19/08/2010 - 21:06

Nỗ lực khẳng định thương hiệu Việt

Sáng kiến sử dụng dàn lạnh treo đã giúp diện tích các kho lạnh của Công ty cổ phần Thủy sản MeKong có thể chứa thêm được nhiều hàng. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Thời gian qua, cùng với cả nước, các doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ luôn đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ trong sản xuất… nhằm từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu hàng Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước. Công ty cổ phần Gentraco, Công ty cổ phần Thủy sản Mekong là những công ty điển hình của TP Cần Thơ trong sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả.

* GENTRACO: HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO

Tiền thân là Cửa hàng Thương nghiệp huyện Thốt Nốt được thành lập vào năm 1976, đến năm 1998, Gentraco tiến hành cổ phần hóa. Sau hơn 30 năm phát triển, Gentraco đã khẳng định được tên tuổi của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.

Xác định gạo là ngành hàng sản xuất kinh doanh chủ lực, Gentraco luôn chú trọng cải tiến công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng hệ thống xí nghiệp chế biến gạo trực thuộc với dây chuyền sản xuất hiện đại. Hiện nay, Gentraco có 11 dây chuyền chế biến gạo xuất khẩu với tổng công suất 1.500 tấn gạo/ngày, hệ thống kho bãi được thiết kế rộng rãi với sức chứa khoảng 60.000 tấn gạo nguyên liệu và thành phẩm. Ngoài ra, Gentraco đã xây dựng và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và hệ thống an toàn vệ sinh thực phẩm (HACCP). Trong hoạt động quản lý, Gentraco đã tin học hóa tất cả các hoạt động nghiệp vụ và quản lý từ văn phòng cho đến từng phân xưởng sản xuất...

Là thành viên của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, nhiều năm nay, Gentraco tham gia rất tích cực vào hoạt động xuất khẩu gạo. Liên tục từ năm 2003-2008, sản lượng xuất khẩu hằng năm của Gentraco đều đạt từ 250.000-300.000 tấn. Với những kết quả đạt được, Gentraco luôn đứng trong tốp 10 doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất của cả nước, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Tại thị trường trong nước, các sản phẩm gạo túi của Gentraco mang các thương hiệu “Cò trắng”, “Miss Cần Thơ” đã trở nên quen thuộc và được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2010.

Trong những năm gần đây, ngoài ngành hàng chính là gạo (chiếm 70% doanh thu và lợi nhuận), Gentraco còn mở rộng sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác như: phân phối xăng dầu, phân phối hàng tiêu dùng của các nhãn hiệu nổi tiếng (Unilever, Vinamilk, xe ô tô ISUZU, các mạng viễn thông Vinafone, Mobifone, Viettel...). Các ngành hàng phân phối này, mức tăng trưởng hàng năm đều đạt bình quân trên 20%. Ông Trần Thanh Vân, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Gentraco, cho biết: “Định hướng phát triển trong 5 năm tới, Gentraco vẫn xác định gạo là ngành hàng chủ lực. Chúng tôi sẽ giữ vững sản lượng gạo xuất khẩu, nhưng sẽ đầu tư nâng cao giá trị sản phẩm gạo để tạo ra giá trị gia tăng, cũng như đáp ứng sản phẩm cho các thị trường khó tính. Gentraco cũng chuẩn bị xây dựng cụm kho khép kín (gồm nhà máy, cơ sở sản xuất, lau bóng gạo, đóng gói...) trong thời gian tới, với công suất khoảng 2.000 tấn/ngày...”.

Giai đoạn 2005-2009, tổng doanh thu của Gentraco dao động từ 1.878-3.484 tỉ đồng, nộp ngân sách từ 15,6-26,99 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 4,22-70,97 tỉ đồng. Trong năm 2010, Gentraco có kế hoạch xuất khẩu 250.000 tấn gạo và trong 6 tháng đầu năm đã xuất khẩu được 140.000 tấn. Dự kiến, tháng 11-2010 này, Gentraco sẽ hoàn thành kế hoạch xuất khẩu gạo cả năm... Gentraco đã tạo việc làm ổn định cho 650 lao động với thu nhập bình quân khoảng 4 triệu đồng/người/tháng... Công ty luôn luôn quan tâm đến đời sống người lao động thông qua việc làm tốt chính sách lương, thưởng... Công ty luôn có những chế độ khen thưởng đặc biệt cho những cá nhân và phòng ban có thành tích xuất sắc, vượt trội, góp phần vào sự phát triển chung của Gentraco...

Với những thành tích đạt được, Gentraco đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III vào năm 1987, Huân chương Lao động hạng II vào năm 1993, Huân chương Lao động hạng I vào năm 1999. Nhiều năm liền Gentraco được tặng nhiều bằng khen trong xây dựng và phát triển thương hiệu, doanh nghiệp xuất khẩu gạo uy tín, giải thưởng Sao Vàng Đất Việt...

* MEKONGFISH: KHẲNG ĐỊNH UY TÍN, CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM

Sau hơn 30 năm hình thành và phát triển, các sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Công ty cổ phần Thủy sản MeKong (MekongFish Co.) luôn được đối tác nước ngoài đánh giá cao về uy tín, chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm xuất khẩu chính của MekongFish Co. như cá ba sa, cá tra fillet đông lạnh, bạch tuộc, mực và nhiều loại thủy sản khác... luôn được sự tín nhiệm của đông đảo khách hàng tại nhiều nước châu Âu, châu Á và châu Úc.

Ông Tô Kim Thái, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty cổ phần Thủy sản MeKong, cho biết: Đổi mới công nghệ, thực hiện các biện pháp tiết kiệm, giảm chi phí đầu vào nhằm hạ giá thành, nâng cao chất lượng và uy tín sản phẩm trên thị trường là mục tiêu hàng đầu của công ty, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất chưa ổn định, giá bán đầu ra sản phẩm khó... Xác định được điều đó, trong những năm gần đây ban lãnh đạo công ty luôn đặc biệt quan tâm và chỉ đạo cho Phòng Kỹ thuật nghiên cứu, cải tiến việc sản xuất tại các bộ phận của công ty theo hướng ngày càng tiết kiệm và hiệu quả... Theo đó, từ năm 2006 đến nay, Công ty cổ phần Thủy sản MeKong đã có nhiều cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Điển hình như công ty đã đầu tư hơn 824 triệu đồng cải tiến hệ thống kho lạnh trữ đông sản phẩm và hệ thống chiếu sáng kho lạnh; ứng dụng các công nghệ mới trong việc phát triển vùng nuôi cá tra; thực hiện các biện pháp nhằm tiết kiệm các chi đầu vào như: điện, nước...

Trước đây, khi chưa được cải tiến, hệ thống trữ đông sản phẩm của Công ty cổ phần Thủy sản MeKong chỉ chứa được khoảng 400 tấn. Do các kho lạnh (buồng lạnh), công ty sử dụng các dàn lạnh đứng cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích và tiêu tốn nhiều điện năng. Thấy được vấn đề này, công ty đã mạnh dạn cải tiến, thay thế các dàn lạnh đứng bằng các dàn lạnh treo. Nhờ đó, công ty tiết kiệm được hơn 941 triệu đồng/năm do mỗi kho lạnh có thể chứa thêm được 50 tấn hàng (nâng công suất trữ đông hiện có lên 600 tấn) và điện năng tiêu thụ giảm do mỗi kho chỉ cần sử dụng 1 dàn lạnh. Song song đó, công ty cũng tiến hành cải tạo hệ thống chiếu sáng cho kho lạnh. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng được thay bằng đèn compact tiết kiệm điện năng tiêu thụ khoảng 39,36kw/ngày và tiết kiệm được hơn 14 triệu đồng/năm.

Thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP, ISO 9001:2000 và tăng thêm uy tín thương hiệu, MekongFish Co. đã tiến hành mở vùng nuôi cá tra sạch, tạo nguồn nguyên liệu ổn định và thực hiện quy chế sản xuất khép kín từ đầu vào đến đầu ra. Công ty mua 15 ha đất tại cồn Đông Hậu (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) để nuôi cá tra sạch. Quá trình thực hiện dự án, công ty áp dụng phương pháp đào ao mới bằng việc ứng dụng kết hợp dùng xáng dây lấy đất tạo bờ bao xung quanh, dùng máy bơm khoan đưa đất đáy ao ra ngoài. Với biện pháp này, tiến độ thi công nhanh, công trình đảm bảo chất lượng. Với việc đầu tư 10 ao nuôi cá, công ty tiết kiệm trên 1,5 tỉ đồng. Ngoài ra, công ty còn áp dụng nhiều chính sách tiết kiệm nhằm hạ giá thành sản xuất. Cụ thể như: áp dụng chính sách trả lương theo sản phẩm và định mức tiêu hao cho từng khâu sản xuất từ đó tăng năng suất lao động, thúc đẩy tăng sản lượng và hiệu quả sản xuất của công ty; sử dụng điện, nước một cách hợp lý và tiết kiệm nhất; sử dụng bơm phun rửa áp lực nước nóng để rửa dụng cụ vừa tăng hiệu suất công việc, vừa tiết kiệm nước cho sản xuất và chi phí cho hệ thống xử lý nước thải...

Nhiều năm liền, công ty đều đạt danh hiệu đơn vị xuất khẩu uy tín do Bộ Công thương trao tặng. Năm 2009, Công ty cổ phần Thủy sản MeKong được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn thực phẩm toàn cầu (BRC). Năm 2009, Thủy sản MeKong xuất khẩu được 12.278 tấn thủy sản các loại (tăng gần gấp đôi so với năm 2005), đạt lợi nhuận trước thuế hơn 62 tỉ đồng, nộp ngân sách hơn 2,3 tỉ đồng. Riêng năm 2010, công ty dự kiến chế biến xuất khẩu khoảng 13.500 tấn thủy sản các loại, với doanh thu thuần bán hàng là 540 tỉ đồng...

KHÁNH TRUNG-ANH KHOA

Sáng kiến sử dụng dàn lạnh treo đã giúp diện tích các kho lạnh của Công ty cổ phần Thủy sản MeKong có thể chứa thêm &

Chia sẻ bài viết