29/05/2020 - 09:20

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh  

Những ngày cuối tháng 5, về xã Vĩnh Bình Bắc (huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang) dễ dàng gặp cảnh nhộn nhịp thu hoạch tôm càng xanh. Sau hơn 10 năm chuyển đổi, với tổng diện tích hơn 5.000 ha, Vĩnh Bình Bắc được xem là “thủ phủ tôm càng xanh” của Kiên Giang. Theo thời gian, con tôm càng xanh không chỉ chứng minh giá trị kinh tế mà còn là cầu nối gắn kết tình làng, nghĩa xóm ở mảnh đất vùng sâu, vùng xa này.

Sau nhiều năm thua lỗ vì cây khóm, khoảng 10 năm trở lại đây, nông dân Vĩnh Bình Bắc chuyển qua nuôi tôm càng xanh. Lúc đầu bà con chỉ chuyên canh tôm càng xanh nhưng sau nhiều năm nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm, bà con đã nuôi xen tôm càng xanh và tôm thẻ chân trắng để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

Mỗi năm, bà con nông dân ở Vĩnh Bình Bắc nuôi khoảng 3 vụ tôm càng xanh. Đến kỳ thu hoạch, thương lái sẽ đến kiểm tra, thỏa thuận giá và người thu hoạch tôm chính là hàng xóm của chủ ruộng.

Vào những ngày thu hoạch, ruộng tôm đông như hội. Nhiều gia đình tạm gác việc nhà để sang giúp hàng xóm. Với họ, đây là cách vần công để vài hôm sau đến mình thu hoạch tôm thì hàng xóm qua tiếp lại.

Chỉ là những nông dân nuôi tôm, nhưng họ bắt tôm cũng khá chuyên nghiệp. Với dụng cụ như máy bơm, lưới kéo, thùng chứa tôm... khá bày bản.

Nước được bơm ra, cánh đồng cạn dần. Lúc này họ dùng máy đảo nước cho đục lên để tôm nổi đầu. Cánh đàn ông dùng lưới kéo, sau đó tôm còn sót lại nổi đầu dạt vào bờ sẽ có tốp khác đi dọc theo bắt.

Trên bờ, một số người chuẩn bị giỏ, xe máy để nhanh chóng chở tôm đưa vào trong nhà.

Phía trong sân nhà có một chỗ lót bạt chuẩn bị sẵn, chị em phụ nữ sẽ phụ trách rửa sạch, lựa, phân loại tôm.

Những con tôm lớn được cân bán cho thương lái. Còn tôm nhỏ được chủ ruộng rọng để thả nuôi lại.

Phía dưới sông, xuồng máy của thương lái sẵn sàng chở tôm đưa đi tiêu thụ khắp nơi. Còn với những người đến giúp thu hoạch tôm sẽ được chủ ruộng đãi một bữa tiệc xem như ăn mừng một vụ tôm thắng lợi.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết