27/06/2022 - 10:24

Ninh Kiều tập trung thực hiện các công trình xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công 

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Qua gần 6 tháng đầu năm 2022, quận Ninh Kiều đã thực hiện giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ khá cao so với cùng kỳ năm 2021. Dù vậy, việc triển khai thực hiện các công trình, dự án đầu tư công vẫn còn gặp không ít khó khăn, đòi hỏi quận phải tiếp tục quan tâm tháo gỡ kịp thời và tiếp tục có các giải pháp đảm bảo tiến độ kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Thi công xây dựng Khu tái định cư Ninh Kiều.

Triển khai nhiều công trình

Tính đến ngày 19-6-2022, quận Ninh Kiều đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 155/365 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 42,52% so với kế hoạch vốn được phân bổ, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giải ngân được 91,437 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 27,44%). Thời gian qua, quận đã bố trí các nguồn vốn được phân bổ để thực hiện 78 công trình và dự án, trong đó có 54 công trình chuyển tiếp, 14 công trình khởi công xây mới và 22 công trình chuẩn bị đầu tư.

Ðến nay, có nhiều công trình đã được hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng, mang lại lợi ích thiết thực. Ðiển hình như: xây mới và cải tạo Trường Tiểu học An Bình 1, Trường THCS Trần Ngọc Quế và mở rộng Trường Tiểu học An Bình 3. Nâng cấp mở rộng đường 3/2 (cầu Ðầu Sấu - cầu Cái Răng), nâng cấp đường Trần Văn Khéo (đoạn Lương Ðịnh Của - Công viên Sông Hậu); nâng cấp đường sông Hậu (đoạn Trần Phú - Nhà thi đấu đa năng). Cải tạo Công viên Sông Hậu (đoạn từ Quảng trường đến ranh sân bóng chuyền bãi biển). Cải tạo một số tuyến hẻm phường An Hòa, Xuân Khánh, Cái Khế, Thới Bình, An Khánh và Hưng Lợi. Cải tạo, sửa chữa một số hạng mục Kho lưu trữ quận Ninh Kiều; cải tạo và sửa chữa trụ sở làm việc Công an quận Ninh Kiều…

Hiện quận Ninh Kiều đang tập trung thi công và  quan tâm kiểm tra, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiều công trình. Cụ thể như, xây dựng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản; cải tạo, mở rộng Trường THCS An Hòa 2 và Trường Tiểu học Kim Ðồng. Nâng cấp, mở rộng đường Trần Phú (giai đoạn 1) và đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn Nguyễn Văn Linh - Cầu Rạch Ngỗng 2); cải tạo, sửa chữa đường Trần Khánh Dư… Bên cạnh đó, quận cũng tiếp tục chuẩn bị công tác đầu tư và khởi công xây mới thêm nhiều công trình.

Tháo gỡ khó khăn

Thời gian qua, Quận ủy, UBND và các ban, ngành quận Ninh Kiều đã quan tâm tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra và nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án. Chủ động bám sát, có kế hoạch cụ thể cho từng công tác, đảm bảo quy trình và thời gian thực hiện. Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn và hỗ trợ các chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các công trình, dự án đầu tư công và thực hiện các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn được giao. Nhờ vậy, hầu hết các công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn đều được đảm bảo về chất lượng, phù hợp với tiến độ được giao.

Theo ông Tống Thanh Tùng, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Ninh Kiều, bên cạnh những mặt đạt được, công tác triển khai kế hoạch đầu tư công trên địa bàn quận vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ðáng chú ý, giá vật liệu xây dựng (VLXD) từ cuối năm 2021 đến nay liên tục tăng, đặc biệt là giá thép, cát đá, xi măng tăng giá mạnh và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt gây khó khăn cho những nhà thầu đã trúng thầu trước đây khi giá VLXD còn thấp. Hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng còn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian thực hiện các thủ tục theo quy định. Người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án còn khiếu nại về giá bồi thường và việc tái định cư cũng gặp khó do không có sẵn nền tái định cư.

Quận đang triển khai thực hiện Dự án Khu tái định cư Ninh Kiều là dự án trọng tâm của quận, với kế hoạch vốn bố trí năm 2022 là 144,988 tỉ đồng, chiếm 39,65% kế hoạch vốn năm 2022. Dự án có tổng số hộ bị ảnh hưởng là 325 hộ, tổng số hộ dự kiến tái định cư là 90 hộ, hiện đã chi trả được 121 hộ, bàn giao mặt bằng được 82 hộ. Theo UBND quận Ninh Kiều, tiến độ thi công dự án còn chậm do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn. Ðến nay, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn bố trí cho dự án trong năm 2022 mới đạt 14,915 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 10,29%. Do vậy, quận đang tiếp tục phấn đấu, nỗ lực đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án trên địa bàn, nhất là Khu tái định cư Ninh Kiều nhằm đảm bảo kịp thời nhu cầu tái định cư.

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các công trình, dự án và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP Cần Thơ. Qua kiểm tra thực tế tại địa phương và có buổi làm việc với UBND quận Ninh Kiều, đồng chí Dương Tấn Hiển đã đánh giá cao kết quả quận đã đạt được và yêu cầu cần tiếp tục phát huy, cố gắng phấn đấu đến cuối tháng 6-2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của quận đạt 50% và đến cuối năm đạt từ 95% trở lên. Ðể đảm bảo tiến độ, chất lượng thực hiện các công trình và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn, quận cần chú ý làm tốt các công tác lựa chọn nhà thầu có năng lực gắn tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện và cần có sự phối hợp tốt giữa các ban ngành quận với các chủ đầu tư, sở ngành thành phố và các đơn vị có liên quan để kịp thời tháo gỡ các khó khăn. Ðặc biệt, trong quý III-2022 cần chú ý rà soát tình hình thực hiện và giải ngân vốn đối với từng công trình, dự án cụ thể để kịp thời có kế hoạch điều chuyển vốn từ dự án không giải ngân được sang những dự án có khả năng hấp thụ vốn tốt…

Chia sẻ bài viết