07/04/2025 - 08:52

Nỗ lực đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoàn thành dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 vào tháng 6-2026, TP Cần Thơ tập trung tháo gỡ khó khăn, triển khai quyết liệt giải pháp đẩy nhanh thi công dự án đoạn đi qua địa bàn thành phố, đảm bảo tiến độ chung của dự án…

Thi công tại dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ.

Khối lượng thi công hơn 26%

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 9.725 tỉ đồng, tổng chiều dài khoảng 37,42km. Ðiểm đầu tại Km57+200 thuộc địa phận xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh (khớp nối với dự án thành phần 1); điểm cuối tại Km94+615 thuộc địa phận xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai (khớp nối với dự án thành phần 3). Trên tuyến có 30 công trình cầu, trong đó 25 cầu trên đường cao tốc, 1 cầu nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vượt cao tốc và 4 cầu dẫn trên nút giao cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; 49 cống gồm 4 cống tròn và 45 cống hộp.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, có khoảng 1.054 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong đó, huyện Vĩnh Thạnh có 283 trường hợp; huyện Cờ Ðỏ có 406 trường hợp; huyện Thới Lai có 365 trường hợp. Tổng số nhu cầu tái định cư khoảng 182 nền tái định cư gồm 99 nền tập trung và 83 trường hợp phân tán. Tính đến cuối tháng 3-2025, đã phê duyệt bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.053 trường hợp với giá trị hơn 1.014 tỉ đồng; đã chi trả tiền bồi thường được 1.031 trường hợp với giá trị gần 995 tỉ đồng. Số hộ đã bàn giao mặt bằng là 1.054 hộ, đạt tỷ lệ 100%. Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật di dời hoàn thành: đường điện trung thế, hạ thế; đường ống cấp, thoát nước; đường dây viễn thông…

Ông Ðặng Hoàng Vĩnh, Giám đốc Ban điều hành cao tốc thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ cho biết: Dự án có 4 gói thầu xây lắp chính và 1 gói thầu xây lắp hệ thống an toàn giao thông. Ðến ngày 1-4-2025, đạt tỷ lệ hơn 26% giá trị khối lượng thi công. Trên tuyến có tổng cộng 30 cầu, chiều dài hơn 7km; đã triển khai thi công 28 cầu, 2 cầu còn lại (cầu Kênh Mỹ, kênh Ngàn Hai) là các cầu nhỏ 1 nhịp, theo kế hoạch thi công triển khai trong năm 2025.

Về phần đường, tuyến chính có chiều dài là 30,02km; đường công vụ và đường gom có chiều dài là 38,96km. Ðến cuối tháng 3-2025, đã cơ bản hoàn thành thi công đào nền đường tuyến chính; đường công vụ và đường gom được 36,96km. Thi công đắp cát đường, tổng chiều dài thi công tuyến chính lớp cát K95 (đến lớp cắm bấc thấm) được 10,54km. Tổng chiều dài thi công cấm bấc thấm khoảng 9,65km; trong đó, tuyến chính dài 4,2km, phạm vi cầu vượt nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 5,45km). Thi công đường công vụ và đường gom lớp cát K95 được 24,9km. Trải vải địa tuyến chính được 11,5km; đường gom và đường công vụ được 24,9km. Thi công cấp phối đá dăm đường công vụ khoảng 5,51km.

Đẩy nhanh tiến độ

Hiện nay, dự án đang bị chậm so với tiến độ chung. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, dự án đang gặp khó về nguồn vật liệu cát san lấp. Nhu cầu sử dụng vật liệu cát san lấp cho dự án khoảng 7 triệu mét khối cát khối rời. Dự án được giao 1 mỏ cát tại tỉnh An Giang, bắt đầu khai thác từ tháng 4-2024, đã đưa về công trường khoảng 1,2 triệu mét khối. Tháng 8-2024, tỉnh An Giang điều chuyển nguồn cát từ khu mỏ để phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với khối lượng là 700.000m3. Theo kết quả thống nhất giữa hai địa phương, đến ngày 31-3-2025 sẽ kết thúc điều chuyển cát về dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Phần cát hoàn trả 700.000m3 dự kiến cấp từ 2 mỏ trên địa bàn tỉnh, hiện nay chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục tiếp nhận hoàn trả theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh An Giang. Ðối với nguồn cát thuộc tỉnh Tiền Giang, tỉnh đã cấp phép 3 mỏ với tổng trữ lượng khoảng 2,329 triệu mét khối, tuy nhiên vẫn chưa công bố giá tại mỏ… Về công tác giải phóng mặt bằng, đường điện cao thế còn vướng 4 vị trí trên địa bàn 3 huyện, ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng thi công các gói thầu phần đường...

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 là công trình trọng điểm quốc gia. Ðây là tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên tại ÐBSCL, kết nối khu vực với hệ thống đường cao tốc quốc gia. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông của ÐBSCL, có ý nghĩa lớn với vùng về phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương lấy lại tiến độ bị chậm và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ, hoàn thành dự án vào tháng 6-2026; đồng thời bảo đảm chất lượng, bởi càng hoàn thành sớm thì hiệu quả càng cao.

Với tinh thần trên, TP Cần Thơ đang khẩn trương tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án theo yêu cầu. Ông Ðặng Hoàng Vĩnh cho biết: Ðể đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, Ban thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, theo dõi sát sao tiến độ thi công nhằm kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Ðồng thời, kiến nghị UBND huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Ðỏ và Thới Lai tuyên truyền, vận động 22 trường hợp hộ dân còn lại sớm nhận tiền bồi thường trong quý II-2025, để hoàn thiện hồ sơ thủ tục. Cùng đó, các huyện phối hợp đơn vị liên quan di dời hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành trong quý II-2025...

Tại buổi kiểm tra dự án cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn thành phố mới đây, ông Ðỗ Thanh Bình, Bí thư Thành ủy Cần Thơ yêu cầu chủ đầu tư kết nối với một số địa phương như An Giang, Tiền Giang để giải quyết nguồn cát san lấp, bảo đảm nguồn vật liệu để phục vụ thi công dự án. Các nhà thầu tăng cường máy móc, phương tiện, nguồn nhân lực phát huy tinh thần thi công “vượt nắng, thắng mưa”, “làm việc 3 ca, 4 kíp” để nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua 4 tỉnh, thành gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Sơ bộ tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Dự án được chia làm 4 dự án thành phần do 4 địa phương có dự án đi qua làm cơ quan chủ quản và đã khởi công vào tháng 6-2023.

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết