15/06/2021 - 08:25

Những thầy thuốc nhiều lần hiến máu cứu người 

Sau ca trực, những y, bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ tranh thủ đến BV Huyết học - Truyền máu Cần Thơ để sẻ chia những giọt máu hồng, bổ sung vào ngân hàng máu vùng ĐBSCL, vốn đang dần khan hiếm. Vì họ nghĩ, những giọt máu cho đi, chất chứa cả những tình cảm và tinh thần của người cho truyền đến người nhận.

Khoảng 3 tháng một lần, BS Ngô Duy Thái lại hiến máu tình nguyện. Trong ảnh: BS Thái đang thực hiện thủ thuật đặt nội khí quản cho người bệnh. Ảnh: NVCC

Khoảng 3 tháng một lần, BS Ngô Duy Thái lại hiến máu tình nguyện. Trong ảnh: BS Thái đang thực hiện thủ thuật đặt nội khí quản cho người bệnh. Ảnh: NVCC

Cuối tháng 5-2021, BV Huyết học - Truyền máu Cần Thơ báo động tình trạng khan hiếm máu cung cấp cho các BV trong vùng. BV Đa khoa TP Cần Thơ đã phát động đội ngũ cán bộ y tế của BV hiến máu. BS Ngô Duy Thái, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức có ít nhất trên 15 lần tham gia hoạt động nghĩa tình này. Từ thời sinh viên, Ngô Duy Thái thường xuyên cùng bạn bè hiến máu tình nguyện. Trong 7 năm khoác áo blouse trắng khám chữa bệnh tại BV Đa khoa TP Cần Thơ, khoảng 3 tháng một lần, BS Thái lại đi hiến máu.

BS Thái chia sẻ, quá trình làm việc tại khoa, anh chứng kiến nhiều ca phẫu thuật cần truyền nhiều máu để cứu người bệnh qua cơn nguy kịch. Hậu quả của việc thiếu máu trong lúc phẫu thuật rất kinh khủng. BS nhớ trường hợp một bệnh nhân nam trẻ tuổi, ở TP Cần Thơ, bị đứt lìa chân và nhiều tổn thương nặng ổ bụng sau tai nạn giao thông. Các bác sĩ vừa mổ nối chân bệnh nhân, vừa hồi sức tích cực, truyền liên tục hơn 30 đơn vị máu. Máu dự trữ tại BV không đủ, cán bộ y tế đi nhận máu khẩn cấp ở BV Huyết học - Truyền máu Cần Thơ về truyền cho bệnh nhân. Cả ê-kíp đều căng thẳng, chạy đua với thời gian và ca mổ thành công, giữ được chân cho người thanh niên trẻ khỏi bị tật nguyền... 

BS Thái và tập thể Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức nhiều lần được BV và Công đoàn ngành Y tế thành phố khen thưởng về hoạt động hiến máu tình nguyện. Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, BS Thái còn vận động người thân và bạn bè, đồng nghiệp san sẻ những giọt máu hồng. Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức đã hỗ trợ một phần nhỏ gọi là chế độ ăn sáng cho các y bác sĩ, điều dưỡng tham gia hiến máu; đồng thời, tạo điều kiện để anh chị em được nghỉ ngơi, đổi lịch trực sau khi hiến máu. BS Thái chia sẻ: “Sau mỗi lần hiến máu, không cảm thấy mệt gì lắm, sức khỏe hồi phục nhanh. Chỉ có niềm vui, hạnh phúc được san sẻ yêu thương bằng chính những giọt máu đang chảy trong tim mình cho người bệnh cần máu là kéo dài dai dẳng”.

Anh Huỳnh Quang Minh, kỹ sư phụ trách kỹ thuật Khoa Xét nghiệm, BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, vài hôm nữa sẽ tham gia hiến máu lần tiếp theo. Trong Tết và sau Tết Nguyên đán năm nay, anh Minh đã chia sẻ những giọt máu của mình để điều trị cho người không may mắc bệnh trong dịp Tết. Khi xảy ra tình trạng khan hiếm đột xuất nguồn máu, BV Huyết học - Truyền máu Cần Thơ vận động cộng đồng, trong đó có lực lượng nhân viên y tế hiến máu. Anh Minh kể, chiều 30 Tết, nhận cuộc gọi từ BV Huyết học - Truyền máu Cần Thơ, anh tức tốc đến viện hiến máu, trải qua gần 5 giờ trích lọc tiểu cầu. Khi về nhà, hai con trai nhỏ hỏi cha đi đâu về, anh kể cho các con việc anh vừa hiến máu và dạy con về nghĩa cử giúp người. Hai cậu nhóc nói với cha, lớn lên con cũng sẽ cứu người giống cha.

Cơ duyên đưa anh Minh đến với hành trình hiến máu tình nguyện là tình cờ anh xem một phóng sự về tình trạng khan hiếm máu điều trị cho các bệnh nhi ung thư ở TP Hồ Chí Minh. Từ đó, anh muốn cho đi những giọt máu của mình để giúp người bệnh khốn khó. Anh Minh cho biết, cứ hơn 3 tháng, anh và những người bạn lại muốn đi hiến máu. Và mỗi ngày, những người có chung tấm lòng thiện nguyện ấy lại ý thức giữ gìn sức khỏe, ăn uống điều độ, thường xuyên tập luyện thể dục, hạn chế uống rượu bia, thuốc lá và giữ tinh thần lạc quan, tích cực để sẵn sàng cho các cuộc gọi yêu cầu hiến máu khẩn cấp từ các bệnh viện.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết