04/03/2012 - 16:10

Đồng chí Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre:

Nỗ lực đưa Festival dừa trở thành diễn đàn của các nước trồng dừa

Festival Dừa Bến Tre lần III năm 2012 diễn ra tại TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre từ ngày 5 đến 10-4-2012. Đây là dịp quảng bá sản phẩm làm từ dừa, mở ra cơ hội giao lưu giữa những người trồng dừa, doanh nghiệp (DN) sản xuất, chế biến dừa cả nước và các quốc gia trong Cộng đồng Dừa châu Á- Thái Bình Dương (APCC). Mặt khác, Bến Tre sẽ có thêm cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh phát triển... Phóng viên Báo Cần Thơ đã phỏng vấn ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, Trưởng Ban tổ chức Festival về công tác chuẩn bị cho Festival.

* Xin đồng chí giới thiệu đôi nét về Festival Dừa Bến Tre lần thứ III năm 2012?

- Festival Dừa Bến Tre lần III năm 2012 diễn ra với khoảng 12 chuỗi hoạt động, dự kiến thu hút khoảng 400 gian hàng của các DN trong và ngoài nước tham gia hội chợ. Festival lần thứ III có sự tham gia của các tỉnh sản xuất sản phẩm từ dừa, các DN chế biến kinh doanh dừa trong Cộng đồng Dừa châu Á- Thái Bình Dương (APCC). Các gian hàng trưng bày giới thiệu những thành tựu của ngành dừa, sản phẩm của DN Hàng Việt Nam chất lượng cao. Khu triển lãm sản phẩm dừa là nơi tập hợp các hoạt động giới thiệu, giao lưu của ngành dừa, giữa ngành dừa với các sản phẩm phụ trợ. Hình thức tổ chức theo không gian mở, kết hợp văn hóa dừa và khung cảnh thiên nhiên, tạo hiệu ứng cao cho Festival. Khu triển lãm trưng bày còn có khu vực dành riêng cho các nghệ nhân thao diễn kỹ thuật tay nghề thủ công mỹ nghệ từ dừa. Khu vực trưng bày các sản phẩm đạt giải hội thi kiểu dáng, mẫu mã hàng thủ công mỹ nghệ và hoạt động tổ chức lễ ký kết hợp tác, hợp đồng đầu tư thương mại.

Festival Dừa lần thứ III còn mở ra cơ hội gặp gỡ, giao lưu giữa những người trồng dừa cả nước, học tập kinh nghiệm trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác; các DN ngành dừa trong và ngoài nước trao đổi thiết bị công nghệ để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thị trường mới, góp phần phát triển ngành dừa...

Dịp này, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức tour du lịch vườn dừa miễn phí cho du khách, phục vụ tham quan các vườn dừa tiêu biểu, các cơ sở sản xuất chế biến dừa... trong tỉnh. Chương trình lễ khai mạc Festival diễn ra tại sân khấu nổi của hồ Trúc Giang, TP Bến Tre, sân khấu hóa các hoạt động truyền thống và tiêu biểu cho vùng sông nước. Trong khuôn khổ hoạt động của Festival sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: Hội thi “Người đẹp xứ dừa lần thứ X”; triển lãm con đường dừa với chiều dài khoảng 400m, tái hiện khung cảnh làng quê dừa và được tiếp nối với khu liên hoan ẩm thực; Lễ hội đường phố thu hút đông đảo cộng đồng dân cư tham gia biểu diễn nghệ thuật, diễu hành trên các tuyến đường chính...

Đến nay, Ban tổ chức Festival đã thông qua các kịch bản của đêm khai mạc, bế mạc, kịch bản Lễ hội đường phố... Công tác chuẩn bị mặt bằng cơ bản hoàn thành, cũng như đã mời được nhiều DN tham gia hội chợ. Lãnh đạo tỉnh đã làm việc với các đơn vị kinh doanh du lịch, lưu trú nhằm đảm bảo phục vụ tốt cho du khách, TP Bến Tre đã lập kế hoạch chỉnh trang đô thị để đón khách vào dịp này.

* Festival Dừa Bến Tre lần III so với các lần trước có những khác biệt gì, thưa đồng chí?

- Festival Dừa Bến Tre lần III đã được nâng lên từ tầm Lễ hội Dừa trở thành Festival Dừa - lần đầu tiên được tổ chức với qui mô cấp quốc gia. Mục tiêu hàng đầu được đặt ra tại Festival là tạo ra “sân chơi”, gặp gỡ, giao lưu giữa những người trồng dừa. Nâng tầm hoạt động hội thảo với 1 phiên họp toàn thể và 3 phiên song song, thu hút các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước tham gia, nhằm nâng cao chuỗi giá trị của cây dừa. Tại đây, người trồng dừa có thể học tập kinh nghiệm trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật canh tác dừa; giữa các DN chế biến trao đổi về thiết bị công nghệ, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm; giữa các nhà xuất khẩu tìm kiếm thị trường mới, tạo ra động lực phát triển ngành dừa bền vững, từng bước cải thiện nâng cao đời sống của người trồng dừa...

Festival còn là dịp giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về trồng dừa và chế biến dừa của tỉnh Bến Tre; đồng thời, đẩy mạnh công tác tiếp thị, quảng bá thương hiệu các sản phẩm từ dừa, mở ra cơ hội để tỉnh Bến Tre xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch.

* Tỉnh Bến Tre kỳ vọng gì trong Festival Dừa Bến Tre lần III này, thưa đồng chí?

- Ban tổ chức đã mời các chuyên gia, nhà khoa học ở các nước trong APCC tham gia mở rộng hội thảo, từng bước để Festival Dừa Bến Tre được APCC công nhận là diễn đàn, nơi gặp gỡ của các nước trồng dừa. Bến Tre là tỉnh có diện tích trồng dừa lớn nhất cả nước, khoảng 150.000ha, nổi tiếng với các mặt hàng như: cơm dừa nạo sấy, nước cốt dừa đóng lon, bột kem dừa... Theo kế hoạch, Festival Dừa Bến Tre sẽ diễn ra 2 năm 1 lần, ngoài hoạt động Hội chợ - Triển lãm, sau mỗi năm Ban tổ chức sẽ không ngừng tăng cường sự tham gia của các nước tạo ra một “Chợ công nghệ dừa”, nâng chất các hội thảo, trao đổi kỹ thuật... để qui mô Festival mỗi năm càng được mở rộng và nâng chất lượng nội dung.

* Xin cảm ơn đồng chí!

KIM NGỌC (thực hiện)

Chia sẻ bài viết