24/06/2008 - 20:33

Ông Lê Văn Hạ, Trưởng phòng xuất khẩu chuyên gia, Công ty Xuất khẩu lao động – thương mại và du lịch (Sovilaco), Bộ Lao động – Thương binh và xã hội:
Làm việc ở Singapore, cần rèn luyện sức khỏe, ngoại ngữ và khả năng chịu áp lực công việc cao

 

Singapore là thị trường lao động nước ngoài đang được nhiều lao động ở TP Cần Thơ quan tâm. Vì vậy, nhiều lao động muốn tìm hiểu kỹ những thông tin về thị trường này trước khi đăng ký đi làm việc ở Singapore. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, ông Lê Văn Hạ, Trưởng phòng Xuất khẩu chuyên gia, Công ty Xuất khẩu lao động (XKLĐ)- Thương mại và du lịch (Sovilaco), Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), cho biết:


- Singapore là một trong những nước có nền kinh tế thịnh vượng trên thế giới với thu nhập bình quân đầu người năm 2007 trên 44.707 USD/người, đứng hàng thứ tư thế giới. Ngoài ra, với cơ cấu kinh tế là: nông nghiệp 0%, công nghiệp 3,6%, dịch vụ 64,4%, Singapore chỉ tập trung phát triển ngành tài chính ngân hàng, cảng biển, giáo dục, du lịch công nghệ cao (điện tử – bán dẫn)... Ngoài việc mở rộng tầm nhìn, người lao động có cơ hội được đào tạo những ngành kỹ thuật cao mà ở Việt Nam chưa có.

* Ông vui lòng cho biết những thuận lợi, khó khăn của lao động Việt Nam khi sang làm việc tại Singapore? Tình hình đưa lao động Việt Nam sang thị trường này?

- Với những đơn hàng của Công ty Sovilaco, người lao động được làm việc trong môi trường công nghệ cao. Người lao động được đào tạo (hưởng nguyên lương) để trở thành kỹ thuật viên điện tử – bán dẫn. Lương và các chế độ đãi ngộ khác rất tốt (có tháng lương 13 và thưởng tùy theo năng lực và tình hình kinh doanh của công ty). Người lao động được cấp các chứng chỉ giá trị quốc tế, có cơ hội thăng tiến, được tăng lương và làm việc lâu dài tại Singapore. Khi về nước sẽ dễ dàng tìm được những công việc tốt hơn. Đây cũng là cơ hội để trau dồi và thành thạo tiếng Anh, tiếng Hoa.

Tuy nhiên, người lao động cũng gặp những khó khăn nhất định. Công việc liên quan đến công nghệ cao đòi hỏi người lao động phải có trình độ học vấn tốt nghiệp THPT, giao tiếp tốt bằng tiếng Anh (Bằng B trở lên) và chỉ số thông minh (IQ) tương đối, để dễ dàng tiếp thu công nghệ mới. Hạn chế lớn nhất của lao động Việt Nam là chưa quen làm việc theo nhóm, trong môi trường công việc áp lực cao, thiếu tác phong, kỷ luật công nghiệp.

Công ty Sovilaco đã ký kết nhiều hợp đồng đưa lao động đi làm việc tại những tập đoàn bán dẫn lớn ở Singapore, như: UMC, Hitachi Singapore, SSMC, Chartered, với số lượng vài trăm người/năm. Dù là đơn vị đầu tiên được Bộ LĐ-TB&XH cho phép thí điểm đưa lao động đi làm việc ở thị trường Singapore nhưng do không có nhiều ứng viên đủ tiêu chuẩn, nên đến nay, Công ty Sovilaco chỉ mới đưa trên 70 kỹ thuật viên bán dẫn làm việc tại các tập đoàn trên.

* Công ty Sovilaco đang phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL), Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ tuyển chọn lao động nữ sang làm việc tại các tập đoàn bán dẫn ở Singapore. Qui trình tuyển dụng lao động ra sao, thưa ông?

