30/11/2009 - 21:57

Thị trường thiết bị máy văn phòng

Nhu cầu đang gia tăng

Vài năm gần đây, TP Cần Thơ và các tỉnh, thành trong khu vực đang thu hút nhiều đơn vị, doanh nghiệp đến kinh doanh, đầu tư và mở văn phòng giao dịch khiến thị trường máy văn phòng (máy in, máy photocopy, máy chiếu, máy fax, quét tài liệu…) có cơ hội phát triển mạnh. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ Internet, công cụ thương mại điện tử ngày càng trở nên thiết yếu đòi hỏi cần phải có các thiết bị máy văn phòng tiện ích hơn. Sự xuất hiện nhiều nhà cung cấp máy văn phòng với những nhãn hàng có tiếng trên thị trường đang tạo ra cơ hội lựa chọn sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đa dạng mục đích sử dụng của người tiêu dùng…

* SỨC TIÊU THỤ ĐANG TĂNG

Ông Lê Văn Báu, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Công nghệ Số Việt (VIDITEC), nói: “Đầu ra cho các sản phẩm máy văn phòng ở thị trường miền Tây đang rất khả quan. Trung bình mỗi tháng công ty này bán ra trên 600 dòng sản phẩm thương hiệu Canon, trong đó, chủ lực vẫn là dòng máy in laser. Sức hút tập trung nhiều nhất là 3 dòng sản phẩm LBP 2900, LBP 3300, LBP 3500 do giá thành khá cạnh tranh, kèm theo một số tính năng mới như tốc độ in nhanh và in 2 mặt tự động (dòng LBP 3300, LBP 3500).

Tại các siêu thị, cửa hàng điện tử tin học ở TP Cần Thơ, các loại máy in trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhãn hàng khác nhau như: Canon, Xerox, Epson, HP, Konica Minolta, Samsung, Wireless Linkpro, Lexmark, Aculaser... sản xuất với 3 chủng loại: máy in kim, máy in phun và máy in laser. Áp lực cạnh tranh thị phần giữa các thương hiệu này cũng rất lớn, đòi hỏi các nhà phân phối liên tục giới thiệu những dòng máy mới, tiện ích kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Tuy nhiên, mặt hàng này mới phát triển mạnh vài năm gần đây trong khi giá bán ngày càng rẻ, nhu cầu sử dụng của khách hàng đang gia tăng, nên vẫn còn nhiều tiềm năng để các hãng tranh thủ khai thác thị trường.

Khách hàng tìm hiểu các dòng sản phẩm máy văn phòng Fuji Xerox của Công ty Thiết bị Văn phòng Sao Mai Cần Thơ. 

Theo chị Lương Thị Duyên, Phó Giám đốc điều hành Công ty Thiết bị Văn phòng Sao Mai Cần Thơ, công ty đang thực hiện chương trình giảm giá đối với tất cả các dòng máy in laser trắng đen và màu dành cho tất cả khách hàng kéo dài đến hết tháng 12-2009. Đây là chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn nhân dịp Sao Mai Cần Thơ chính thức cung cấp các sản phẩm máy văn phòng tại thị trường miền Tây. Giảm giá nhiều nhất tập trung ở 2 phiên bản in laser màu khổ A4 (DOCUPRINT C2200, DOCUPRINT C3300DX) với mức giảm khoảng 3-4,7 triệu đồng/máy, kế đến là các dòng máy in laser trắng đen (PHASER 5550DT, 5550DN, 4510B, DOCUPRINT C3055, 5550N) với mức giảm 2,9-3,2 triệu đồng/cái. Riêng đối với dòng sản phẩm WorkCentre 3119 kết hợp tất cả các chức năng in ấn, photocopy, máy (scaner) quét hình tốc độ cao lên đến 19 trang/phút đang trở thành một trong những sản phẩm có giá bán cạnh tranh nhất khi giảm tới trên 2,9 triệu đồng/máy xuống còn khoảng 3,1 triệu đồng/máy”.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng máy in ngày càng cao, thị trường cũng vô cùng đa dạng. Chọn loại máy in nào cho phù hợp là câu hỏi khiến không ít người phải đắn đo suy nghĩ. Mỗi loại máy in, dù rẻ tiền hay cao cấp, đều có ưu khuyết điểm khác nhau. Vì vậy tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của khách hàng để chọn máy thích hợp.

Đối với loại máy in kim có ưu điểm là in được trên giấy nhiều liên, giấy than, giấy cuộn, hóa đơn thuế... phù hợp cho những đơn vị có nhu cầu in nhiều loại giấy khác nhau hơn là sử dụng trong gia đình. Ưu điểm của loại máy này là giá mực rẻ hơn so với mực in phun và laser, chỉ dao động khoảng 100.000 đồng-170.000 đồng/băng mực. Tuy nhiên, khi hoạt động, máy thường phát ra tiếng ồn, tốc độ in chậm..., nên hiện nay ít được ưa chuộng. Trong quá trình sử dụng máy dễ bị gãy kim do việc tái sử dụng băng mực nhiều lần và chi phí thay kim mới thường tốn kém khoảng 120.000-1.800.000 đồng/kim, tùy loại. Máy in phun loại thường hiện có giá bán tương đối rẻ, dao động từ 540.000 đồng đến trên 1.800.000 đồng/máy và cho phép người dùng lựa chọn in trắng đen và in màu. Tuy nhiên, hộp mực của máy in này khá cao, khoảng 900.000 -1.080.000 đồng/bộ trong khi số lượng trang in không nhiều (chỉ đạt khoảng 100 trang đen trắng hoặc từ 30-50 trang màu).

Thịnh hành nhất trên thị trường và đem lại nhiều tiện ích hơn cho người sử dụng hiện nay là máy in laser. Loại máy này rất phù hợp để in văn bản do tốc độ in cao, in được liên tục, văn bản in rõ nét và không bị lem màu và ít bị kẹt giấy hơn các loại máy in khác. Ngoài ra, do sử dụng loại mực bột cho nên mực không bị bay hơi, hộp mực không bị khô dù không sử dụng máy trong thời gian dài. Bên cạnh đó, một hộp mực giá vài trăm ngàn đồng có thể in được 2.000- 5.000 trang, chưa kể hộp mực có thể bơm lại dễ dàng với giá chỉ khoảng từ 270.000 đến 360.000 đồng, nên loại máy này được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, so với các loại khác, máy in laser có giá cao hơn hẳn. Đối với loại máy thông thường, giá bán dao động khoảng 2,1-4,5 triệu đồng/máy, loại cao cấp giá bán dao động từ 6,3 triệu đồng/máy trở lên. Ngoài ra, máy in laser thường tiêu thụ điện năng nhiều hơn các dòng sản phẩm khác cùng loại và hạn chế chức năng in hình ảnh trực tiếp trên giấy in ảnh...

* MÁY ĐA CHỨC NĂNG SẼ “LÊN NGÔI”

Hiện nay, các văn phòng nhỏ có rất nhiều lựa chọn máy in. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và các phòng làm việc tại gia đình đòi hỏi máy phải có tốc độ in nhanh, bản in phải đẹp bất kể là in trên giấy thường hay giấy đặc biệt. Ở những dòng máy cao cấp phải có khay chứa được nhiều trang và chế độ in hai mặt tự động. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ Internet, công cụ thương mại điện tử ngày càng trở nên thiết yếu đòi hỏi cần phải có các thiết bị máy văn phòng tiện ích hơn.

Xu hướng chọn máy in đa chức năng kiêm máy copy, máy scaner, máy fax... đang trở nên khá phổ biến ở nhiều văn phòng vì nó có thể tích hợp được nhiều chức năng mà hiệu quả không giảm. Sự kết hợp máy văn phòng đa chức năng (in ấn, nối mạng, sao chép, quét hình, fax...) là giải pháp văn phòng thông minh thay thế nhiều loại máy văn phòng đơn chức năng với hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Nó giúp tiết kiệm diện tích và cả thao tác sử dụng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng in ấn.

Giá một máy in đa năng thường khá cao, nhưng tổng giá trị vẫn nhỏ hơn các loại máy đơn chức năng tương ứng cộng lại. Một lý do khác để thuyết phục khách hàng chọn mua loại máy này là có thể tiết kiệm được diện tích để máy, nhất là đối với các văn phòng, công ty hạn chế về diện tích mặt bằng. Để khẳng định ưu thế của các dòng máy in đa chức năng trên thị trường hiện nay, thời gian qua các hãng HP, Samsung, Lexmark, Epson, Fuji Xerox và Toshiba... liên tục tung ra các dòng máy in “tất cả trong một” mới. Các tiện ích của các dòng máy đa chức năng này là những lựa chọn lý tưởng nhất dành cho các doanh nghiệp mới thành lập khi khả năng đầu tư nhiều thiết bị một lúc, diện tích văn phòng và số lượng nhân viên còn hạn chế.

Đối với các doanh nghiệp lâu năm hoặc có quy mô lớn hơn, khi trang bị một thiết bị văn phòng dành cho các phòng làm việc của lãnh đạo thì đây cũng giải pháp số một họ có thể tin tưởng bởi các dòng máy này sẽ là những “trợ lý” đắc lực giúp kiêm nhiệm đồng thời các tất cả các chức năng cần thiết: in, copy, fax, scaner... để có thể tự xử lý các chứng từ hoặc thông tin tối mật. Sản phẩm này cũng đặc biệt phù hợp với các văn phòng vừa và nhỏ, và đáp ứng tốt cả những nhu cầu làm việc tại gia đình. Rõ ràng, việc mua sắm chiếc máy in đa năng là khoản đầu tư thông minh bởi lẽ với chi phí đầu tư cho một chiếc máy đa chức năng, các doanh nghiệp đã tiết kiệm được rất nhiều, khoảng 30-40% so với đầu tư mua nhiều thiết bị với chức năng đơn. Ngoài ra, tiết kiệm diện tích còn là một ưu thế nổi trội và rất có giá trị đối với những doanh nghiệp có diện tích văn phòng không lớn. Khi tính năng trong các máy in đa năng ngày càng chuyên dụng hơn, người sử dụng sẽ không còn phải phân vân lựa chọn giải pháp in ấn chuyên dụng hay đa năng.

Bài, ảnh: Văn Tuấn

Chia sẻ bài viết