27/03/2009 - 21:54

Du lịch Cần Thơ

Nhiều nỗ lực kích cầu...

Hệ lụy từ sự suy thoái kinh tế toàn cầu, trong năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã gặp không ít khó khăn. Tại TP Cần Thơ, nhiều hãng lữ hành đã không hoàn thành chỉ tiêu trong khi các tour cao cấp ngày càng khó bán… Để kích cầu, ngành du lịch đã đưa ra chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch “Ấn tượng Việt Nam” với giá giảm 30-50%… Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, do việc thực hiện chưa đồng nhất, nền kinh tế chưa có nhiều dấu hiệu phục hồi, nên chương trình hiện vẫn chưa đem lại hiệu quả cao.

* XOAY xỞ TRONG KHÓ KHĂN

Vào tháng 1-2009, ngành du lịch đã đưa ra chương trình kích cầu giảm giá “Ấn tượng Việt Nam” giảm giá 30-50%. Hai tháng đầu năm 2009, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 688,8 nghìn lượt, giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2008. Đặc biệt, du khách tại các thị trường như: Hàn Quốc, Úc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản... có xu hướng giảm mạnh.

 Khách du lịch đến khu du lịch Mỹ Khánh TP Cần Thơ. Ảnh: HÀ PHƯƠNG

Không nằm ngoài sự ảnh hưởng, theo Vietravel Chi nhánh Cần Thơ, trong năm 2008 tuy doanh thu đạt đúng kế hoạch, nhưng lượng khách chỉ đạt 81% so với chỉ tiêu. Bà Hồ Thị Diệu Hiền, Quyền Giám đốc Vietravel Cần Thơ, cho biết: “2008 quả là một năm khó khăn, các tour tham quan, xúc tiến đầu tư ra nước ngoài, tour cao cấp, tour dài ngày gần như không bán được mà đây là một mảng đem lại doanh thu không phải là nhỏ, khoảng 1 tỉ đồng mỗi năm. Nếu như trước kia khách du lịch quan tâm nhiều đến chất lượng dịch vụ, thì nay giá tour lại được khách du lịch quan tâm nhiều hơn, chính vì vậy các tour giá rẻ khoảng dưới 2 triệu đồng/tour đang là các tour chủ yếu được khách chọn”.

Tuy mới bước vào kinh doanh du lịch tại thị trường TP Cần Thơ từ năm 2008, nhưng trước tình hình khó khăn chung của ngành du lịch, Công ty cổ phần Eden, Chi nhánh Cần Thơ đang phải đề ra các chiến lược giảm giá tour để ứng phó. Hưởng ứng chương trình kích cầu giảm giá của ngành du lịch, công ty đang có chương trình giảm giá lớn cho khách hàng với mức giảm đến 50% giá vé máy bay cho khách đoàn. Bà Nguyễn Thị Phương Anh, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Eden, cho biết: “Để kích cầu, doanh nghiệp phải tìm ra mọi phương án như: đa dạng loại hình tour, tìm điểm đến mới, giảm giá tour cho khách. Để giảm được chi phí cho khách hàng, công ty phải tìm và phối hợp với các chương trình du lịch giảm giá, phối hợp với Vietnam Airlines giảm giá vé máy bay... Bên cạnh đó, xây dựng nhiều loại hình tour nhằm đa dạng đối tượng khách”.

Ngoài sự nỗ lực đa dạng hóa loại hình, điểm đến, giá tour của các công ty lữ hành chủ yếu dựa vào sự giảm giá vận chuyển và lưu trú. Trên thực tế, một số hãng lữ hành đã giảm giá tour bằng cách giảm chất lượng dịch vụ. Chưa kể, theo một số công ty lữ hành, các tour du lịch nội địa khó giảm, bởi chỉ có thể giảm giá vận chuyển và lưu trú nếu có sự hợp tác mạnh, trong khi các hãng hàng không, khách sạn giảm giá khá nhỏ giọt, ưu tiên tập trung vào các doanh nghiệp lữ hành lớn... Vì vậy, chương trình khuyến mãi “Ấn tượng Việt Nam” đặt mục tiêu giảm giá 30-50%, không giảm chất lượng dịch vụ, nhưng hiện nay trên phạm vi cả nước vẫn chưa thực hiện đồng nhất và hiệu quả chưa cao.

* CHUNG SỨC KÍCH CẦU

Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch, các khách sạn, nhà hàng và công ty lữ hành trên địa bàn TP Cần Thơ cam kết sẽ thực hiện giảm giá phòng, dịch vụ và tour từ đầu tháng 2 đến hết tháng 9-2009 với mức giảm từ 2% đến 30% trên giá niêm yết.

Từ nay cho đến hết tháng 8-2009, khách đặt phòng tại Khách sạn Sài Gòn-Cần Thơ (số 55, Phan Đình Phùng, quận Ninh Kiều) sẽ được giảm 10% trên giá niêm yết, nhà hàng Hoàng Cung giảm giá 3% khi đặt tiệc từ 20 bàn trở lên; Nhà hàng Sông Quê tặng 1 món khai vị cho khách đoàn. Công ty Lữ hành Sacatours giảm 2% giá tour tham quan vòng quanh TP Cần Thơ. Khách sạn An Bình (53A/1, Lộ Vòng Cung, đường về chợ nổi Phong Điền) giảm 10% giá phòng cho khách lẻ, giảm 20 – 30% cho khách đoàn. Khách sạn Phú Mỹ (156, đường 3-2) giảm 20 – 30% giá phòng cho khách đoàn.

Ông Nguyễn Văn Ngon, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch (CPDL) Cần Thơ, cho biết: “Với nhiều nỗ lực, doanh thu của công ty từ đầu năm đến nay tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại các khách sạn, nhà hàng do công ty quản lý, công ty chỉ đạo giảm giá 5-15% đối với khách vãng lai, riêng đối với các hãng lữ hành có hợp đồng sẽ giảm 10-20%. Còn đối với dịch vụ nhà hàng do không được giảm thuế đầu vào nên chỉ giảm giá được từ 5-10% cho khách đoàn. Khuyến mãi này cũng áp dụng cho khách lữ hành nội địa theo tour (Outbound) và giảm bình quân 10 đầu khách trên mỗi tour. Đặc biệt, hiện nay tour du lịch từ Cần Thơ đi Hà Nội từ đầu tháng 3-2009 đã áp dụng giảm giá từ 6 triệu đồng xuống còn 4 triệu đồng/tour/người”.

Sau đợt mở bán 50.000 vé máy bay giá rẻ chỉ từ 250.000 đồng/chặng trên đường bay nội địa. Vào ngày 20-3-2009 vừa qua, hãng hàng không Jetstar Pacific công bố đợt giảm giá tiếp theo cho đường bay Hà Nội - Cần Thơ với mức giá 600.000 đồng/lượt được áp dụng từ ngày 28-3 đến 21-5-2009. Với chương trình kích cầu giảm giá vé này, ngành du lịch hy vọng nhiều vào sự phục hồi của thị trường, đặc biệt là những tour du lịch xa dài ngày.

Theo đánh giá của một số công ty lữ hành tại TP Cần Thơ, so với năm ngoái, lượng khách của những tháng đầu năm cũng có phần tăng, trong khi lượng khách quốc tế đến và lưu lại lâu hơn, vào thời điểm cuối mùa như hiện nay vẫn có những đoàn khách lớn; thị trường du lịch nội địa đã có dấu hiệu phục hồi... Nhưng để nhận định, đánh giá về thị trường thì hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đều không đưa ra được dự báo trước...

KHÁNH NAM – HÀ PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết