11/03/2010 - 21:01

TP CẦN THƠ

Nỗ lực hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm

Đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hạ tầng giao thông đường bộ chậm phát triển nên TP Cần Thơ gặp nhiều hạn chế trong phát huy lợi thế, tiềm năng của đô thị trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Để tạo sức bật mới cho đô thị trung tâm, trong những năm qua, Trung ương và địa phương đã quan tâm, bố trí vốn triển khai thi công, nâng cấp nhiều công trình giao thông bộ trên địa bàn thành phố. Theo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ, hiện nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn đang ở giai đoạn nước rút và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2010... tạo nên diện mạo mới cho thành phố.

TIẾN ĐỘ NƯỚC RÚT

Hiện nhiều công trình giao thông trên địa bàn thành phố như: đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc, đường nối thị xã Vị Thanh - TP Cần Thơ (đoạn thuộc TP Cần Thơ), các cầu trên tỉnh lộ 923 (đoạn Cái Răng-Phong Điền), đường ô tô đến trung tâm phường Thới An (đoạn quốc lộ 91-Thới An), đường ô tô đến trung tâm xã Thạnh An - Thạnh Thắng, mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui, tỉnh lộ 932 (đoạn Vàm Xáng-kênh Trầu Hôi)... do Sở GTVT TP Cần Thơ làm chủ đầu tư đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đến nay, đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc hoàn thành khoảng 50% khối lượng công trình; đường nối thị xã Vị Thanh - TP Cần Thơ đạt 30% khối lượng. Theo dự kiến của Sở GTVT TP Cần Thơ, cuối năm 2010, hai công trình này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Riêng tỉnh lộ 932 đoạn Vàm Xáng - kênh Trầu Hôi hiện đã hoàn thành, dự kiến khánh thành vào dịp Lễ 30-4-2010. Các công trình khác như: đường ô tô đến trung tâm phường Thới An (hiện hoàn thành được khoảng 60% khối lượng), đường ô tô đến trung tâm xã Thạnh An - Thạnh Thắng phấn đấu hoàn thành trong quí III và quí IV/2010...

Một số công trình do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng (BQLDAĐTXD) TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, như: Quốc lộ 91B, đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (đoạn từ Cái Sơn - Hàng Bàng đến Mỹ Khánh), tuyến Bốn Tổng-Một Ngàn, tuyến Thới Lai - Đông Bình... hiện đã hoàn thành khoảng 85% khối lượng công trình. Phấn đấu đến cuối tháng 4-2010, sẽ hoàn thành tuyến quốc lộ 91B và tuyến Thới Lai-Đông Bình, BQLDAĐTXD dự kiến hoàn thành trong quí II/2010... Khi các công trình giao thông quan trọng này hoàn thành sẽ tạo bộ mặt mới cho giao thông đô thị của thành phố. Ngoài việc lưu thông thuận tiện, còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội thành phố.

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Giám đốc BQLDAĐTXD TP Cần Thơ, cho biết: “Nhằm đảm bảo tiến độ thi công công trình hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, BQLDAĐTXD đang nỗ lực kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhất là công trình quốc lộ 91B”. Bên cạnh đó, Sở GTVT TP Cần Thơ cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát các nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng các công trình. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hội đồng đền bù các công trình kịp thời giải quyết các vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ các công trình... Đồng thời, kiên quyết xử lý các nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình; tổ chức tốt việc nghiệm thu, thanh toán kịp thời cho các đơn vị... Theo giới chuyên môn, hiện đang trong mùa khô, giá cả một số loại vật liệu xây dựng tương đối bình ổn nên rất thuận lợi cho việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trên địa bàn.

ƯU TIÊN CÁC CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM

Cuối tháng 2-2010 và những ngày đầu tháng 3-2010, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn đã cùng các ngành chức năng khảo sát, kiểm tra tiến độ thi công nhiều công trình giao thông do BQLDAĐTXD TP Cần Thơ và Sở GTVT TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Sơn đã nhắc nhở 2 đơn vị trên phải đẩy nhanh tiến độ trong những tháng mùa khô để sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình theo kế hoạch đề ra. Riêng công trình giao thông trọng điểm- quốc lộ 91B, chủ đầu tư và các nhà thầu phải nỗ lực hơn nữa, đảm bảo khánh thành công trình vào dịp lễ 30-4 năm nay. Còn công trình đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2010, để phục vụ cho hoạt động của Sân bay quốc tế Cần Thơ...

Thời gian qua, do nhiều nguyên nhân, các công trình mà Sở GTVT TP Cần Thơ và BQLDAĐTXD TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, có một số công trình tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng... rất chậm, không đạt kế hoạch đề ra như: quốc lộ 91B, các cầu trên tỉnh lộ 923... Vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình này để sớm hoàn thành trong năm 2010 vừa tạo lưu thông thuận tiện, vừa giải quyết dứt điểm tình trạng thi công kéo dài. Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ cũng đã chỉ đạo cho các ban, ngành thành phố cần tập trung, không dàn trải trong đầu tư, thi công, ưu tiên công trình trọng điểm. Với nỗ lực và quyết tâm của Sở GTVT TP Cần Thơ và BQLDAĐTXD TP Cần Thơ, hy vọng thành phố sẽ sớm có thêm nhiều công trình giao thông được đưa vào sử dụng trong năm 2010, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của người dân và từng bước nâng cấp bộ mặt đô thị xứng tầm đô thị loại 1 của một thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời, các công trình giao thông này hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ của TP Cần Thơ.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết