16/06/2008 - 22:20

Thực hiện dự án khu Trung tâm thương mại Phong Điền

Nhiều người dân bức xúc vì không được hỗ trợ tiền di dời đúng cam kết

Dự án đầu tư xây dựng Khu Trung tâm Thương mại Phong Điền được UBND TP Cần Thơ phê duyệt năm 2005, đến nay người dân trông đợi mãi vẫn chưa được bố trí nền tái định cư. Đặc biệt là những hộ dân bị ảnh hưởng của Khu Trung tâm Thương mại huyện chỉ nhận được tiền hỗ trợ di dời của năm 2006. Từ năm 2007 đến nay, địa phương hứa nhiều lần mà chưa thực hiện đúng cam kết, khiến bà con vô cùng bức xúc...

Mỏi mòn chờ tái định cư

Năm 2005, UBND huyện Phong Điền triển khai đề án đầu tư Dự án Khu Trung tâm Thương mại (TTTM) Phong Điền nằm phía sau trục đường chính của huyện, dự án có tổng diện tích được duyệt ban đầu 34,9 ha, xây dựng theo thiết kế, gồm các khu: chức năng, nhà biệt thự, trường học, công viên cây xanh, nhà liền kề, nhà lồng chợ, TTTM... Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo điều kiện nơi ở mới cho nhiều hộ dân; đồng thời phục vụ việc bố trí tái định cư (TĐC) cho bà con nằm trong khu qui hoạch của các dự án trên địa bàn huyện.

Để công trình được triển khai đúng tiến độ, UBND huyện Phong Điền đưa ra nhiều chính sách bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng và bố trí TĐC cộng thêm tiền đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, như: Những hộ được bồi hoàn theo đơn giá đất nông nghiệp sẽ được hỗ trợ thêm 50% tiền đầu tư cơ sở hạ tầng. Riêng hộ bị giải tỏa trắng trên 3.000m2 thì được nhận 2 nền TĐC... Đặc biệt, địa phương có cam kết hỗ trợ tiền di dời cho hộ bị ảnh hưởng (tiền thuê nhà trọ) trong thời gian chờ TĐC, với mức hỗ trợ tùy vào số nhân khẩu của mỗi gia đình. Đối với hộ có 4 nhân khẩu trở xuống được hỗ trợ thấp nhất là 500.000 đồng/tháng và cao nhất là 1 triệu đồng/tháng (đối với gia đình có 11 nhân khẩu). Cho nên, dù huyện bồi thường giá đất có thấp hơn các địa phương khác nhưng người dân dễ dàng chấp nhận và sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Khu TTTM Phong Điền thực hiện xong khâu giải tỏa bồi hoàn từ 2005, hiện nay cỏ mọc um tùm.  

Ông Nguyễn Văn Thành, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Phong Điền, có 304m2 đất bị qui hoạch xây dựng Khu TTTM Phong Điền, là một trong những hộ dân chấp hành tốt việc di dời, giao mặt bằng cho chủ đầu tư và mong dự án sớm hoàn thành để được vào TĐC, ổn định cuộc sống. Ông Thành nói: “Khi dự án triển khai, tôi nghe nói địa phương thực hiện phương án đền bù giải tỏa theo hình thức đất đổi đất và có chính sách hỗ trợ tiền di dời để bà con trả tiền thuê nhà trọ đến khi Nhà nước giao nền TĐC nên gia đình tôi an tâm giao đất. Thế nhưng, tôi cũng như các hộ bị ảnh hưởng Khu TTTM này chỉ nhận tiền hỗ trợ di dời của năm 2006. Từ 2007 đến nay, đã nhiều lần chúng tôi thắc mắc, địa phương vẫn im lặng”.

Trên thực tế, qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, dự án chỉ dừng lại khâu san lấp, giải phóng mặt bằng, còn giá đất phải chờ TP Cần Thơ phê duyệt rồi mới triển khai đấu giá..., dù bà con trông chờ mỏi mòn vẫn chưa có TĐC. Theo ông Lê Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, quá trình triển khai dự án có chậm là bị ảnh hưởng một phần do bờ kè Phong Điền bị sạt lở nên Huyện ủy thống nhất mở rộng diện tích đất của Tiểu đoàn Tây Đô và các trường: Trường THPT Phan Văn Trị, Tiểu học Nhơn Ái và Mầm non Nhơn Ái... tổng cộng 122ha, để bố trí cho 144 hộ thuộc bờ kè Phong Điền phải di dời vào TTTM Phong Điền.

Nỗi khổ của 47 hộ dân...

Theo trình bày của người dân ở ấp Thị Tứ, thị trấn Phong Điền, hơn hai năm triển khai thực hiện, dự án Khu TTTM Phong Điền chưa thấy động tĩnh gì, cỏ mọc um tùm... trong khi người dân phải chịu bao vất vả để mưu sinh, vừa phải đóng tiền nhà trọ hàng tháng, nhiều lao động không có việc làm. Điều đáng nói là khi triển khai dự án, địa phương có cam kết sẽ hỗ trợ tiền di dời để những hộ bị ảnh hưởng có tiền thuê nhà trọ trong thời gian chờ TĐC. Thế nhưng, huyện Phong Điền chỉ hỗ trợ được trong năm 2006, từ đó đến nay, nhiều lần người dân phản ánh nhưng địa phương chưa giải quyết.

Anh Trần Ngọc Tài, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Phong Điền là một trong số hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án TTTM Phong Điền, bức xúc nói: “Khi triển khai dự án, gia đình tôi có 148m2 đất thổ cư và căn nhà cấp 4, nhưng địa phương bồi hoàn chỉ 400 triệu đồng. Vì có cam kết sẽ hỗ trợ tiền di dời (tiền thuê nhà trọ) nên gia đình tôi ra thuê nhà trọ ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Khánh để ở, với giá 700.000 đồng/tháng, trong khi gia đình có 4 nhân khẩu, chỉ được hỗ trợ 6 triệu đồng/năm (2006). Từ năm 2007 đến nay, chúng tôi chưa nhận được số tiền hỗ trợ di dời theo cam kết của địa phương”. Năm 2006, gia đình anh Tài giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đến xã Mỹ Khánh thuê nhà trọ ở tạm chờ TĐC, mọi chi tiêu trong gia đình đều trông chờ vào đồng lương công nhân của anh, cuộc sống đang rất khó khăn. Trước đây, nhà ở gần chợ Phong Điền, mẹ và vợ anh Tài kinh doanh tạp hóa, thu nhập bình quân khoảng 1,2 triệu đồng/tháng, cuộc sống tạm ổn định.

Ông Trần Văn Dũng là một trong số hộ phải thuê nhà để sản xuất bánh mì với giá rất cao (1,5 triệu đồng/tháng), trong khi địa phương chỉ hỗ trợ cho hộ của ông (4 nhân khẩu) 500.000 đồng/tháng. Ông Dũng cho biết: “Trước đây, gia đình tôi kinh doanh lò bánh mì tại chợ Phong Điền, với diện tích 36,4m2, thu nhập bình quân khoảng 150.000 đồng/ngày. Năm 2006, sau khi nhận tiền bồi hoàn, tôi ra thuê nhà ở ấp Nhơn Lộc 2, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền với giá 1,5 triệu đồng/tháng. Do xa chợ kinh doanh bất tiện, mất thu nhập... Đề nghị Nhà nước sớm giải quyết số tiền hỗ trợ di dời theo cam kết ban đầu để người dân giảm bớt khó khăn trong thời gian chờ TĐC”.

Trao đổi với chúng tôi vấn đề này, ông Lê Văn Hậu lý giải: “Thời gian qua, việc hỗ trợ tiền di dời cho bà con bị ảnh hưởng Khu TTTM Phong Điền bị gián đoạn là do huyện chưa mở được tài khoản tại kho bạc và các qui định về chuyển đổi thủ tục đầu tư... Từ đó, huyện không có kinh phí thực hiện theo cam kết ban đầu cho bà con. Huyện vừa mở tài khoản xong, trong tháng 6 này, huyện tiếp tục hỗ trợ cho 47 hộ trong diện bị ảnh hưởng khu TTTM Phong Điền, với tổng số tiền 215.900.000 đồng. Hiện nay, huyện đang thuê tư vấn làm thủ tục phê duyệt phương án đấu giá của Khu TTTM Phong Điền vào cuối tháng 6-2008. Khi được UBND TP Cần Thơ phê duyệt dự án, huyện sẽ triển khai đấu thầu ngay, cố gắng lo cho người dân vào TĐC có nơi ở và sinh hoạt tốt hơn nơi ở cũ”.

Bài, ảnh: NGUYỄN KIM

Chia sẻ bài viết