18/12/2013 - 09:51

Nhiều việc làm thiết thực vì lợi ích cộng đồng

Đoàn kết, tương trợ nhau vươn lên lập thân, lập nghiệp hay chăm lo cho thanh thiếu niên nghèo ổn định cuộc sống là những điểm nổi bật trong phong trào thanh niên phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng. Nhiều bạn trẻ còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp sức cùng các cấp, các ngành xây dựng đô thị thêm khang trang. Tháng 5-2013, Đoàn phường được Ban Thường vụ Quận đoàn Cái Răng tuyên dương là tập thể điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Cùng chúng tôi tham quan hệ thống chiếu sáng trên tuyến đường ở khu vực 6, phường Hưng Thạnh, chị Lê Thị Minh Thư, Phó Bí thư Đoàn phường, cho biết: "Hầu hết các tuyến đường chính trên địa bàn phường đều được lắp đèn chiếu sáng công cộng. Trong đó, bóng đèn do Quận đoàn hỗ trợ và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phường vận động người dân địa phương đóng góp và tình nguyện lắp ráp, sửa chữa mỗi khi hệ thống chiếu sáng bị hư hỏng". Ông Dương Hùng Minh, Trưởng khu vực 6 tấm tắc ngợi khen về tinh thần nhiệt huyết của các bạn trẻ. Ông chia sẻ: "Ngoài hỗ trợ lắp đặt 80 bóng đèn chiếu sáng trên tuyến đường có chiều dài 3.000 mét, ĐVTN địa phương thường xuyên vệ sinh môi trường, sửa chữa cầu, đường giao thông, tuyên truyền về an toàn giao thông…". Đường sá thông thoáng, sạch đẹp và có hệ thống đèn đường, hơn 490 hộ dân sống trên địa bàn cảm thấy an tâm hơn. Trước đây, chưa có đèn đường nhiều người còn ái ngại việc tập thể dục sớm hoặc lo lắng khi con em đi học thêm ban đêm. Giờ đây, người dân địa phương có thêm niềm vui mới là tập dưỡng sinh hay tản bộ quanh khu vực. "Bà con đều phấn khởi và đánh giá cao những công trình, phần việc thanh niên vì rất thiết thực và cụ thể" - ông Minh tâm sự.

Cán bộ Đoàn phường Hưng Thạnh tham quan mô hình trồng dưa hấu của anh Nguyễn Văn Bùi (bìa phải) ở khu vực 2, phường Hưng Thạnh.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuổi trẻ phường đã đăng ký thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể, thiết thực. Nổi bật là việc thành lập Đội Thanh niên tình nguyện thu hút 15 thành viên tham gia. Các thành viên của Đội là lực lượng xung kích, tham gia tích cực các phong trào tình nguyện, như: Sửa chữa đường giao thông, vệ sinh môi trường, tuyên truyền về an toàn giao thông, nếp sống văn minh đô thị… Từ những hoạt động thực tiễn giúp người trẻ hiểu rõ cuộc sống nhân dân, đồng thời tạo mối quan hệ gắn bó, tạo niềm tin với bà con nhân dân.

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện, Ban Chấp hành Đoàn phường còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho thanh thiếu niên. Điển hình như việc tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng nhà nhân ái, phổ cập tin học cho thanh niên… Cũng nhờ sự trợ giúp của Đoàn phường mà Lê Triệu Vỹ ở khu vực 3, phường Hưng Thạnh có nhà ở ổn định. Không ruộng đất canh tác, sống bằng nghề làm thuê, mẹ lại mất sớm, nên gia đình Vỹ gặp nhiều khó khăn. Tháng 4 - 2013, Đoàn phường và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường hỗ trợ xây dựng căn nhà nhân ái cho gia đình Vỹ, trị giá 25 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Văn Hùng - cha Vỹ xúc động tâm sự: "Gia cảnh khó khăn nên trước đây gia đình tôi sống nhờ nhà của người bà con. Nhờ được sự hỗ trợ của các cháu thanh niên và chính quyền địa phương, tôi có được căn nhà khang trang". Biết hoàn cảnh khó khăn của ông Hùng, Đoàn phường thường xuyên thăm và tặng quà, vận động học bổng nhằm tiếp sức cho các con của ông tiếp tục đến trường. Những dịp lễ, Tết, Đoàn phường còn tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, người nghèo; tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn cũng được Đoàn phường vận động tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng các mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như anh Nguyễn Văn Bùi ở khu vực 2, phường Hưng Thạnh. Anh Bùi có gần 2 năm ứng dụng mô hình trồng dưa hấu. Với diện tích hơn 6.000m2 đất, mỗi năm anh thu lợi từ 30 - 40 triệu đồng. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, hầu như các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật do Trạm Khuyến nông, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức, anh đều tham gia. Bên cạnh đó, anh còn tham quan các mô hình trồng dưa hấu trên địa bàn phường để tích lũy kinh nghiệm. Anh Bùi cho biết: "Nhờ sử dụng màng phủ nông nghiệp và nắm vững đặc điểm thời tiết, chấp hành những khuyến cáo của ngành nông nghiệp, năng suất rẫy dưa dấu của tôi luôn đạt khá cao". Không riêng mô hình trồng dưa hấu, thanh niên địa phương còn áp dụng hiệu quả các mô hình như: Chăn nuôi, trồng nhãn, hay rau màu ngắn ngày…

Nhằm giúp thanh niên có nghề nghiệp ổn định, Ban Chấp hành Đoàn phường phối hợp tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho ĐVTN; mở lớp dạy nghề sửa xe cho hàng trăm lượt thanh niên. Trong năm 2013, Đoàn phường cũng đã thành lập các tổ hùn vốn giúp nhau, với tổng dư nợ trên 156 triệu đồng, giúp nhiều thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Theo chị Lê Thị Minh Thư, Phó Bí thư Đoàn phường, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt hiệu quả và tạo hiệu ứng xã hội tốt, thời gian tới, tuổi trẻ phường Hưng Thạnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức thực hiện những công trình, phần việc thanh niên cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

 

Chia sẻ bài viết