20/03/2025 - 15:01

Nhóm Thứ bảy và Chợ phiên “Bốn mùa ngon” 

“Nhóm Thứ bảy” định dạng kiểu đóng gói những ý tưởng liên kết sau khi không gian chợ phiên 4 mùa ngon (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) được làm mới. “Concept New Season” là điểm gặp gỡ cà phê, ăn sáng cuối tuần; thuận tiện mua sắm hàng hóa độc lạ, khác biệt và là cơ hội để trao đổi, góp ý, hợp tác - chia sẻ kinh nghiệm sinh tồn giữa những nghiệp chủ siêu nhỏ.

Anh Lê Hoàng Nhân và sản phẩm bắp chuối hà nàm. Ảnh: Ch.L

Món ngon xứ mình

Bác Tư Bửu Việt, chủ Nhà hàng Ẩm thực Ven sông, lúc thì mang trứng vịt cà cuống - đặc sản từ quê hương Long Mỹ chào bán cùng món ragout lấy cảm hứng từ trái quách, khi thì giới thiệu mắm ong vò vẻ, lúc thì chào bán món vịt xiêm nướng đất sét… nói rằng công việc ở nhà hàng ngốn nhiều thời gian, nhưng vô nhóm Thứ bảy để nhắc anh em mình rằng có nhiều món ngon riêng lẻ, chỉ cần kết nối ý tưởng, truyền cảm hứng là ra biết bao món ngon hơn nữa. Tại sao không?

Các nhân viên Công ty Quang Ðăng, ngay từ đầu đã tạo ấn tượng từ những chai sữa gạo tím cẩm. Việc chào bán, giải thích cặn kẽ những chỉ số ghi trên Nutrition Facts và hiệu quả của dòng sữa gạo, miệt mài từ những sự kiện lớn như Mekong Connect, hội thảo trong khuôn viên trường hạnh phúc cho đến chợ phiên cuối tuần. Sữa gạo tím có thể làm combo với các loại hạt của Dinh Gia Food. Những món hoàn toàn từ thực vật, nam phụ lão ấu đều dùng được, chay mặn đều dùng được.

Chủ thể OCOP Ðỗ Thị Xuân Diệu, Dika Happy, làm món lêkima, ngay hôm đầu tiên tham gia Nhóm Thứ bảy nghe những góp ý làm giàu giá trị loại trái cây được ghi nhận dinh dưỡng từ thế kỷ 16 cho tới nay. Nhiều người như sống lại với muối và lêkima, món ăn ký ức một thời để thương để nhớ. Nhưng cuối cùng, ngoài món sấy dẻo các bạn có thể làm bột dinh dưỡng, làm kem, kẹo hay chất liệu độc lạ hơn cho những loại bánh cùng tên “trứng gà” không? Nếu chưa, thì chúng ta cùng nghiên cứu tìm lời giải. Tất cả là những câu hỏi, những đề bài, những cảnh báo đừng bao giờ dừng lại, đừng bao giờ “đóng băng” cái đã có.

Vợ chồng Trần Phương Hiền - Châu Thị Nương (Giám đốc Hợp tác xã nông Nghiệp Tà Ðảnh), đưa nhiều sản phẩm: “Thực - Dược đồng nguyên” từ Tri Tôn, Tịnh Biên, tỉnh An Giang tới chợ phiên. Riêng dược trà Linh chi có sự hỗ trợ của Founder Ðoàn Thị Hồng Thắm, CEO công ty Hygie & Panacee ở Cần Thơ. Riêng nấm mối đen nhãn hiệu “Nương farm” là sản phẩm có nhiều cơ hội tăng sản lượng, thậm chí tạo bất ngờ nếu hợp tác với chủ thể làm bánh phồng từ nấm rơm để đa dạng hóa sản phẩm.

Chợ phiên thu hút người quan tâm sức khỏe, dinh dưỡng, chuẩn mực. Ảnh: Ch.L

Bác Tư lúa mùa từ xóm Cù Là (Ths Lê Quốc Việt) ở Châu Thành, Kiên Giang, sau hơn một tháng miệt mài với chợ phiên 1.0 đã về quê lo mùa vụ, gởi lại gạo lúa mùa Tư Việt để các nhân viên ở chợ phiên “bán giùm, thu hộ”. Những người anh em như Lê Hoàng Nhân (trở về từ Malta), chủ nhân Painkiller’s Pub, The rum bar Ctrl Alt Del và cà phê Vợt, dù trắng mắt lo kinh doanh 3 quán nhộn nhịp, nhưng cũng dành thời gian chia sẻ cùng nhóm Thứ bảy với những câu hỏi tại sao không làm mới từ suy nghĩ tới thực hành những sản phẩm bản địa để món ngon xứ mình trở thành nguồn cảm hứng - thông qua cách chế biến hợp khẩu vị Á - Âu - món mới ra đời tiếp cận du khách từ các nền văn hóa khác đang tìm kiếm những điểm đến thú vị ở đâu đó tại Cần Thơ.

“Tại sao không thể làm dĩa cơm tấm lúa mùa của bác Tư Việt theo gout “le riz cassé”/ Brisé (cơm tấm), le riz cantonnais (cơm Dương châu)… Tại sao không nâng cấp, tách dòng, định vị dòng rượu ngon của Út Tây tiếp cận cách pha chế cocktail…”, Hoàng Nhân nói.

Thông điệp cuộc sống

Ở Cần Thơ đang thu hút nhiều du khách từ các nơi đến. Imai Junichi có vợ là người Việt từ Hà Nội vào, cả hai tới chợ phiên, thích sự tươi nguyên và trực tiếp nghe người trồng giải thích cách trồng tỉa. Akari, một thực tập sinh nông nghiệp đến từ Nhật Bản, không chỉ thích khẩu vị món beef steak của chú Nhân (Malta) mà còn nhanh chóng tìm thấy mối quan hệ thân thiện từ những người tới chợ phiên, tham gia nhóm Thứ bảy. Ở đó, cô có thể tiếp cận các farm cần đến.

Chợ phiên thu hút bạn bè từ An Giang, TP Hồ Chí Minh tới giao lưu. Võ Thanh, ông chủ nhãn hàng “Bồ kết” từ TP Hồ Chí Minh tới đây thích lắm ngày rung chuông khai thị. Ông Bùi Phong Lưu, huynh trưởng “hội đồng thành viên” Công ty Bùi Văn Ngọ, nói rằng không gian vừa phải chứa đựng những câu chuyện vừa tầm để hỗ trợ những nghiệp chủ nông trại, cơ sở nhỏ là cái hay của chợ phiên. “Mua bán có thể chưa làm hài lòng mọi người, nhưng cách chúng ta đến với nhau đã là câu chuyện lớn”, ông Lưu nói.

“Anh em liên kết lại, giai đoạn 1 tập trung liên kết từ ngoài đồng tới bàn ăn, giai đoạn 2 là cách tạo bất ngờ trên bàn ăn và sản phẩm mang về; chúng ta mong có sự đánh giá, càng thẳng thắn càng tốt”, anh Nguyễn Văn Phong, Cantho Farm (người dọn sẵn mặt bằng và thiết kế không gian chợ phiên), nói : Ðiểm cốt lõi của phiên chợ là làm sao tất cả đều bán được hàng. Tất cả sẽ tự phát hiện ra những điểm mấu chốt để kết nối làm giàu giá trị, kích thích sức sáng tạo trong chế biến và tìm ra cách xây dựng những combo thích hợp cũng như cách làm truyền thông tiếp thị.

Chợ phiên 4 mùa ngon với phiên bản mới sẽ phân khu chức năng có người phụ trách để đồng hành, gợi mở, phát huy tối đa yếu tố độc đáo, đa dạng, phong phú, bất ngờ thông qua cách nghiên cứu - phát triển sản phẩm. Chợ phiên không chỉ đơn thuần là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi kết hợp các sản phẩm để tạo món ngon, xâu chuỗi những ý tưởng, cùng chia sẻ cách mở rộng thị phần… theo kiểu “ăn chắc, mặc bền”.

Akari thích không gian thân thiện ở chợ phiên. Ảnh: Ch.L

Về tổng thể, có 3 khu: 1/Khu bán hàng đặc trưng (Mới/ Lạ/ Khác biệt/ Ðộc đáo) bên cạnh những nhóm hàng đã định danh trên thị trường theo nhiều xu hướng triển vọng. 2/ Khu ẩm thực, tập hợp những món ngon được chế biến theo tinh túy gia truyền, sáng tạo từ các đầu bếp, kết hợp từ những sắc thái vùng, miền; giao thoa văn hóa Á - Âu. 3/Khu trưng bày - tạo tác - tập trung những loại hàng sáng tạo từ các anh chị em hoặc những món hàng đã mua nhưng không dùng tới, đã dùng nay không dùng nữa hoặc những món hàng muốn mua bán, trao đổi thông qua tương tác giữa bên cung - bên cầu. “Chợ phiên “Bốn mùa ngon” hướng đến việc tạo ra một không gian vui chơi, giải trí lành mạnh, gần gũi cho trẻ em và gia đình”, anh Phong cho biết.

Khu vực “finger food” hay khu dành riêng cho trẻ con thỏa sức vui chơi, tập mua sắm giao lưu, chia sẻ suy nghĩ cùng bạn bè. Không gian vui chơi cho trẻ em - Hạnh phúc cho cả gia đình. Ở đó, sẽ có khu chợ nhỏ bán sản phẩm đồng giá, trẻ tự chọn hàng và trả tiền. Các bé sẽ giải thích vì sao có sự chọn lựa, chắc chắn có nhiều điều bất ngờ mà người lớn nên lắng nghe.

Sandbox của những nghiệp chủ siêu nhỏ

Chợ phiên “Bốn mùa ngon” là cách tích hợp nguồn lực sáng tạo, đổi mới, thích ứng xu hướng tiêu dùng, theo phương thức hợp tác tăng mãi lực. Mong muốn lâu dài là tạo dấu ấn từ sinh cảnh lan tỏa phong cách Retro/ Vintage. Trong chế biến mong muốn tạo dấu ấn Fusion Food theo mùa. Ðặc biệt trong mối liên kết - đa dạng hóa sản phẩm truyền thống và cách tân là dấu ấn shopping sản phẩm an toàn, chuẩn mực, đáp ứng nhu cầu người mua sành điệu về ẩm thực - sức khỏe - dinh dưỡng. Khi sự vận hành ổn định, nơi đây sẽ là đầu mối giới thiệu nguồn cung đáng tin cậy cho nhu cầu chế biến của cơ sở, nhà hàng và gia đình, kích hoạt mối liên kết giữa các tác nhân tham gia theo hướng bền vững, minh chứng xu hướng chuyển đổi có lợi cho các tác nhân tham gia chuỗi và người tiêu dùng cuối cùng. Vì vậy, chợ phiên coi trọng việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm khi mở rộng mối liên hệ từ ngoài đồng đến bàn ăn, tôn vinh những ý tưởng tạo phong cách riêng, câu chuyện mới cho đặc sản, sản phẩm sáng tạo của các Start Up, các chủ thể OCOP, các gia đình có tuyệt phẩm; liên kết các nhà sản xuất - chế biến - định vị món ngon trong menu với sức cạnh tranh cao cũng như thiết lập kênh truyền thông hữu hiệu từ các nhân vật “nói được - làm được”.

Từ ý tưởng Phiên chợ nông trại (Fresh Farm) tới Chợ phiên “Bốn mùa ngon” hướng tới hệ sinh thái hài hòa những ý tưởng khác biệt. Mỗi chủ thể tận dụng không gian công cộng này để gia tăng hữu ích của điểm tiếp xúc thương hiệu. Ðịnh hình, định tính, định vị thương hiệu và định lượng những dao động trong thời gian mua - bán đòi hỏi những nhìn nhận tinh tế và thẳng thắn.

Chợ phiên ở trục lộ mới (vòng xoay giao lộ Võ Văn Kiệt - Lê Phước Thọ - rẽ phải). Nhiều người chưa quen đường. Do đó, rất cần sự quan tâm cũng như sự tham gia của bè bạn. Nhiều người nói truyền thông hết sức quan trọng, người khác thì cho rằng tính đa dạng phong phú những loại hàng độc lạ, chuẩn mực quan trọng bậc nhất…”. Về phần mình, các chủ thể chia sẻ quan sát, đánh giá theo hướng nhận diện cơ hội, thách thức không chỉ riêng mình mà sẽ giúp nhau bổ khuyết, sửa sai, điều chỉnh hoàn thiện cỗ máy đang vận hành. Bên cạnh những điều quan trọng theo đánh giá của bạn bè, việc theo đuổi sáng tạo, đổi mới - nói được, làm được - là giá trị cốt lõi, quan trọng hơn cả”- anh Nguyễn Văn Phong, một trong những người tạo “sandbox” Chợ phiên “Bốn mùa ngon” mong muốn.

CHÂU LAN- NGỌC BÍCH

Chia sẻ bài viết