Jeff Sessions với chủ nhân Nhà Trắng. Do vậy, nhiều người đang chờ xem liệu ông Barr có thay Tổng thống Trump can thiệp vụ án hay không.

Trước đó, các nghị sĩ đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump nhúng tay vào quá trình xét xử và yêu cầu mở cuộc điều tra nhưng bị phe Cộng hòa bác bỏ. Trong buổi phỏng vấn mới đây, Bộ trưởng Barr khẳng định tổng thống chưa bao giờ đề nghị ông làm bất cứ điều gì trong vụ án kể trên. Ông cũng nhấn mạnh bản thân không bị bắt chẹt hoặc bị ảnh hưởng bởi bất kỳ ai, cho dù đó là quốc hội, tổng thống hay giới truyền thông. Tuy vậy, những dòng tweet của người đứng đầu Nhà Trắng trên mạng xã hội lại khiến ông khó hoàn thành tốt công việc và hy vọng Tổng thống Trump sẽ tôn trọng sự góp ý này.

Ông Trump muốn ngăn cố vấn nghe điện đàm

Theo CNN, Tổng thống Trump đang có ý muốn ngăn các cố vấn cùng nghe các cuộc điện đàm giữa ông với lãnh đạo nước ngoài. Ý tưởng được xem xét sau vụ ông bị luận tội liên quan cuộc đối thoại với Tổng thống Ukraine hồi tháng 7 năm ngoái. Thường sẽ có hàng chục quan chức cùng có mặt trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ với lãnh đạo nước ngoài. Một trong những gương mặt quen thuộc bao gồm phó tổng thống, cố vấn an ninh quốc gia, ngoại trưởng hoặc người đứng đầu hội đồng an ninh quốc gia. Ngoài ra sẽ có hai trợ lý cung cấp thông tin hoặc ghi lại nội dung hội thoại.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết