04/12/2013 - 09:13

Ông Biden "lo ngại sâu sắc" ADIZ của Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) tiếp Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3-12. Ảnh: AP

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có chuyến thăm Nhật Bản nhằm khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với đồng minh Tokyo trong vấn đề tranh chấp với Bắc Kinh. Ông đã gặp nữ tân đại sứ Mỹ Caroline Kennedy, Phó Thủ tướng Nhật Taro Aso và Hoàng Thái tử Naruhito trước khi bắt đầu cuộc hội đàm quan trọng với Thủ tướng Shinzo Abe vào chiều qua.

Phát biểu trong cuộc họp với Thủ tướng Abe, ông Biden tuyên bố Mỹ "lo ngại sâu sắc Vùng nhận dạng phòng không" (ADIZ) của Trung Quốc với mưu đồ đơn phương làm thay đổi nguyên trạng trên biển Hoa Đông. "Đây là hành động làm gia tăng căng thẳng và nguy cơ xảy ra sự cố và tính toán sai lầm" -ông Biden cảnh báo, đồng thời cho biết ông sẽ nêu vấn đề này khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 4-12. Tuy nhiên, ông Biden nhấn mạnh Washington có lợi ích trong việc làm giảm căng thẳng tại Đông Bắc Á, khu vực mà ông tin rằng cùng chia sẻ lợi ích với Mỹ. Nhà lãnh đạo Mỹ vì vậy cho rằng Nhật Bản và Trung Quốc cần thiết phải tìm kiếm các biện pháp kiểm soát khủng hoảng và xây dựng lòng tin nhằm hạ nhiệt căng thẳng, qua đó tránh hành động va chạm có thể phá hoại hòa bình, an ninh và thịnh vượng khu vực.

Theo các nhà phân tích, lời lẽ "nước đôi" trên của Phó Tổng thống Biden cho thấy dù Mỹ đã tỏ ra sát cánh quân sự với đồng minh Nhật Bản trong tình thế đối chọi với Trung Quốc trên biển Hoa Đông, nhưng Washington không muốn trực diện đối đầu với Bắc Kinh vì lợi ích kinh tế và thương mại. Mỹ đưa oanh tạc cơ hạng nặng, tàu sân bay, máy bay do thám hiện đại đến biển Hoa Đông thị uy Trung Quốc nhưng lại yêu cầu các hàng không Mỹ phải tuân thủ ADIZ.

Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp báo tại Manila tối 2-12, đại sứ Trung Quốc tại Philippines Mã Khắc Khanh tuyên bố nước này có quyền thiết lập thêm một ADIZ tại Biển Đông, điều mà dư luận đã cảnh báo trước.

V.P (Theo AP, AFP)

 

Chia sẻ bài viết