29/12/2017 - 09:49

Obama và Hillary lại được ngưỡng mộ nhất nước Mỹ 

* Bộ Quốc phòng bị kiện vì vi phạm luật kiểm soát súng

Theo Viện thăm dò dư luận Gallup, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu Ngoại trưởng nước này Hillary Clinton tiếp tục giữ vị trí số 1 trong danh sách “những người được ngưỡng mộ nhất” tại Mỹ.

Cựu Tổng thống Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary. Ảnh: Getty Images

Đây là kết quả khảo sát qua điện thoại do Gallup tiến hành từ ngày 4 đến 11-12 trên 1.049 người Mỹ trưởng thành sinh sống trên khắp đất nước. Cụ thể, 17% người được hỏi nói rằng cựu Tổng thống Obama là người đàn ông mà họ ngưỡng mộ nhất. Mặc dù giảm so với mức 22% vào năm ngoái, nhưng đây là năm thứ 10 liên tiếp ông Obama đứng đầu danh sách những người đàn ông được ngưỡng mộ nhất xứ cờ hoa và chỉ xếp sau cố Tổng thống Dwight Eisenhower, người từng 12 lần giành danh hiệu này. Cuộc khảo sát của Gallup tiến hành mỗi năm một lần kể từ năm 1946 và các tổng thống đương nhiệm thường là nhân vật được công chúng ngưỡng mộ nhất với tổng cộng 58 lần dẫn đầu danh sách. Ông Obama là cựu tổng thống đầu tiên giữ được vị trí số 1 kể từ thời Eisenhower. Kém ông Obama 3 điểm, đương kim Tổng thống Donald Trump xếp vị trí thứ hai trong danh sách năm nay, theo sau là Giáo hoàng Francis với 3%. Những người còn lại trong tốp 10 bao gồm các chính trị gia, doanh nhân và đại diện tôn giáo. Trong đó, Phó Tổng thống Mike Pence xếp cuối khi nhận được 1% bầu chọn, cùng điểm với hai người giàu nhất thế giới là Jeff Bezos và Bill Gates.

Về phía nữ, đây là năm thứ 16 liên tiếp cựu Ngoại trưởng Hillary được nhìn nhận là người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất nước Mỹ với 9% bình chọn. Tổng cộng, bà  đã có 22 lần dẫn đầu và con số này nhiều hơn so với bất cứ ai trong lịch sử khảo sát của Gallup. Trong số những phụ nữ được ngưỡng mộ nhất tại Mỹ, cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama năm nay xếp thứ hai với 7% bình chọn trong khi đương kim Đệ nhất phu nhân Melania Trump lần đầu lọt vào danh sách nhưng chỉ được 1% bình chọn, bằng với đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley và cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice.

Trong diễn biến khác, 3 thành phố lớn của Mỹ gồm New York, San Francisco và Philadelphia đã nộp đơn lên Tòa án Liên bang kiện Bộ Quốc phòng Mỹ vì đã vi phạm luật kiểm soát súng, với lập luận rằng nhiều binh sĩ không đủ tiêu chuẩn giữ súng nhưng cơ quan này lại không báo cáo cho hệ thống kiểm soát súng quốc gia.

 Trong đơn kiện trình tòa án ở bang Virginia ngày 26-12, 3 thành phố trên nói rằng hệ thống kiểm soát lỏng lẻo của quân đội Mỹ đã làm gián đoạn việc báo cáo, dẫn đến vụ thảm sát 26 người trong một nhà thờ ở bang Texas tháng 11 vừa qua. Trong một tuyên bố, Thị trưởng New York, ông Bill de Blasio nêu rõ: “Sự thất bại này của Bộ Quốc phòng dẫn đến cái chết của những người dân vô tội, khi để tội phạm cũng như những người muốn gây nguy hiểm khôn lường được sở hữu súng. Thành phố New York, Philadelphia và San Francisco cùng lên tiếng với Bộ Quốc phòng, yêu cầu họ phải tuân thủ luật pháp và điều chỉnh ngay hệ thống thông tin yếu kém này”.

Luật sư của các nguyên đơn cho biết, trong mọi trường hợp, lực lượng chức năng phải dựa vào dữ kiện của Cục Điều tra Liên bang (FBI) để kiểm tra lý lịch người mua súng và theo dõi các vụ mua bán súng. Trách nhiệm của Lầu Năm Góc là phải cập nhật hệ thống này để ngăn chặn tình trạng súng rơi vào tay kẻ xấu. Trước đó, giới chức quân đội Mỹ từng thừa nhận có vấn đề liên quan đến quy trình báo cáo tội phạm.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết