06/07/2008 - 20:47

Những sai phạm về quản lý, sử dụng đất công ở xã Trường Xuân và thị trấn Cờ Đỏ bắt nguồn từ đâu ?

Đầu năm 2008, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Cờ Đỏ đã tiến hành kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn thị trấn Cờ Đỏ và xã Trường Xuân. Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều tổ chức đảng, đảng viên sai phạm về quản lý, sử dụng đất công.

Hàng loạt sai phạm...

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Phương, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, cho biết: “Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ giám sát kiểm tra, nắm bắt dư luận quần chúng, UBKT Huyện ủy nhận được nhiều thông tin về việc quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn huyện, đặc biệt là ở xã Trường Xuân và thị trấn Cờ Đỏ, có sai phạm. Vì vậy, cuối năm 2007, đầu năm 2008, UBKT Huyện đã tiến hành kiểm tra, làm rõ những sai phạm của các tổ chức đảng cũng như đảng viên trong việc quản lý sử dụng đất công...”.

Nhiều đảng viên, người dân ở xã Trường Xuân xây dựng nhà bán kiên cố trên đất công. 

Quá trình kiểm tra, UBKT Huyện ủy Cờ Đỏ đã phát hiện có 668 hộ đang ở trên đất công. Trong đó, chỉ tính riêng thị trấn Cờ Đỏ có 554 hộ ở trên đất công, với diện tích 57.882m2, chiếm trên 37% diện tích đất công trên địa bàn Thị trấn. Cùng với việc tự ý lấn chiếm đất công để xây dựng nhà ở, trong những năm qua tình trạng sang bán, sử dụng đất công sai mục đích (không ở, cho thuê lại) diễn ra khá phổ biến, gây phức tạp trên địa bàn xã Trường Xuân và thị trấn Cờ Đỏ. Điều đáng nói, trong lực lượng tham gia “xẻ thịt đất công” để trục lợi cá nhân, có nhiều cán bộ, đảng viên.

Đến ấp Trường Thọ, xã Trường Xuân, chúng tôi nghe nhiều bà con bức xúc kể về trường hợp đảng viên V.T.T sử dụng đất công để trục lợi. Vào khoảng năm 1997, ông T. được huyện Ô Môn (cũ) cho phép sử dụng 1 phần đất công trên địa bàn xã để mở HTX Nông nghiệp, cung ứng phân bón, thuốc trừ sâu phục vụ cho bà con nông dân. Do hoạt động không hiệu quả, nên chỉ sau 1 năm, HTX đã ngưng hoạt động. Thay vì giao lại cho chính quyền địa phương phần đất này, ông T. lại đưa gia đình mình vào ở tại HTX, “biến” đất công thành tài sản riêng. Năm 2006, ông T. tự ý cho thuê lại phần đất này, thản nhiên bỏ túi một số tiền khá lớn từ việc cho thuê trái phép phần đất thuộc sở hữu của Nhà nước.

Một trường hợp khác, do gia đình gặp khó khăn về đất ở, nên trước đây Đảng ủy, UBND Thị trấn Cờ Đỏ tạm cấp cho gia đình ông T.V.P, đảng viên, một nền nhà, nhằm tạo điều kiện cho ông P. ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Thế nhưng, khi mua được 1 nền nhà ở khu chợ mới, ông P. không trả đất tạm cấp cho địa phương, mà lén lút sang nhượng bằng giấy viết tay cho một cán bộ tư pháp ở thị trấn. Gây phản ứng bất bình nhất trong dư luận hiện nay là trường hợp ông Đ.H.C., Ủy viên UBKT Đảng ủy thị trấn Cờ Đỏ. Khi phát hiện việc sử dụng đất công trên địa bàn xã Trường Xuân và thị trấn Cờ Đỏ có dấu hiệu sai phạm, UBKT Huyện ủy đã thành lập đoàn kiểm tra, đồng thời yêu cầu các đảng viên đang ở trên đất công tuyệt đối không được cầm cố, sang bán. Thế nhưng ngay thời điểm UBKT Huyện ủy đang tiến hành kiểm tra việc sử dụng đất công, ông C. đã ngang nhiên sang bán nền nhà thuộc diện đất công do Nhà nước quản lý.

Theo kết quả kiểm tra của UBKT Huyện ủy Cờ Đỏ, có 23 đảng viên trên địa bàn xã Trường Xuân và thị trấn Cờ Đỏ vi phạm trong việc quản lý và sử dụng đất công. Trong đó, sử dụng đất công sai mục đích (không ở, cho thuê lại) là 8 trường hợp, chuyển nhượng trái phép đất công 8 trường hợp, 1 trường hợp lấn chiếm và 6 trường hợp cất nhà ở không có giấy phép.

Sai phạm do đâu?

Phần đất công trước đây ông V.T.T được phép sử dụng để mở HTX. Hiện nay, HTX ngưng hoạt động, ông T. tự ý cho thuê đất công để trục lợi cá nhân. Ảnh: SỸ KHANG 

Theo nhiều cán bộ, đảng viên ở xã Trường Xuân và thị trấn Cờ Đỏ, trước đây, các địa phương này thuộc vùng sâu vùng xa của huyện Ô Môn (cũ). Để tạo điều kiện thuận lợi cho những cán bộ địa phương và cán bộ được điều động từ địa phương khác đến an tâm công tác, ổn định cuộc sống, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã cấp tạm đất để “giữ chân” cán bộ. Qua nhiều thời kỳ lãnh đạo, cán bộ chuyên môn thường xuyên thay đổi, thêm vào đó hồ sơ quản lý những người sử dụng đất công chưa chặt chẽ... đã gây nhiều khó khăn cho Đảng ủy, chính quyền địa phương trong việc nắm nguồn gốc đất, ảnh hưởng nhất định đến việc quản lý đất công trên địa bàn.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, Đảng ủy của hai địa phương nói trên trong thời gian dài đã buông lơi công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất công, từ đó không kịp thời ngăn chặn. Rõ ràng nhất là trường hợp đảng viên V.T.T. (xã Trường Xuân). Năm 2006, khi ông T. tự ý cho thuê đất công để kinh doanh quán giải khát, người dân địa phương nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương. Thế nhưng, như lời ông Nguyễn Ngọc Lợi, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Trường Xuân, trước khi UBKT Huyện ủy tiến hành kiểm tra, Đảng ủy, UBND xã chưa lần nào trực tiếp làm việc với bản thân và gia đình ông T. để chấn chỉnh sai phạm. Tương tự, năm 2004, khi đảng viên P.T.N chuẩn bị sang bán đất công, nhiều bà con ở ấp Trường Thọ, nay là ấp Phú Thọ, xã Trường Xuân, đã phản ánh đến cấp ủy, chính quyền địa phương. Thế nhưng, Đảng ủy, UBND xã chỉ mời ông N. đến để trao đổi qua loa, chiếu lệ mà không kiểm tra xác định rõ nguồn gốc đất nên cũng không có cơ sở để kiểm điểm, xử lý.

Sai phạm của một số đảng viên trong việc sử dụng đất công tại xã Trường Xuân và thị trấn Cờ Đỏ cho thấy, một số chi bộ chưa làm tốt công tác nắm bắt tình hình dư luận quần chúng, công tác kiểm tra, giám sát chưa được coi trọng, vì thế việc phát hiện, xử lý đảng viên vi phạm không kịp thời, để tình trạng một số đảng viên ngang nhiên lấn chiếm, sang bán đất công, xem thường pháp luật... thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận. Công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng tại chi bộ cũng chưa được xem trọng và thực hiện tốt. Các đảng viên đã không mạnh dạn đấu tranh trước những biểu hiện xem thường pháp luật của một số đảng viên. Điển hình như các vụ việc đảng viên T.V.P., ở thị trấn Cờ Đỏ, bán nền đất công lại cho cán bộ tư pháp thị trấn, hoặc đảng viên N.M.H bán nền đất công lại cho đảng viên Đ.T.L.T... Đảng viên P.T.N., từng là Trưởng công an xã, bán nền nhà lại cho một người dân... nhiều đảng viên trong chi bộ biết rõ sự việc, nhưng lại cả nể, thủ tiêu đấu tranh, để cho sai phạm của các đảng viên kéo dài. Hiện nay, Chi bộ Công an thị trấn Cờ Đỏ đã tiến hành họp kiểm điểm ông Đ.H.C., Ủy viên UBKT Đảng ủy thị trấn, đồng thời Đảng ủy thị trấn Cờ Đỏ cũng đã họp xét và đề nghị UBKT Huyện ủy Cờ Đỏ thi hành kỷ luật đối với ông Đ.H.C.

Đồng chí Huỳnh Hoàng Mến, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: “Chính vì thời gian qua, các chi bộ chưa nghiêm túc trong công tác tự phê bình và phê bình, chưa xử nghiêm những trường hợp đảng viên sai phạm trong việc lấn chiếm, sang bán đất công nên hiện nay địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý, thu hồi đất công do bị lấn chiếm...”. Đảng ủy, UBND thị trấn đã làm việc với các hộ, đặc biệt là các đảng viên đang ở trên đất công, cam kết sẽ giao lại đất công khi nhà nước cần sử dụng. Riêng đối với những trường hợp sang bán, sử dụng đất công sai mục đích, Đảng ủy, UBND thị trấn sẽ kết hợp với các cơ quan chức năng, tiếp tục kiểm tra, tùy theo mức độ vi phạm để có biện pháp xử lý thích hợp.

Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân, đúc kết: “Bài học kinh nghiệm lớn nhất của Đảng ủy xã là cần tăng cường công tác giám sát kiểm tra và tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện nghiêm chế độ tự phê bình và phê bình, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng chi bộ, kịp thời ngăn chặn xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm, trong đó có những vi phạm về sử dụng đất công, để làm gương cho quần chúng nhân dân”.

S. K

Chia sẻ bài viết