24/08/2008 - 07:59

Ngày thi đấu Olympic chính thức thứ 15:

Olympic Argentina lần thứ 2 liên tiếp đoạt HCV

* Mỹ vớt vát danh dự nhờ tấm HCV chạy tiếp sức 4x400 mét của nữ

Trận chung kết bóng đá nam Olympic Bắc Kinh 2008 giữa Olympic Nigeria và đương kim vô địch Olympic Argentina diễn ra vào đúng 12 giờ trưa (giờ Bắc Kinh) ngày 23-8-2008 trên sân vận động Tổ Chim chật cứng khán giả. Đây là trận chung kết đúng nghĩa bởi quy tụ hai đội bóng chưa thua trận nào từ đầu giải, cùng có phong độ rất ấn tượng.

Đầu hiệp một, Olympic Argentina có phần nắm thế chủ động với những pha tấn công bóng ngắn khá ăn ý. Tiền đạo Aguero – cầu thủ ghi 2 bàn vào lưới Brazil ở bán kết - đã chơi rất năng nổ ở vị trí tiền đạo mũi nhọn, được tiếp sức bởi tiền vệ kiến tạo lối chơi xuất sắc Lionel Messi cùng tiền vệ trái năng động Angel di Maria. Còn Olympic Nigeria chơi chắc chắn, áp sát ở mọi tuyến để hạn chế sức tấn công của đối phương và chờ cơ hội phản công... Vì thế, nửa đầu hiệp một, trận đấu diễn ra khá chậm, ít có những pha đột phá của cầu thủ hai đội.

Sau 20 phút đầu chủ yếu thăm dò, Argentina bắt đầu tăng tốc với những đường chuyền vượt tuyến chính xác của tiền vệ Riquelme vào vùng cấm địa đối phương cho Aguero, Messi... dứt điểm. Cuối hiệp một, trận đấu trở nên cân bằng hơn khi Olympic Nigeria với thể lực mạnh mẽ, lối chơi tốc độ, bắt đầu mạnh dạn tấn công trung lộ và từ hai biên rất tốc độ. Phút cuối cùng hiệp một, tiền vệ Angel di Maria tung cú sút xa bất ngờ, hiểm hóc khiến thủ môn Vanzekin của Olympic Nigeria phải tung người cứu thua.

Angel Di Maria (phải) lốp bóng khỏi tầm kiểm soát của thủ thành Nigeria Ambruse Vanzekin, ấn định chiến thắng cho Argentina. Ảnh: REUTERS. 

Hiệp hai, cả hai đội tấn công dồn dập về phía khung thành của nhau. Thời tiết nóng đến đến 32 độ C, trời không có gió, nhưng các cầu thủ vẫn chơi rất sung sức. Tiền vệ Lionel Messi nổi bật nhất khi anh là cầu nối quan trọng, tạo ra những pha kiến tạo sắc bén cho tiền vệ Maria hoặc tiền đạo Aguero dứt điểm. Phút 58, sau pha tỉa bóng rất khéo léo của Lionel Messi, tiền vệ Angel di Maria băng lên với tốc độ cao bên cánh trái rồi lốp bóng qua đầu thủ môn của Olympic Nigeria, đưa Olympic Argentina dẫn trước 1 - 0. Trận đấu trở nên rất hấp dẫn bởi Olympic Nigeria tấn công nhiều hơn. Các cầu thủ Isaac, Obina, Anichebe... của đội bóng châu Phi đã không ít lần gây sóng gió trước khung thành của Argentina. Trong khi đó, Olympic Argentina cũng có nhiều khoảng trống hơn để trình diễn lối đá đa dạng, biến hóa bên cánh trái với tiền vệ Angel di Maria chơi rất đầy cảm hứng. Về cuối trận, không còn gì để mất, các cầu thủ Olympic Nigeria đã tràn lên tìm kiếm bàn gỡ hòa, nhưng không thể xuyên thủng được hàng phòng ngự Olympic Argentina – chơi bình tĩnh, tập trung. Giữ nguyên tỷ số 1 - 0 đến hết trận, đội Olympic Argentina lần thứ 2 liên tiếp đăng quang trên đấu trường Olympic.

* Chiều 23-8, các đường chạy ở môn điền kinh tiếp tục nóng lên ở các nội dung chung kết chạy 5.000 mét của nam, 1.500 mét của nữ, 800 mét nam và chạy tiếp sức 4x400 mét của nữ.

Sau chuỗi thất bại liên tiếp ở các đường chạy tiếp sức, điền kinh Mỹ đã vớt vát phần nào danh dự bằng tấm HCV chạy tiếp sức 4x400 mét của nữ. Sanya Richards đã bứt phá xuất sắc, cán đích đầu tiên ở lượt chạy cuối cùng, đem về HCV quý giá cho đoàn Mỹ với thành tích chung là 3 phút, 18 giây 55. Các thành viên khác của đội chạy tiếp sức Mỹ là Mary Wineberg, Allyson Felix và Monique Henderson.

Đội chạy tiếp sức của Nga đoạt HCB (3 phút 18,82 giây), Gia-mai-ca đoạt HCĐ (3 phút 20,40 giây).

Trước đó, ở nội dung chung kết chạy 5.000 mét của nam, VĐV Kenenisa Bekele của Ê-ti-ô-pi đã lập kỷ lục Olympic và đoạt HCV với thành tích 12 phút 57,82 giây. HCB và HCĐ đều thuộc về hai VĐV của Kê-ni-a là Eliud Kipchoge và Edwin Cheruiyot Soi. Các VĐV châu Phi gần như thống trị nội dung chạy này khi chiếm tới 7 trong số 10 VĐV về đích đầu tiên.

Ở nội dung chạy 1.500 mét nữ, Jebet Nancy Langat của Kê-ni-a đoạt HCV với thành tích 4 phút 0,23 giây, HCB và HCĐ đều về tay các VĐV U-crai-na là Iryna Lishchynska và Nataliya Tobias.

Cũng trong chiều 23-8, Kê-ni-a còn đoạt thêm 1 HCV ở nội dung chạy 800 mét của nam nhờ sự xuất sắc của VĐV Wilfred Bungei.

Bảng xếp hạng tính đến 22 giờ ngày 23-8


 

Chia sẻ bài viết