25/12/2007 - 22:05

Nuôi trăn hoặc cá sấu phải đăng ký để các ngành chức năng cấp sổ theo dõi

* Hỏi: Gia đình tôi muốn nuôi trăn hoặc cá sấu thì có phải đăng ký không? Nếu có thì đăng ký ở đâu? Thủ tục như thế nào? Tôi phải có những điều kiện gì mới có thể nuôi những loài động vật này?

Nguyễn Hoàng An
(Phường Long Hòa, quận Bình Thủy)


* Vấn đề này, ông Trương Thanh Vân, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội thuộc Hội Nông dân TP Cần Thơ, trả lời như sau:

Hiện nay, trăn và cá sấu là những loài động vật hoang dã nguy hiểm (hung dữ). Vì thế, muốn nuôi chúng, người nuôi phải đăng ký để các ngành chức năng cấp sổ theo dõi. Các thủ tục bao gồm:

1. Đơn xin đăng ký trại nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã thông thường (có xác nhận của xã, phường, thị trấn).

2. Hồ sơ về nguồn gốc động vật hoang dã xin nuôi sinh sản, sinh trưởng (kèm theo hợp đồng mua bán con giống; giấy chứng nhận kiểm dịch động vật; giấy phép vận chuyển đặc biệt cho cơ sở sản xuất con giống do Chi cục Kiểm lâm hoặc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cấp).

3. Cơ quan tiếp nhận đơn xin đăng ký nuôi động vật hoang dã, thông thường tại Phòng Nông nghiệp và Chế biến nông sản thuộc Sở NN-PTNT TP Cần Thơ, số 4 đường Ngô Hữu Hạnh, quận Ninh Kiều. Điện thoại: 071.0811067.

Lưu ý: Việc đăng ký nuôi động vật hoang dã đã được Sở NN-PTNT TP Cần Thơ qui định trong Công văn số 871/SNN&PTNT ngày 1-10-2007. Các hộ, cơ sở không đến đăng ký (nếu bất cẩn hoặc lý do nào đó để trăn, cá sấu chui ra ngoài gây thương tích, ảnh hưởng đến tính mạng người khác) sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

- Một số điều kiện cần thiết để có thể nuôi trăn, cá sấu đạt hiệu quả:

+ Nuôi trăn: Gia đình có đất rộng nên làm chuồng kết hợp với khu vườn chăn thả, có rào sắt tráng kẽm chắc chắn. Nếu ít đất, có thể làm chuồng bằng gỗ thanh, nạn tra, bương, sắt, lưới mắt cáo... có khe, lỗ rộng từ 1 đến 1,25cm (tùy loại trăn nuôi) để tiện vệ sinh và không cho trăn chui ra ngoài. Kích thước ô, chuồng phải cao ráo (từ 0,6 -0,7m, rộng 0,5 - 0,6m) chiều dài 2,4m. Với diện tích này, có thể nhốt các loài trăn theo số lượng: Trăn sơ sinh có trọng lượng 0,5kg/con thì thả từ 8-12 con; trăn từ 0,7 - 2kg/con, thả từ 5-7 con; trọng lượng từ 2,5 - 5kg/con, thả 3- 4 con; trăn từ 5 kg trở lên thì thả 2-3 con.

+ Cá sấu: Là loài động vật rất hung dữ, con nhỏ rất sợ những con lớn, nếu nuôi chung sấu lớn sẽ giành hết thức ăn của sấu nhỏ. Trong chuồng nuôi, mỗi nơi có hồ nước xây bằng xi măng độ sâu 1,2m, có khoảng đất trống trồng cây tạo bóng mát. Diện tích mặt đất tạo độ ẩm và khoảng sân xi măng để sấu nằm phơi nắng. Loài bò sát không có thân nhiệt nhất định mà có thể tự điều tiết thay đổi phù hợp theo môi trường, nhiệt độ thích hợp cho chúng từ 28- 30 độ C. Do những đặc điểm sinh học trên, chuồng nuôi cá sấu cần phải đảm bảo 3 điều kiện: phải có hồ nước dốc thoai thoải, có chỗ nằm phơi nắng và có bóng mát. Ngoài tác dụng làm hạ thân nhiệt, hồ nước còn là môi trường để cá sấu giao phối và giúp bảo vệ mắt cá sấu. Vì khi cá sấu lên cạn, giác mạc dễ bị khô.

Nếu có thể, ông nên tham quan học tập kinh nghiệm và kỹ thuật chăn nuôi của ông Phạm Long Tuyền, mô hình nuôi đà điểu, cá sấu và ba ba ở ấp Nhơn Lộc II, thị trấn Phong Điền; ông Võ Văn Diện, mô hình nuôi trăn ở Nhơn Thọ I, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền... Muốn tham khảo kỹ hơn, ông nên xem sách “Kỹ thuật chăn nuôi một số động vật quý hiếm” của Nhà Xuất bản Lao động xã hội, năm 2006.

KIM XUÂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết