26/09/2009 - 21:28

Nỗ lực đẩy mạnh thi công các công trình giao thông

- Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (thứ 2 bên phải sang) tại công trình đường Mậu Thân - Trà Nóc.
Ảnh: THIỆN KHIÊM

Thời gian gần đây, lãnh đạo thành phố liên tục tổ chức các đoàn kiểm tra tiến độ thi công các công trình giao thông do địa phương quản lý, Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng (QLDAĐTXD) TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Qua những đợt kiểm tra, những khó khăn, vướng mắc đã được lãnh đạo thành phố và các ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ. Bên cạnh, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư đang được thực hiện khá chủ động, nên nhiều công trình đã có chuyển biến theo hướng tích cực...

* “LIỀU THUỐC” MẠNH TRONG GPMB...

Nhận định về kết quả đạt được trong công tác xây dựng các công trình giao thông cũng như những khó khăn trong công tác GPMB thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nói: “Tại các điểm có công trình, nhiều bà con, trong đó có nông dân, cán bộ hưu trí bày tỏ nhiều bức xúc. Họ nói sao nhiều công trình giao thông lớn của thành phố chỉ còn vướng một vài hộ không chấp hành giải phóng mặt bằng, mà thành phố không có chế tài dứt khoát, trong khi ở nhiều địa phương khác, hộ dân không chấp hành là cưỡng chế ngay? Đây là điều mà lãnh đạo thành phố đang trăn trở. Tới đây, thành phố sẽ quyết liệt hơn với vấn đề tồn tại này. Khi hoàn tất các thủ tục, tuyên truyền, vận động, vận dụng đầy đủ các chính sách theo pháp luật, mà hộ dân không chấp hành di dời sẽ tiến hành cưỡng chế đúng theo quy định của pháp luật. Không thể chấp nhận những hộ dân chấp hành tốt lại phải chờ đợi những người không chấp hành, để công trình kéo dài, gây lãng phí thời gian, tiền của...”.

Giám đốc Ban BQLDAĐTXD TP Cần Thơ, ông Nguyễn Hữu Lộc, cho biết: Thành phố đang vận dụng nhiều chính sách và tiến hành điều chỉnh những văn bản của thành phố trước đây cho phù hợp với các văn bản hiện hành trong việc thực hiện đền bù giải tỏa. Đồng thời, UBND thành phố kiên quyết xử lý đối với những hộ dân cố tình không chấp hành. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để Ban BQLDAĐTXD TP Cần Thơ xúc tiến và đẩy mạnh thi công các công trình giao thông.

Mới đây, lãnh đạo UBND thành phố đã tiến hành kiểm tra nhiều công trình giao thông như: đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (đoạn từ Cái Sơn - Hàng Bàng đến chợ Mỹ Khánh, tỉnh lộ 923), tuyến Bốn Tổng-Một Ngàn, tuyến Thới Lai-Đông Bình, quốc lộ 91B. Thời gian qua, những công trình giao thông trọng điểm này có tiến độ thi công khá chậm, nhưng hiện nay hầu hết đã được cải thiện, tiến độ thi công khẩn trương hơn. Theo Ban BQLDAĐTXD TP Cần Thơ, dự án đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (đoạn từ Cái Sơn - Hàng Bàng đến chợ Mỹ Khánh, tỉnh lộ 923) có chiều dài hơn 3,9 km, gồm 6 gói thầu xây lắp. Hiện có 4 gói thầu (số 1, 2, 3, 4) đang trong quá trình thi công, trong đó, gói số 1 (cầu Cái Sơn), gói số 2 (phần đường), gói số 4 (phần đường) đã đạt khoảng 70% khối lượng, riêng gói thầu số 3 (cầu Rau Răm) vừa mới triển khai thi công vào tháng 8-2009, còn gói thầu số 5 (phần điện chiếu sáng) hiện chưa tổ chức đấu thầu do phải chờ các gói thầu đường và cầu thực hiện xong mới triển khai... Đối với dự án đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (đoạn từ Mỹ Khánh-Phong Điền) có chiều dài gần 10km, Ban BQLDAĐTXD thành phố phấn đấu hoàn thành sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết, để có thể triển khai thi công đoạn này trong năm 2010...

Dự án tuyến giao thông Bốn Tổng-Một Ngàn gồm 13 gói thầu xây lắp; trong đó có 8 gói thầu gồm: số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 9 (tức đoạn đầu tuyến từ quốc lộ 80 đến Đông Thuận có chiều dài hơn 25,5 km) đã triển khai thi công. Hiện các gói thầu số 1, 2, 3, 4 (đoạn từ quốc lộ 80 đến thị trấn Cờ Đỏ có chiều dài gần 14 km) đã cơ bản hoàn thành; các gói số 5, 6, 7, 9 các nhà thầu đang tập trung thi công nước rút. Còn 5 gói thầu còn lại của dự án gồm: số 8, 10, 11, 12, 13 (tức đoạn Đông Thuận đến cuối tuyến giáp với tỉnh Hậu Giang có tổng chiều dài hơn 11,7 km), Ban BQLDAĐTXD TP Cần Thơ đang triển khai tổ chức đấu thầu và dự kiến, cuối năm 2009 sẽ triển khai thi công... Trong khi đó, đối với công trình tuyến giao thông Thới Lai-Đông Bình có chiều dài 13,6 km, đến nay Ban BQLDAĐTXD đã triển khai thực hiện đạt khoảng 70% khối lượng. Hiện nay, Ban BQLDAĐTXD cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình quốc lộ 91B...

Trong 4 công trình trên, có đến 3 công trình hiện không còn vướng mắc lớn trong việc GPMB. Chẳng hạn, đường Nguyễn Văn Cừ nối dài chủ yếu còn vướng mặt bằng một đoạn khoảng 100m tại gói thầu số 4, còn công trình tuyến giao thông Thới Lai-Đông Bình chỉ còn vướng một vài hộ chưa GPMB, quốc lộ 91B công tác GPMB cũng đã giải phóng mặt bằng cơ bản gần xong. Do đó, trong thời gian tới, Ban BQLDAĐTXD có điều kiện tập trung đẩy nhanh tiến độ 3 công trình này. Riêng tuyến giao thông Bốn Tổng-Một Ngàn còn vướng mặt bằng ở các gói thầu số 4, 5, 7 đã ảnh hưởng đến tiến độ công trình cần sớm được tháo gỡ...

* THI CÔNG KHẨN TRƯƠNG

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Giám đốc Ban BQLDAĐTXD TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian qua, Ban BQLDAĐTXD đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông. Do đó, năm nay nhiều công trình do đơn vị làm chủ đầu tư đã có khối lượng thi công đạt khá. Ban BQLDAĐTXD phấn đấu đến cuối năm sẽ thông xe kỹ thuật nhiều gói thầu của nhiều công trình...”. Theo kế hoạch của Ban BQLDAĐTXD TP Cần Thơ, đối với công trình đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, đến cuối năm 2009 sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật các gói thầu số 1, 2 và 4; riêng gói thầu số 3 (cầu Rau Răm) mới vừa khởi công dự kiến sẽ hoàn thành trong quí IV/2010. Còn công trình tuyến giao thông Bốn Tổng-Một Ngàn đến cuối năm 2009 sẽ thông xe kỹ thuật đoạn từ thị trấn Cờ Đỏ đến Đông Thuận. Tuyến giao thông Thới Lai-Đông Bình cũng dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm nay. Riêng công trình quốc lộ 91B, Ban BQLDAĐTXD phấn đấu thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước Tết Nguyên đán 2010...

Kiểm tra các công trình giao thông do Ban BQLDAĐTXD TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn cho rằng: Qua kiểm tra thực tế, công trình Bốn Tổng-Một Ngàn, Nguyễn Văn Cừ nối dài gần đây đã có sự tiến bộ, khối lượng thi công đạt khá và các nhà thầu đang tập trung thi công. Còn công trình Thới Lai-Đông Bình, khâu GPMB đã cơ bản hoàn tất nhưng lại có ít lực lượng thi công. Các công trình này đang trong giai đoạn thi công nước rút, chủ đầu tư cần tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ sớm đưa các công trình vào sử dụng, có hình thức kiên quyết xử lý nhà thầu nào cố tình thi công trì trệ...

THIỆN KHIÊM-HỒNG BẢO

Chia sẻ bài viết