22/07/2011 - 21:20

Nụ cười và sự thân thiện

 Nụ cười và thái độ thân thiện của nhân viên luôn tạo cảm tình với khách hàng.

Kể cho tôi nghe nhiều điều hay, cái đẹp sau chuyến đi công tác vừa qua tại một quốc gia Đông Nam Á, chị bạn đồng nghiệp tâm đắc nhất là: Đến bất cứ điểm mua sắm hay kinh doanh dịch vụ nào, chị cũng đều nhìn thấy nụ cười, thái độ thân thiện của nhân viên. Không bao giờ chị thấy sự mệt mỏi trên gương mặt của họ dù hàng ngày họ phải tiếp đón, phục vụ rất nhiều khách hàng. Khi tham quan một hội chợ triển lãm quốc tế, chỉ vừa bước vào cửa chính, ấn tượng đầu tiên của chị là nhân viên ăn mặc lịch sự, luôn cúi đầu chào khách với nụ cười thân thiện, theo đó là lời cám ơn. Chị nói: “Với lượng khách lên đến hàng chục ngàn người, nhưng tôi thấy, ai cũng đều nhận được thái độ thân thiện từ các nhân viên!”...

Trong khi đó, ở Việt Nam hiện nay, các siêu thị, trung tâm thương mại, ngân hàng thương mại... là ngành kinh doanh dịch vụ, hàng hóa được đánh giá có tốc độ phát triển khá nhanh. Tuy nhiên, bên cạnh vẫn còn một khoảng cách không nhỏ trong văn hóa ứng xử của một bộ phận nhân viên. Bởi vẫn còn sự phiền lòng của người tiêu dùng trước thái độ phục vụ của họ. Theo giám đốc một siêu thị trên địa bàn TP Cần Thơ, thái độ phục vụ của nhân viên luôn được quan tâm hàng đầu trong kinh doanh. Dù các siêu thị luôn tổ chức những lớp tập huấn, kiểm điểm khá gắt những nhân viên có thái độ phục vụ không tốt đối với khách hàng nhưng nhiều lúc không thể kiểm soát hết được. Bởi ngoài thực hiện theo qui định đề ra, thái độ phục vụ tùy thuộc nhiều vào ý thức của chính nhân viên...

Sự cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng gay gắt. Các doanh nghiệp luôn phải đầu tư hạ tầng, đa dạng hàng hóa và luôn tự làm mới để tạo thế cạnh tranh. Nhưng theo ý kiến của nhiều người tiêu dùng, dù các điểm bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có lớn, có hiện đại đến đâu nhưng thái độ phục vụ của nhân viên thiếu thiện cảm thì sẽ khó níu chân khách hàng lâu dài, không hoặc ít khi quay lại lần thứ hai. Kinh doanh dịch vụ được xem là nghề “làm dâu trăm họ”. Chính vì vậy, mỗi nhân viên phải ý thức về ngành nghề của mình, từ đó hướng tới sự thân thiện, chu đáo trong cung cách phục vụ hiện đại, để lại sự thiện cảm, ấn tượng tốt trong mắt người tiêu dùng... Một yếu tố góp phần thành công của kinh doanh hiện đại.

Bài, ảnh: Hà Linh

Chia sẻ bài viết