30/01/2009 - 20:43

TP Cần Thơ

Ổn định thị trường trong và sau Tết

Đến ngày mùng 5 Tết giá thịt heo vẫn còn ở mức cao.
Ảnh: ANH KHOA

* Đảm bảo vận tải hành khách sau Tết an toàn, kịp thời

Theo nhận định của các ngành chức năng, nhờ có sự chuẩn bị khá chu đáo nên thị trường bán lẻ dịp Tết Nguyên đán 2009 trên địa bàn TP Cần Thơ không xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, tăng giá đột biến. Bên cạnh đó, tại các bến xe, tàu không có tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, ứ đọng hành khách. Hiện nay, các ngành hữu quan đang tiếp tục thực hiện các giải pháp nhanh chóng bình ổn thị trường; đồng thời đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi lại trong cao điểm vận tải hành khách sau Tết…

* THỰC PHẨM VẪN CÒN GIÁ TẾT!

Trong những ngày giáp Tết, các doanh nghiệp kinh doanh đã huy động lượng hàng hóa phong phú, mẫu mã đẹp, tổ chức nhiều điểm bán lẻ phục vụ người tiêu dùng. Ngoài ra, nhiều đơn vị thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhiều mặt hàng, nhất là các siêu thị, cửa hàng tiện ích nhằm khuyến khích nhu cầu mua sắm của người dân.

Nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ... trước và trong Tết giá có tăng so với những ngày bình thường, nhưng mức tăng này đã được dự báo trước nên được đại bộ phận người tiêu dùng chấp nhận. Ông Lê Văn Hừng, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: “Nhờ chủ động điều tiết cung cầu nên không có hiện tượng tăng giá đột biến, không xảy ra tình trạng thiếu hàng trên địa bàn TP Cần Thơ trong dịp Tết Kỷ Sửu 2009”.

Theo Sở Lao động Thương binh – Xã hội TP Cần Thơ, trong dịp Tết Kỷ Sửu 2009, UBND thành phố đã trợ cấp hơn 31 tỉ đồng để giải quyết một phần khó khăn về đời sống đối với các hộ chính sách, hộ bảo trợ xã hội, hộ nghèo... Nguồn tiền này đã góp phần kích cầu tiêu dùng vào dịp cận Tết. Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Công Thương TP Cần Thơ, trong nhiều tháng qua và ngay cả thời điểm diễn ra Tết Nguyên đán 2009, do ảnh hưởng khủng hoảng tài chính thế giới, thu nhập của người dân giảm (công nhân lương thấp; thu nhập nông dân bị ảnh hưởng do lúa hàng hóa, cá tra... khó tiêu thụ). Ngoài ra, hiện nay, theo nhận định của các ngành hữu quan, năm 2009 sẽ tiếp tục khó khăn cho hoạt động sản xuất của nông dân, doanh nghiệp vì thế tâm lý tiết kiệm chi tiêu vẫn còn trong đại bộ phận của người tiêu dùng. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sức mua của người dân trong dịp cuối năm 2008.

Tại nhiều chợ nội ô TP Cần Thơ, ngày 30-1-2009 (mùng 5 Tết), giá nhiều loại thực phẩm tươi sống như: thịt heo, bò, gà... vẫn còn ở mức cao. Cụ thể, so với thời điểm trước Tết, giá thịt heo đùi và ba rọi ở mức 60.000-65.000 đồng/kg, cao hơn 5.000-7.000 đồng/kg; thịt bò đùi 110.000-130.000 đồng/kg, cao hơn 10.000-30.000 đồng/kg; gà ta làm sẵn khoảng 100.000 đồng/kg, cao hơn 10.000-15.000 đồng/kg. Cá lóc đồng ở mức 60.000-80.000 đồng/kg, cá lóc nuôi 35.000-50.000 đồng/kg, cá rô nuôi 60.000-70.000 đồng/kg, lươn 95.000-100.000 đồng/kg... các mức giá này cao hơn 10.000-15.000 đồng/kg so với trước Tết.

Chị Nguyễn Thị Kim Chi (tiểu thương bán thịt heo tại chợ An Hòa), cho biết: “Đến ngày mùng 5 Tết, giá thịt heo vẫn còn ở mức cao do nguồn heo hơi giảm. Đến ngày mùng 6 và mùng 9, mới có nhiều người khai trương thu mua heo và khoảng mùng 10 trở đi nguồn cung thịt heo mới dồi dào và giá sẽ bình thường trở lại...”. Còn chị Hồ Thị Nguyệt, bán gia cầm làm sẵn tại Trung tâm Thương mại Cái Khế, cho biết: “Từ mùng 2 Tết đến nay, sức mua thịt gà, vịt tăng và giá gà ta cũng ở mức cao. Trong ngày mùng 3 Tết giá gà ta lên đến 110.000 đồng/kg, sau đó giảm lại còn 100.000 đồng/kg cho đến nay. Có khả năng qua ngày 16 tháng Giêng (âm lịch), giá gà ta mới giảm lại ở mức như trước Tết. Do nhiều người mua gà ta sau Tết khiến nguồn cung giảm thêm nên giá gà khó giảm lại...”.

Đến ngày mùng 5 Tết, tại nhiều quán ăn ở nội ô thành phố, giá hủ tiếu, bún, phở, nem nướng... vẫn còn ở mức cao hơn 2.000-3.000 đồng/tô hoặc phần ăn so với thời điểm trước Tết... Trong khi đó, tại nhiều quán cà phê, nhiều loại thức uống sau khi tăng thêm 20-30% trong các ngày Tết (chủ yếu từ 29 đến mùng 4 Tết) đã trở lại mức giá như ngày thường.

Đến ngày mùng 4 Tết, nhiều siêu thị như: Co.opMart Cần Thơ, Vinatex Cần Thơ... đã khai trương bán trở lại. Trong 2 ngày qua, riêng tại Siêu thị Co.opMart Cần Thơ lượng khách tập trung mua sắm tương đối đông. Lượng hàng hóa tại các siêu thị dồi dào do từ trước Tết các siêu thị đã chủ động được nguồn hàng cho thời điểm sau Tết.

Ông Lê Văn Hừng, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: “Ngành công thương thành phố sẽ phối hợp cùng các ngành hữu quan tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nhất là các mặt hàng thiết yếu góp phần sớm bình ổn thị trường sau Tết Nguyên đán 2009”.

* KHÔNG ĐỂ XẢY RA Ứ ĐỌNG HÀNH KHÁCH

Ông Nguyễn Thế Hùng, Trưởng Trạm điều hành tại Bến Cần Thơ của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Phương Thảo, cho biết: “Trong ngày mùng 4 và 5 Tết, lượng khách đi xe Phương Thảo tăng khoảng gấp đôi so với ngày thường; sau Tết hành khách đi lại tuyến Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh tăng cao. Nhưng nếu so với Tết năm trước, lượng khách tăng không bằng, vào mùng 4 năm trước hành khách đi xe Phương Thảo tăng gấp 3 lần. Có khả năng trong ngày mùng 6 và mùng 7 này hành khách đi lại còn tăng hơn 2 ngày qua...”.

Theo Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, trước Tết (từ ngày 26 đến 29 Tết) lượng hành khách mua vé đi lại tại Bến xe khách Cần Thơ bình quân khoảng 14.000-15.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước và tăng 30% so với ngày thường. Các tuyến đường đông khách trong những ngày này là từ Cần Thơ đi Cà Mau, Vị Thanh, Long Mỹ... Sau Tết (từ ngày mùng 2 đến mùng 5), lượng khách khoảng 14.000-15.000 lượt khách/ngày, nhưng nếu so với cùng kỳ năm trước lượng khách đi lại giảm khoảng 10%. Hành khách tập trung đông nhất sau Tết chủ yếu ở tuyến Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, cho biết: “Thời điểm sau Tết của các năm trước, nhất là vào ngày mùng 4, hành khách tập trung tại Bến xe khách Cần Thơ rất đông. Nhưng năm nay, tính đến ngày mùng 5 Tết, lượng hành khách đi lại giảm. Có khả năng trong ngày mùng 6 và mùng 7 (thứ bảy và chủ nhật), lượng hành khách qua bến mới tăng mạnh. Tết năm nay, hầu hết doanh nghiệp vận tải hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ đều áp dụng phụ thu thêm 40% giá cước so với giá cước ngày thường. Nhiều doanh nghiệp vận tải đăng ký áp dụng phụ thu này đến ngày mùng 9, mùng 10 tháng Giêng (âm lịch). Từ ngày 26 Tết đến nay, bến xe và các doanh nghiệp vận tải vẫn đảm bảo đủ phương tiện phục vụ hành khách, không xảy ra ứ đọng khách tại bến. Ngoài ra, chúng tôi luôn đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự tại các bến xe...”.

Còn tại Bến tàu khách Cần Thơ, Tết này, lượng hành khách tập trung mua vé đi lại bình quân khoảng 2.000-2.500 lượt khách/ngày, chỉ tăng tương đối so với ngày thường. Số lượng phương tiện tàu vẫn đảm bảo phục vụ nhu cầu của hành khách đi lại sau Tết...

ANH KHOA- HÀ TRIỀU

Đến ngày mùng 5 Tết giá thịt heo vẫn còn ở mức cao. Ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết