19/07/2021 - 10:54

Ô Môn đồng lòng vừa chống dịch, vừa đảm bảo hàng thiết yếu cho người dân 

Cùng với thành phố, quận Ô Môn đã huy động cả hệ thống chính trị và các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, với quyết tâm bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng nhân dân. Cùng đó, tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện bảo đảm nguồn cung hàng hóa, phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân. Với quyết tâm cao độ, Ô Môn thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế .

Tập trung nguồn lực chống dịch

Ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, cho biết: Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường và trên địa bàn quận đã có ca bệnh dương tính, nên công tác kiềm chế sự lây lan dịch bệnh cũng như bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân được đặt lên hàng đầu. Theo đó, quận đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung cao độ cho công tác rà soát, truy vết khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly các trường hợp có liên quan đến các trường hợp bệnh, không để lây lan ra cộng đồng. Trong ngày 14-7, quận đã phong tỏa một phần khu vực 14, đoạn từ Trường THPT Lương Ðịnh Của đến cầu Ông Trăn, đường Trần Hưng Ðạo, phường Châu Văn Liêm, để phòng, chống dịch COVID-19 và bước đầu đã kiềm chế cũng như ngăn chặn việc lây nhiễm ca bệnh ra cộng đồng.

Hoạt động sản xuất của một doanh nghiệp trên địa bàn quận Ô Môn. 

Theo ông Lê Việt Sĩ, trên tinh thần chủ động, đánh giá đúng tình hình thực tế địa phương, quận đã chỉ đạo UBND các phường phối hợp cùng với các hội, đoàn thể và các ngành có liên quan tuyên truyền, vận động người dân giữ bình tĩnh, không hoang mang; nghiêm túc thực hiện các biện pháp “5K” để phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; kết hợp ứng dụng công nghệ, khai báo y tế qua phần mềm Bluezone, NCOVI… Ðồng thời, chủ động thông báo cho cơ quan chức năng quận qua đường dây nóng về các trường hợp trở về từ vùng dịch, để triển khai việc bắt buộc khai báo y tế theo yêu cầu phòng, chống dịch.

Cùng với đó, chỉ đạo các phòng chức năng quận tích cực phối hợp với các địa phương trong việc trao đổi, thống nhất các biện pháp quản lý người và phương tiện đi và đến từ các vùng có dịch, phải bảo đảm nguyên tắc yêu cầu phòng, chống dịch cao nhất, nhưng không để ách tắc các hoạt động vận tải, giao thương và tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh từ địa phương này sang địa phương khác, từ khu vực này sang khu vực khác.

Ðặc biệt, để kịp thời ứng phó với tình huống có ca nhiễm mới, bảo vệ tốt nhất sức khỏe của người dân, quận đã thành lập 2 khu cách ly tập trung phòng, chống dịch, gồm: Khu Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận, với khả năng tiếp nhận tối đa 126 trường hợp và điểm Trường THPT Lưu Hữu Phước, thuộc phường Châu Văn Liêm, với khả năng tiếp nhận 300 trường hợp… sẵn sàng đáp ứng với tình hình, diễn biến mới của dịch bệnh.

Đảm bảo nguồn hàng thiết yếu

Quận Ô Môn hiện có 4 cửa hàng tiện ích của Bách Hóa Xanh và 3 cửa hàng của Winmart +, cùng hàng trăm điểm bán hàng nhu yếu phẩm đang hoạt động, cung cấp hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân. Theo ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân, quận đã chỉ đạo các phòng chức năng và UBND 7 phường nhanh chóng nắm bắt và phản ánh kịp thời diễn biến thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu. Từ đó, kịp thời tổ chức các phương án giải quyết tình trạng khan hiếm hoặc tăng giá hàng hóa đột biến, đảm bảo cung cấp đủ các mặt hàng nhu yếu phẩm, phục vụ đời sống của người dân trong điều kiện, diễn biến mới của dịch bệnh; cùng đó, yêu cầu các đơn vị, hộ kinh doanh hàng nhu yếu phẩm thực hiện nghiêm việc niêm yết giá và bán theo đúng giá quy định; đồng thời, thực hiện ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong kinh doanh.

Cùng với công tác đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, quận còn tổ chức kết nối tiêu thụ hàng nông sản cho nhiều nhà vườn đã tới thời điểm thu hoạch; đồng thời, đôn đốc các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn xây dựng phương án “vừa cách ly, vừa sản xuất”, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất an toàn trong điều kiện thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch COVID-19.

Với quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, đồng lòng của cả cộng đồng, quận Ô Môn đã và đang thực hiện có hiệu quả đồng thời hai nhiệm vụ, vừa tập trung phòng, chống dịch, vừa đảm bảo cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Ðây cũng chính tiền đề tạo động lực cho quận Ô Môn nỗ lực thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong năm 2021.

Dù chịu nhiều khó khăn và thách thức trước tác động của dịch COVID-19, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của quận Ô Môn trong 6 tháng đầu năm 2021 đã đạt được những tín hiệu khả quan. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện đạt hơn 10.973 tỉ đồng (giá so sánh năm 2010), đạt hơn 53% kế hoạch, tăng 15,3% so cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn từ đầu năm đến nay ước thực hiện đạt hơn 4.516 tỉ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ; tổng số cơ sở thương mại và dịch vụ đang hoạt động trên địa bàn là 10.011 cơ sở, tăng 97 cơ sở so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách nhà nước đạt trên 54% dự toán thành phố giao... Cùng đó, trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, các tổ chức kinh tế hợp tác, hợp tác xã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần hình thành được các chuỗi liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ. Công tác quản lý nhà nước về đô thị, tài nguyên, môi trường, an ninh trật tự trên địa bàn quận có những chuyển biến tốt. Công tác hỗ trợ người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo được triển khai tích cực, góp phần cải thiện đời sống của người dân. Các mặt công tác: cải cách hành chính, thanh tra, tư pháp được tăng cường; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết