21/09/2021 - 07:23

Ổn định cung - cầu, bình ổn giá cả hàng hóa 

Sau hơn 2 tháng TP Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, tình hình cung ứng, giá cả hàng hóa trên địa bàn thành phố nhìn chung được kiểm soát khá tốt. Hàng hóa cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu.

Người dân mua sắm tại cửa hàng Vinmart + trên đường Trần Hoàng Na, quận Ninh Kiều.

Người dân mua sắm tại cửa hàng Vinmart + trên đường Trần Hoàng Na, quận Ninh Kiều.

Nhận định về thị trường hàng hóa, chị Nguyễn Thị Lan, ở đường 3 Tháng 2, phường Xuân Khánh cho biết, suốt thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội, tôi không quá lo lắng cho việc chuẩn bị nguồn thực phẩm của gia đình. Cùng với siêu thị, các cửa hàng tiện ích đặt tại các khu dân cư luôn đầy ắp hàng; các điểm “chợ ra phố” hàng hóa phong phú, đa dạng, giá phải chăng, rất tiện lợi cho người dân mua sắm và thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

TP Cần Thơ hiện có 9 siêu thị và 147 cửa hàng tiện ích (tạm ngưng hoạt động 5 cửa hàng), cung ứng đầy đủ các loại hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như gạo, trứng, mì gói, các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả tươi,… phục vụ nhu cầu tiêu dùng hằng ngày cho người dân thành phố. Sở Công Thương phối hợp với các địa phương tổ chức 46 điểm bán hành bình ổn giá qua mô hình “mang chợ ra phố”; phối hợp với Viettelpost Cần Thơ mở 8 điểm bán hàng bình ổn. Ngoài ra, 8 điểm bán hàng lưu động do VNPT Cần Thơ thực hiện cũng góp phần cung ứng thực phẩm cho người dân trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Để đảm bảo nguồn hàng không bị đứt gãy, đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng, các siêu thị, cửa hàng tiện ích đã tăng cường nhân viên phục vụ, đồng thời xây dựng các phương án kịp thời bổ sung hàng hóa. Hiện nay, bình quân mỗi ngày, tổng lượng hàng hóa đưa về cung ứng tiêu thụ cho thị trường thành phố khoảng 69 tấn, gồm: thịt heo, thịt gia cầm, trứng, thủy hải sản và rau củ quả các loại. Giá hàng hóa không có biến động bất thường, nguồn cung đảm bảo, không xảy ra hiện tượng tranh mua, trữ hàng.

Để tạo điều kiện cho chợ truyền thống được mở bán trở lại trong điều kiện “có giới hạn - có điều kiện”, ngày 11-9, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ Trần Hải Long đã ký ban hành Công văn số 2599/SCT-QLTM về việc thống nhất Tờ trình của Công ty CP Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ (C.T.C) về việc tổ chức điểm bán hàng thiết yếu bình ổn. Theo đó, thống nhất C.T.C tổ chức điểm bán hàng thiết yếu (thịt, cá, trứng, rau, củ, quả) bình ổn với quy mô 8-10 gian hàng tại phía trước mặt tiền chợ Tân An, số 71, đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều (chợ đã dỡ phong tỏa từ ngày 25-8). Ông La Minh Hồng, Tổng Giám đốc C.T.C, cho biết, Công ty thực hiện theo mô hình bán hàng bình ổn - giãn cách tại khu tách biệt với khuôn viên chợ (bán tại mặt tiền chợ). Sau khi được Sở Công Thương chấp thuận, Công ty đang thực hiện rà soát để vừa đảm bảo đầy đủ nguồn hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Công việc này sẽ được thực hiện nhanh chóng và điểm bán sớm được triển khai. Tuy nhiên, để hoạt động được thuận lợi, đúng quy định giãn cách phòng dịch, C.T.C mong nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc quản lý trật tự. Sự tham gia của chính quyền địa phương để can thiệp kịp thời trong trường hợp các hộ dân lân cận ngoài chợ mở bán tự phát tại đây, bảo đảm công tác kiểm soát dịch bệnh.

Công đoàn Siêu thị Co.opmart Cần Thơ cũng thực hiện chương trình bán hàng lưu động, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, chủ yếu là thực phẩm tươi sống và thực phẩm công nghệ. Theo đó, chương trình được thực hiện 2 đợt, đợt 1 trong các ngày 10, 11, 13, 14-9, tại phía trước UBND phường An Khánh, quận Ninh Kiều; đợt 2 thực hiện vào ngày 15 và 18-9, địa điểm tại  đường Cách mạng Tháng 8 (phía trước Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ). Bà La Ngọc Trương, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Cần Thơ, cho biết, cùng với các hệ thống siêu thị thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Co.opmart Cần Thơ đã chuẩn bị trữ lượng hàng hóa đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu của người dân, nhất là những nhóm hàng thiết yếu và phương án cung ứng hàng hóa phù hợp với việc thực hiện giãn cách xã hội của thành phố.

Tại hầu hết các siêu thị luân phiên thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mại cho người tiêu dùng. Trong tháng 9, Co.opmart, Co.op Food giảm giá 200 mặt hàng, đồng thời tiếp tục tích cực tham gia giải cứu nông sản và sẽ trích một khoản từ doanh thu bán bánh trung thu để mua vật phẩm y tế tặng tuyến đầu chống dịch. Cụ thể, từ nay đến hết ngày 22-9-2021, tại Co.opmart, Co.op Food, các loại nước giải khát, thức uống dinh dưỡng, các loại trứng gia cầm, thủy hải sản, thịt gà, thịt bò và thịt heo hay sản phẩm chế biến sẵn, các loại trái cây trong nước và nhập khẩu giảm giá từ 15-20%. Các loại dầu ăn, gạo ST24, cà phê sữa hòa tan, sữa chua uống, nước giặt, nước xả, nước lau sàn, nước rửa chén, dầu gội, kem xả, sữa tắm, kem đánh răng… có giá giảm mạnh khi mua sản phẩm vào ngày thứ 2, thứ 4 và thứ 6. Chương trình các ngày cuối tuần khách hàng có thể mua được các sản phẩm đồ dùng và may mặc với mức giảm giá đến 50%. Song song đó, hệ thống siêu thị Co.opmart cũng đang tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các địa phương, điển hình là chôm chôm giống Java của tỉnh Bến Tre. Hiện nay, tại Trung tâm MM Mega Market Hưng Lợi, GO! Cần Thơ, LOTTE Mart Cần Thơ, Vinmart… cũng đang thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mại nhiều mặt hàng, trong đó rất nhiều sản phẩm là mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm thiết yếu.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết