05/10/2011 - 21:40

Nuôi chó phải đăng ký với cơ quan chức năng

Hỏi: Trong khu dân cư của tôi có nhiều hộ nuôi chó nhưng không đảm bảo an toàn cho người xung quanh như thả rong chó hoặc không rọ mõm. Vậy trường hợp này bị xử phạt hành chính như thế nào? Điều kiện về nuôi chó ra sao?

Nguyễn Thị Loan
(phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều)

Xung quanh vấn đề này, Luật sư Huỳnh Minh Triết, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ trả lời như sau: Trường hợp người nuôi chó có hành vi thả rong chó ở khu dân cư hoặc dắt chó đi cùng mà không có dây xích, không rọ mõm (đối với con dữ) thì theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12-7-2010 của Chính phủ thì người nuôi chó có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Nếu để chó gây thương tích, thiệt hại tài sản cho người khác thì bị xử phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng và phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do vật nuôi của mình gây ra. Theo Điều 625 Bộ luật Dân sự quy định: Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác; nếu người bị thiệt hại hoàn toàn có lỗi trong việc làm súc vật gây thiệt hại cho mình thì chủ sở hữu không phải bồi thường”. Nếu hai bên không thỏa thuận được mức bồi thường thì người bị thiệt hại có thể khởi kiện người chủ vật nuôi ra tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Về thủ tục đăng ký nuôi chó, theo Điều 4 Thông tư số 48/2009/TT-BNNPTNT ngày 4-8-2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật thì người nuôi chó có các trách nhiệm sau đây: Tại các đô thị, nơi đông dân cư, kể cả vùng nông thôn (trừ vùng sâu, vùng xa) tổ chức, cá nhân nuôi chó phải đăng ký với Trưởng thôn, Trưởng ấp hoặc Tổ trưởng dân phố để lập danh sách, trình Ủy ban nhân dân xã, phường cấp sổ quản lý chó (Sổ quản lý chó phải ghi rõ ngày, tháng, năm sinh; loài, giống, tính biệt, màu lông; ngày gia đình bắt đầu nuôi, thời gian tiêm phòng các loại vắc-xin, số lô). Phải chấp hành quy định tiêm phòng bệnh dại định kỳ và bổ sung của cơ quan thú y; phải thường xuyên xích chó, nuôi chó trong nhà, không được thả rong, để chó cắn người. Ở các thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư khi dắt chó ra nơi công cộng phải có dây xích, phải rọ mõm (đối với con dữ) và có người dắt, không để chó đi lang thang ngoài đường phố làm mất vệ sinh nơi công cộng; thường xuyên thực hiện vệ sinh chuồng nuôi.

V.L (thực hiện)

Chia sẻ bài viết