26/07/2018 - 23:22

Nổ bên ngoài sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh 

Trung Quốc lập thêm tòa án trực tuyến

Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc xác nhận một thiết bị nổ đã được kích hoạt ngày 26-7 gần một khu vực bên ngoài cơ quan đại diện ngoại giao này. Theo hãng tin Bloomberg, người phát ngôn nêu rõ: “Ngoài đối tượng kích nổ, không có ai khác bị thương”.

Lực lượng an ninh Trung Quốc bên ngoài sứ quán Mỹ sau vụ nổ. Ảnh: AP
Lực lượng an ninh Trung Quốc bên ngoài sứ quán Mỹ sau vụ nổ. Ảnh: AP

Trong khi đó, hãng Kyodo đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã xác nhận về vụ nổ xảy ra gần Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh và cho biết một nghi phạm đã bị thương.

Theo cảnh sát Bắc Kinh, vào khoảng 13h chiều 26-7 (12h cùng ngày giờ Việt Nam), tại ngã tư đường Thiên Trạch và đường An Gia Lầu thuộc quận Triều Dương gần Đại sứ quán Mỹ, một nam thanh niên đã châm ngòi một thiết bị nổ tự chế hình ống, gây cháy nổ và làm bị thương chính mình. Theo điều tra ban đầu, nam thanh niên này họ Khương, 26 tuổi, người Thông Liêu thuộc khu tự trị Nội Mông. Cảnh sát đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Trước đó, cảnh sát Trung Quốc cho biết nghi phạm là một phụ nữ đã cố quăng bom tự chế vào khuôn viên Đại sứ quán Mỹ, xong không thành công và đã tự làm bị thương. Không có đồng phạm trong vụ đánh bom này.

Hiện cảnh sát và lực lượng vũ trang Trung Quốc đã phong tỏa và bố ráp khu vực hiện trường.

Trong diễn biến khác, Trung Quốc lên kế hoạch thiết lập các tòa án trên Internet ở thủ đô Bắc Kinh và thành phố Quảng Châu, dựa trên kinh nghiệm của tòa án Internet tại thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang.

Trong bối cảnh người dân Trung Quốc chuyển sang mua sắm và thanh toán trực tuyến, một tòa án Internet sẽ giúp đảm bảo an ninh mạng và giải quyết tranh chấp trực tuyến. Tòa án trực tuyến sẽ xét xử các vụ án liên quan đến gian lận thương mại trực tuyến, các hợp đồng vay nợ ký kết trên mạng, những trường hợp vi phạm bản quyền Internet. Tất cả các thủ tục pháp lý, bắt đầu từ việc nộp đơn kiện đều diễn ra trên trang web của tòa án. Các cuộc xét xử sẽ được tiến hành trực tiếp qua video.

Chia sẻ bài viết