16/03/2016 - 20:31

Boxing An Giang

Nhiều triển vọng

Boxing An Giang được thành lập hơn 10 năm nhưng chỉ mới phát triển nhanh trong những năm gần đây, mang lại nhiều thành tích ở các giải thuộc hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao trong nước. Điều đó cho thấy tầm nhìn và chiến lược phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh An Giang.

Theo HLV trưởng bộ môn Boxing An Giang- Huỳnh Công Vũ, trước đây, phong trào Boxing chỉ tập trung ở Hà Nội, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh; nay, đã phát triển ở nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc. Boxing là môn thi đấu đối kháng, ngoài những yếu tố nhanh, mạnh, bền, còn phải có sự dẻo dai, linh hoạt, kỹ thuật cá nhân tốt, đặc biệt là ý chí quyết tâm trong thi đấu. Điều đó đòi hỏi VĐV phải có quá trình tập luyện lâu dài và gian khổ.

Các VĐV Boxing An Giang tích cực tập luyện.

Để có nguồn VĐV kế cận, hằng năm, bộ môn Boxing An Giang tổ chức 2 đợt tuyển chọn để lọc ra được những VĐV đáp ứng đủ các yêu cầu về kỹ thuật và thể lực: ngoại hình tốt, có sải tay- chân dài, phản xạ nhanh nhẹn và đặc biệt có niềm đam mê môn võ. Sau một thời gian hướng dẫn tập luyện, bộ môn tiến hành kiểm tra thể lực, phản xạ… cũng như đánh giá tinh thần, thái độ tập luyện của từng VĐV để sàng lọc lại lực lượng một lần nữa. "Nhiều bậc phụ huynh có suy nghĩ và cách nhìn không được thiện cảm lắm đối với Boxing bởi đây là môn thể thao đối kháng mạnh. Không ít lần chúng tôi đến tận nơi động viên phụ huynh và VĐV, đặc biệt là những gia đình VĐV nữ"- HLV Huỳnh Công Vũ chia sẻ.

Hiện tại đội tuyển Boxing của tỉnh An Giang có khoảng 30 VĐV ở 3 tuyến tham gia luyện tập. Bộ môn tập luyện ở nhiều hạng cân khác nhau với những giáo án nghiêm ngặt: sáng học văn hóa, chiều tập luyện. Trong thời gian chuẩn bị thi đấu, các VĐV tập cả buổi tối. Theo HLV Huỳnh Công Vũ đây là giai đoạn chuyển giao thế hệ nên đa phần VĐV có tuổi đời rất trẻ. Do được sàng lọc khá kỹ từ khâu tuyển chọn nên các VĐV đều có trình độ chuyên môn khá tốt.

Những năm qua, đội tuyển Boxing An Giang thi đấu rất thành công tại những giải đấu thuộc hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao trong nước. Tại Đại hội Thể dục- Thể thao ĐBSCL lần VI- An Giang 2015, bộ môn Boxing đoạt hạng Nhất toàn đoàn, với 10 HCV, 10 HCB và 14 HCĐ. Mới đây, các VĐV trẻ của Boxing An Giang mang về 2 HCB và 2 HCĐ Giải vô địch Boxing thiếu niên trẻ toàn quốc 2015 được tổ chức tại Thanh Hóa. Những gương mặt sáng giá của bộ môn này là: Võ Thị Kim Ánh, Nguyễn Minh Hải Yến, Trần Thanh Vy…

Để tạo điều kiện cho VĐV học tập kinh nghiệm và nâng cao trình độ, bộ môn Boxing An Giang thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn và thi đấu giao hữu cọ xát trong, ngoài tỉnh. Bình quân một năm, đội tuyển Boxing của tỉnh tham dự 3 giải đấu trong nước: Vô địch trẻ, Cúp các câu lạc bộ và Vô địch Quốc gia. "Thời gian tới, bên cạnh tiếp tục quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để VĐV học văn hóa, chúng tôi sẽ tập trung bồi dưỡng, huấn luyện, tạo điều kiện VĐV trẻ, năng khiếu thi đấu học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, giúp các em đạt thành tích cao trong thi đấu" – HLV trưởng bộ môn Boxing An Giang Huỳnh Công Vũ cho biết.

Bài, ảnh: THIÊN VĂN

Chia sẻ bài viết