Cán bộ của Công ty XKLĐ Sovilaco tham gia tư vấn, tuyển dụng lao động tại Điểm hẹn việc làm huyện Vĩnh Thạnh.  Ảnh: P.M 

- Các tập đoàn bán dẫn này có vốn từ 1,5 tỉ đến 10 tỉ USD, với số lượng nhân viên từ trên 1.000 – 6.000 người.

Yêu cầu tuyển dụng: Nữ, 19-29 tuổi, cao 1,54 m trở lên, tốt nghiệp THPT trở lên, giao tiếp tiếng Anh tốt, không mù màu hoặc đổ mồ hôi tay, chân... Sovilaco sẽ phỏng vấn sơ tuyển ứng viên trước (100 ứng viên/lần phỏng vấn). Sovilaco sẽ gửi danh sách và hồ sơ ứng viên sang cho các đối tác xem xét và quyết định ngày phỏng vấn. Những ứng viên vượt qua kỳ kiểm tra chỉ số thông minh sẽ được nhà tuyển dụng phỏng vấn trực tiếp (không có sự hỗ trợ của phiên dịch). Nếu đạt yêu cầu, ứng viên được ký hợp đồng, khám sức khỏe và nhập cảnh Singapore trong 1 tháng (kể từ ngày được tuyển chọn).

* Và những quyền lợi của người lao động đi làm việc ở Singapore?

- Có thể kể những quyền lợi cơ bản: Thu nhập 14 triệu đồng/tháng (kể cả phụ cấp). Thời gian làm việc: 10,5 giờ/ngày, làm việc 15 ngày /tháng. Công ty sắp xếp việc ăn, ở nhưng người lao động tự chi trả chi phí (khoảng 6 triệu đồng/tháng). Tiền làm thêm giờ: khoảng 1,4 triệu đồng/ngày. Phương tiện đi lại bằng xe bus của công ty (miễn phí).

* Người Việt Nam khi đi XKLĐ sang các nước, cụ thể là Singapore, thời gian hợp đồng quá ngắn và thường thất nghiệp sau khi hoàn thành hợp đồng, trở về nước?

- Đối với thị trường Singapore, khó có thể xảy ra vấn đề này. Thời gian hợp đồng tối thiểu là 2 năm, có thể gia hạn thêm từng năm một. Công ty đã bỏ công của đào tạo nên luôn muốn giữ lao động ở lại làm việc lâu dài.

Sau khi hoàn thành hợp đồng, với tay nghề kỹ thuật cao cùng những chứng chỉ nghề có giá trị quốc tế, người lao động có thể tiếp tục làm việc ở các tập đoàn điện tử – bán dẫn. Những lao động không muốn ở lại Singapore làm việc quá 3 năm, khi về nước có thể xin vào làm việc ở Tập đoàn Intel Việt Nam. Người lao động không cần lo lắng về nguy cơ thất nghiệp hoặc phải đào tạo lại mới có thể xin được việc làm mới.

* Người lao động XKLĐ sang Singapore có thể liên hệ với cán bộ hay cơ quan nào để nhờ trợ giúp khi gặp khó khăn, thưa ông?

- Do qui trình tuyển chọn khá khắt khe, người lao động có đủ khả năng ngoại ngữ để có thể tự bảo vệ mình. Công ty tuyển chọn là những tập đoàn lớn với các chế độ đãi ngộ tốt sẽ ít phát sinh vướng mắc. Tuy nhiên, nếu có khó khăn, Công ty Sovilaco có thể can thiệp bằng cách cử cán bộ đại diện đang làm việc tại Kuala Lumpur (Malaysia) hoặc từ Việt Nam sang Singapore để giải quyết ngay. Khoảng cách giữa Việt Nam và Singapore chỉ 1,5 giờ bay (bằng từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội), nhiều hãng hàng không giá rẻ cùng tham gia khai thác đường bay với tần suất 2-4 chuyến/ngày nên khá thuận lợi trong việc trợ giúp.

* Xin cảm ơn ông.

PHƯƠNG MAI (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết